Nhiều chính sách hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số (21:12 15/08/2017)


HNP - Xác định rõ những khó khăn của thanh niên dân tộc thiểu số trong bước đường lập thân, lập nghiệp cũng như những mong muốn của họ, TP Hà Nội đã thực hiện tốt nhiều chính sách, pháp luật đối với thanh niên dân tộc thiểu số trên địa bàn nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế, giáo dục và đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật.

Qua rà soát, đồng bào các dân tộc thiểu số của thành phố sinh sống ở tất cả 30/30 quận, huyện, thị xã với tổng số hơn 68.000 người thuộc 37 thành phần dân tộc. Trong đó đồng bào dân tộc Mường trên 53.000 người (chiếm 78,5%), đồng bào dân tộc Tày trên 6.000 người (chiếm 8,8%), đồng bào dân tộc Dao khoảng 2.500 người (chiếm 3,6%), đồng bào dân tộc Nùng khoảng 2.000 người (chiếm 2,9%), còn lại là các dân tộc thiểu số khác. Đồng bào dân tộc thiểu số của Thủ đô cư trú tập trung theo cộng đồng xã, thôn tại 154 thôn thuộc 14 xã của 5 huyện: Ba Vì (7 xã), Thạch Thất (3 xã), Quốc Oai (2 xã), Chương Mỹ (1 xã) và Mỹ Đức (1 xã) với tổng số gần 53.000 người/12.304 hộ; trong đó, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường, Dao. Ngoài ra, các quận, huyện khác cũng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đan xen cùng với cộng đồng người Kinh...

Trên cơ sở các chính sách của Đảng và Nhà nước, việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên dân tộc thiểu số trên địa bàn được cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc. Thành phố đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng cho các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số để phát triển hạ tầng, kinh tế, xã hội, sản xuất kinh doanh, bảo tồn văn hóa... Bởi vậy số lượng lớn thanh niên vùng dân tộc thiểu số có việc làm, có điều kiện học tập, tiếp thu kiến thức về sản xuất, kinh doanh, khoa học... Từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần tạo cho thanh niên và có sự gắn kết trong hành động của những tổ chức thanh niên ở cơ sở.

Thông qua hoạt động quản lý nhà nước, phong trào thanh niên, các cơ chế, chính sách về phát triển thanh niên được triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Hằng năm đã giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên trong độ tuổi lao động, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và dạy nghề cho thanh niên; hỗ trợ vay vốn học tập và phát triển kinh tế cho thanh niên. Qua đó, tăng cường, củng cố nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các lực lượng xã hội về vai trò của thanh niên trong thời kỳ hội nhập, công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Các phong trào thi đua yêu nước của thanh niên và chương trình, đề án về phát triển thanh niên đã góp phần giáo dục lý tưởng, phẩm chất đạo đức lối sống, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên học tập, rèn luyện, lao động, cống hiến tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng ở vùng dân tộc, miền núi của Thủ đô.


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t