Hà Nội: Hơn 1.000 học sinh THPT tham gia chương trình đối thoại tư vấn hướng nghiệp (18:42 09/03/2024)


HNP - Ngày 9/3, tại trường THPT Thường Tín (xã Văn Phú, huyện Thường Tín, Hà Nội), Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp cùng Trường Đại học Thành đô và các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành khoa học và xã hội”.  

Các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp tại chương trình


Tham gia Chương trình có đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đại diện các trường đại học, doanh nghiệp, doanh nhân và hơn 1.000 học sinh THPT Thủ đô.
 
Phát biểu khai mạc Chương trình, Nhà báo Ngô Vương Tuấn - Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chương trình ý nghĩa: "Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Khoa học và Xã hội" tại trường THPT Thường Tín, Hà Nội.
 
Nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ về cơ hội việc làm của ngành báo chí tại Chương trình
 
Chương trình này là hoạt động thiết thực, đồng hành cùng các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh cấp 3 trên hành trình lập thân, lập nghiệp; giúp học sinh hiểu rõ hơn về các ngành nghề trong khối Khoa học và Xã hội, từ đó có định hướng nghề nghiệp phù hợp; góp phần giải quyết tình trạng mất cân bằng trong lựa chọn ngành nghề hiện nay, hướng đến sự phát triển cân bằng của các lĩnh vực trong xã hội.
 
“Những năm gần đây, tỉ lệ học sinh thi đại học vào các ngành Kinh tế cao hơn nhiều so với Khoa học và Xã hội. Trong khi đó, trên thực tế, nhu cầu nhân lực cho khối Khoa học và Xã hội đang rất cao, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội.
 
Chương trình đối thoại tư vấn hướng nghiệp thu hút đông đảo học sinh Thủ đô tham gia
 
Kể từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT có nhiều thay đổi, đòi hỏi học sinh cần định hướng nghề nghiệp sớm và chuẩn xác. Chương trình hôm nay nhằm cung cấp thông tin mới nhất về quy định, mốc thời gian tuyển sinh năm 2024”.
 
Tại Chương trình, các đồng chí lãnh đạo, chuyên gia, nhà giáo dục chia sẻ về xu hướng tuyển sinh, cơ hội việc làm của các ngành Khoa học và Xã hội. Đại diện doanh nghiệp, doanh nhân chia sẻ kinh nghiệm, truyền động lực cho học sinh.
 
TS Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ tại Chương trình
Đại diện đến từ trường Việt Đức đặt câu hỏi đến Ban Tổ chức chương trình
 
Tiến sĩ Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ và nêu những lưu ý xét tuyển sớm đại học năm 2024 đối với các học sinh tham dự Chương trình. Theo Tiến sĩ Phạm Như Nghệ, Quy trình, phương thức, hình thức xét tuyển đại học năm 2024 cơ bản giữ ổn định như năm 2023 theo quy chế hiện hành. Hiện nay, các cơ sở giáo dục đại học tự chủ sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau.
 
Yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường xây dựng quy chế tuyển sinh và đề án tuyển sinh cụ thể, công bố các phương thức tuyển sinh, các thời hạn và quy trình cần thiết trong quá trình tuyển sinh… trên trang thông tin điện tử của mình. Có trường tuyển sinh theo điểm thi tốt nghiệp THPT, có trường xét tuyển học bạ, có trường tổ chức kỳ thi riêng hoặc điểm thi đánh giá năng lực của trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội… Do vậy, một lưu ý cho thí sinh là cần nghiên cứu kỹ quy chế tuyển sinh, đề án tuyển sinh ở những trường mình đang tìm hiểu để nắm rõ các quy định”, Tiến sĩ Phạm Như Nghệ lưu ý.
 
Tiến sĩ Nguyễn Thuý Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô chia sẻ tại Chương trình
 
Trả lời câu hỏi của các bạn học sinh về những thay đổi về phương thức tuyển sinh của Trường Đại học Thành đô trong năm 2024, Tiến sĩ Nguyễn Thuý Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô cho biết: Trong năm nay, ngoài 3 phương thức tuyển sinh như năm 2023 là: Xét tuyển theo kết quả học tập THPT; xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ và kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, trường Đại học Thành Đô có thêm hình thức xét tuyển theo kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.
 
Bên cạnh đó, một số nhóm ngành đặc thù yêu cầu kết quả học tập lớp 12 đạt loại giỏi như ngành Dược học phải đảm bảo các điều kiện: Học lực năm lớp 12 loại Giỏi; Tổng điểm trung bình 3 môn xét tuyển của 3 học kỳ (2 học kỳ lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) hoặc năm lớp 12 + điểm ưu tiên (nếu có) đạt từ 24 điểm trở lên.
 
Các học sinh có thể tìm hiểu các thông tin về phương thức tuyển sinh, các chương trình rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, học kỳ doanh nghiệp của Đại học Thành đô để lựa chọn ngành nghề phù hợp, tìm ngành nghề các em yêu thích tại website của trường: www.tuyensinh.thanhdo.edu.vn; Fanpage: https://www.facebook.com/truongdaihocthanhdo.
 
Lãnh đạo UBND huyện Thường Tín tặng hoa chúc mừng Ban Tổ chức Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành khoa học và xã hội”
 
Trong khuôn khổ Chương trình, Chuyên gia giáo dục Nguyễn Phương Chi, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo Vinamont đã chia sẻ những kinh nghiệm để giúp các em học sinh chuẩn bị tâm lý vững vàng trước kỳ thi; Nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ nhận định về cơ hội việc làm của ngành báo chí - một trong những ngành hot trong khối ngành Khoa học và Xã hội đang được rất nhiều học sinh quan tâm…

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t