Giám sát việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công tại Sở LĐTB&XH, Sở Xây dựng (09:40 14/04/2017)


HNP - Chiều 13/4, Đoàn Giám sát của ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP, do đồng chí Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Xây dựng về việc thực hiện chính sách pháp luật trong hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công.

Đồng chí Trần Thế Cương phát biểu kết luận buổi làm việc


Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Chí Dũng cho biết: Thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, năm 2013, Sở Xây dựng đã ban hành văn bản để hướng dẫn các quận, huyện thị thực hiện. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng đã thiết kế 6 mẫu nhà ở điển hình cung cấp cho Sở LĐTBXH để giao cho các quận, huyện, thị xã thực hiện. Các mẫu nhà được thiết kế với chi phí xây dựng khoảng từ 86 - 130 triệu đồng, phù hợp với khu vực nội thành, ngoại thành.
 
Sở Xây dựng cũng đã phối hợp với các Sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra tại một số huyện trên địa bàn và thực hiện kiểm tra hồ sơ đối với các trường hợp đề nghị chuyển đổi từ hỗ trợ sửa chữa sang xây mới và ngược lại, những trường hợp xin rút khỏi danh sách hỗ trợ hoặc không đủ điều kiện hỗ trợ.
 
Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng việc triển khai Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ đang gặp một số khó khăn như: Kinh phí hỗ trợ chưa kịp thời, vì vậy, một số hộ có nhà ở xuống cấp nghiêm trọng, không chờ được kinh phí đã tự xây dựng, sửa chữa nên việc hoàn thiện hồ sơ hoàn công gặp khó khăn. Do đối tượng được hỗ trợ rộng, thường xuyên phát sinh đối tượng đề nghị sửa chữa, xây mới nhà ở, trong khi nguồn kinh phí hỗ trợ chưa kịp thời gây ra khó khăn cho chính quyền các cấp khi giải thích, hướng dẫn cho các đối tượng.
 
Báo cáo với đoàn giám sát, đại diện lãnh đạo Sở LĐTBXH cho biết, tổng số đối tượng được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà là 7.298 hộ. Tổng kinh phí hỗ trợ đối với nhà ở xây mới là 70 triệu đồng/hộ (40 triệu từ nguồn ngân sách, 35 triệu từ nguồn XHH); 35 triệu đồng/hộ đối với nhà sửa chữa (20 triệu từ nguồn ngân sách, 15 triệu từ nguồn XHH). 
 
Theo tổng hợp từ các quận, huyện, thị xã, tính đến 10/4/2017, đã có 3.750 hộ NCC hoàn thành việc xây, sửa chữa nhà (xây mới 1.860 nhà, sửa chữa 1.890 nhà). Kinh phí các hộ NCC đã nhận là 113,671 tỷ đồng, kinh phí huy động thêm từ gia đình, dòng họ là 178,521 tỷ đồng; Số hộ NCC đang thực hiện xây, sửa chữa nhà là 1.884 hộ, kinh phí hộ NCC đã tạm ứng là 21,409 tỷ đồng; 925 hộ chưa thực hiện xây, sửa chữa nhà; 759 hộ không còn nhu cầu xây, sửa chữa nhà; 496 hộ NCC thuộc diện được hỗ trợ xây, sửa nhà đã từ trần. Hiện nay, có 1.011 hộ NCC ngoài danh sách hỗ trợ đang đề nghị Thành phố hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà.
 
Về công tác huy động xã hội hóa, theo báo cáo của Sở Tài chính, có 26 doanh nghiệp, đơn vị ủng hộ kinh phí với số tiền 59,450 tỷ đồng. Còn lại 18 đơn vị đã cam kết ủng hộ kinh phí nhưng chưa chuyển kinh phí. UBND TP đã chỉ đạo Sở KH-ĐT, LĐTBXH và Sở Tài chính đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp chuyển kinh phí hỗ trợ theo đăng ký, đồng thời, tiếp tục vận động các doanh nghiệp ủng hộ kinh phí cho việc xây, sửa nhà cho NCC.
 
Để hỗ trợ kịp thời các hộ gia đình NCC xây mới, sửa chữa nhà, Sở LĐTB&XH đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương khi bàn hành chính sách hỗ trợ NCC nói chung và chính sách hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở nói riêng cần bố trí kinh phí đi kèm để kịp thời hỗ trợ cho đối tượng. Đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm có chủ trương thực hiện hỗ trợ đối với NCC từ trần sau ngày 15/6/2013 để kịp thời hỗ trợ các gia đình xây dựng, sửa chữa nhà ở. Đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiếp tục bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách Trung ương (ngân sách Trung ương hỗ trợ 80%) để Hà Nội tiếp tục triển khai công tác…
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng đoàn giám sát Trần Thế Cương đánh giá cao vai trò trách nhiệm của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trong việc thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đồng chí, các sở, ngành liên quan, các quận, huyện, thị xã đã vào cuộc có trách nhiệm, đã ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo; thành lập các Ban chỉ đạo để thực hiện. Vì vậy, nhiều hộ gia đình NCC đã được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà, tạo niềm vui cho gia đình NCC và sự tin tưởng của nhân dân vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. 
 
Tuy nhiên, Trưởng đoàn giám sát cũng đánh giá, việc triển khai Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ tại một số đơn vị vẫn còn hạn chế như công tác giải ngân chưa kịp thời; có nơi rà soát thiếu người có công cần được hỗ trợ; việc rà soát gặp nhiều khó khăn dẫn đến sự thay đổi nhiều trong việc chuyển đổi từ xây mới sang sửa chữa và ngược lại…
 
Đồng chí đề nghị các sở, ngành, các quận, huyện, thị xã cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra việc thực hiện Quyết định của Thủ tướng. Không bỏ sót các đối tượng cần được hỗ trợ. Nghiêm túc đánh giá năng lực cán bộ trong việc thực hiện, tuyệt đối không để tình trạng làm cũng được, không làm cũng được. Đồng chí cũng đề nghị các sở có trách nhiệm, thực hiện đôn đốc 18 đơn vị đã đăng ký ủng hộ nhưng chưa chuyển kinh phí về Thành phố nhanh chóng thực hiện theo cam kết.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t