Quy tắc ứng xử nơi công sở góp phần nâng cao hiệu quả công việc (21:17 24/12/2021)


HNP - Thời gian qua, cùng với bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng, Quy tắc ứng xử trong các cơ quan đã và đang làm thay đổi tác phong, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô. Qua đó, nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc, góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Đoàn công tác của Thành ủy kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử tại Sở Tài chính


Sau khi UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quy tắc ứng xử trong các cơ quan, nơi công sở, Sở Tài chính đã triển khai quán triệt toàn thể đảng viên, công chức, viên chức, lao động hợp đồng, với nhiều hình thức phong phú. Các phòng ban thuộc Sở Tài chính cũng đã tổ chức tuyên truyền về văn hóa giao tiếp, ứng xử bằng nhiều hình thức đa dạng tại các hội nghị giao ban công tác hàng tháng, các buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ, sinh hoạt chuyên đề, họp phòng, đơn vị…; lồng ghép trong việc kiểm tra thực thi công vụ hàng năm và đưa vào tiêu chí để đánh giá thi đua. Nhờ những biện pháp này, việc thực hiện Quy tắc ứng xử dần trở thành nền nếp, gắn với công việc thường ngày. 
 
Nhiều công dân đều bày tỏ hài lòng khi đến làm việc tại Sở Tài chính. Những tấm biển về thực hiện Quy tắc ứng xử, nhất là Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan trực thuộc thành phố được treo công khai, tại những vị trí trang trọng. Các phòng, ban, nhất là những phòng ban thường xuyên tiếp xúc với người dân đến làm thủ tục hành chính được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, tạo cảm giác thân thiện. Bộ phận Một cửa có thái độ ứng xử đúng mực, chấp hành tốt Quy tắc ứng xử khi giao tiếp với người dân, doanh nghiệp, tổ chức đến làm việc; Sở Tài chính cũng là đơn vị không có đơn thư, khiếu nại về thái độ phục vụ, xử lý công việc… Môi trường làm việc tại cơ quan Sở Tài chính cũng luôn được đánh giá là thân thiện.
 
Nếu như Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố ngày càng lan tỏa trong đời sống xã hội, thì Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố Hà Nội cũng đang "thổi làn gió mới" nơi công sở thông qua nhiều mô hình hay, sáng tạo. Điển hình như Thành đoàn Hà Nội với mô hình “Văn phòng xanh - cơ quan xanh”; quận Nam Từ Liêm triển khai 10 nguyên tắc và quán triệt “ba không” trong ứng xử nơi công sở, gồm: Không để chậm trễ hồ sơ, không gây sách nhiễu phiền hà, không để người dân đi lại nhiều lần…
 
Cụ thể, quận Nam Từ Liêm là địa bàn đầu tiên của Hà Nội triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”. Triển khai mô hình này, tất cả các phòng ban thuộc Quận uỷ, UBND quận Nam Từ Liêm, các đoàn thể cũng như và các phường trực thuộc đều xác định phương châm hành động “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn), “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả), “3 không” (không chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ và công việc; không sách nhiễu, phiền hà nhân dân; không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần)... Mô hình này được “cộng hưởng” với triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử trong các cơ quan, đơn vị, hình thành nên những nét đẹp văn hoá mới, vừa nâng cao hiệu quả công việc, vừa hình thành một nền hành chính vì dân. 
 
Trong việc thực hiện Quy tắc ứng xử, không thể không nói đến vai trò của các đoàn thể như: Mặt trận, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... Đây là những cơ quan vừa trực tiếp xây dựng văn hoá công sở tại nơi làm việc, vừa thực hiện công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Quy tắc ứng xử. Xung kích trong thực hiện Quy tắc ứng xử chính là Đoàn Thanh niên. Điển hình như Thành đoàn Hà Nội - một trong những đơn vị triển khai mạnh mẽ việc thực hiện Quy tắc ứng xử với nhiều hình thức đa dạng, tần suất cao, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, mạng xã hội, bằng các ấn phẩm video clip, infographic ấn tượng”. Ngoài việc triển khai nghiêm túc việc tuyên truyền bộ Quy tắc ứng xử đến các cán bộ, đoàn viên trong cơ quan, Thành đoàn còn cụ thể hoá bằng các hoạt động như phát động phong trào văn phòng xanh - cơ quan xanh - góc làm việc khoa học, duy trì tổng vệ sinh vào thứ Sáu hàng tuần… 
 
Mặc dù dịch bệnh Covid-19 kéo dài trong suốt hai năm qua khiến việc tuyên truyền vận động thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan trực thuộc thành phố, hình thành văn hoá công sở bị ảnh hưởng. Song, nhiều quy tắc ứng xử, nhiều nét văn hoá công sở được triển khai, áp dụng trong thời gian trước đó đã tạo nên nền nếp và tiếp tục được duy trì, phát huy ở các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố. 
 
Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Ngô Văn Nam cho biết, sự ra đời của hệ thống quy tắc ứng xử đang thúc đẩy việc hình thành chuẩn mực văn hóa mới từ công sở đến cộng đồng xã hội. Phát huy kết quả đạt được, bên cạnh việc khích lệ, động viên, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, đồng thời phát hiện, xử lý vi phạm, tích cực nêu gương điển hình.
 
Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện các Quy tắc ứng xử, nhất là Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan trực thuộc thành phố, từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11/2021, Ban Chỉ đạo Chương trình 06 của Thành uỷ đang tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát tại các sở, ngành, đoàn thể, quận huyện. Sau khi kiểm tra thực hiện Quy tắc ứng xử tại một số sở, ngành, bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường đề nghị các cơ quan thực hiện nghiêm túc hơn nữa các Quy tắc ứng xử, bổ sung thêm Quy tắc ứng xử tại những địa điểm nhiều người đi lại, để nhân dân dễ thấy, qua đó giám sát việc thực hiện cán bộ. Đồng thời, lãnh đạo các đơn vị cần kiểm tra, đôn đốc để cán bộ, nhân viên thực hiện tốt hơn nữa Quy tắc ứng xử, góp phần hình thành văn hoá công sở, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t