Quyết tâm hoàn thành việc xây, sửa nhà cho người có công (13:27 27/04/2017)


HNP - Xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng không chỉ là nhiệm vụ mà còn thể hiện sự tri ân đối với những người đã hy sinh tuổi trẻ, xương máu để bảo vệ đất nước. Vì vậy, TP Hà Nội rất quyết tâm trong việc này. Đến nay, kinh phí Thành phố hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng đã được chuyển đến các quận, huyện theo đúng kế hoạch.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Hà Nội Nguyễn Quốc Khánh: đến nay, đã có 4.284 hộ người có công hoàn thành thành việc xây dựng và sửa chữa nhà ở (bao gồm: xây mới 2.013 nhà, sửa chữa 2.271 nhà) trên tổng số 7.298 hộ theo kế hoạch của Thành phố. Trong đó, kinh phí hộ người có công đã nhận là 140,278 tỷ đồng; kinh phí huy động thêm từ gia đình, dòng họ là 244,656 tỷ đồng. Số hộ người có công đang thực hiện xây dựng và sửa chữa nhà ở là 1.627 hộ (757 hộ xây mới, 873 hộ sửa chữa), trong đó, kinh phí hộ người có công đã được tạm ứng là 19,416 tỷ đồng. Đến thời điểm này, số hộ người có công chưa thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở là 648, trong đó, xây mới 268 hộ, sửa chữa 380 hộ. 
 
Đáng chú ý, huyện Mê Linh còn 116/673 hộ chưa thực hiện xây mới và sửa chữa nhà ở. Theo lãnh đạo huyện, nguyên nhân chủ yếu là do một số hộ xin điều chỉnh nguyện vọng từ sửa chữa sang xây mới, xây mới thành sửa chữa; hay do một số hộ chưa chọn được ngày tốt để khởi công... Ngoài ra, huyện Mê Linh có 85 hộ phát sinh đề nghị được xây mới, và sửa chữa. Để thực hiện công tác này xong trước ngày 27/7, lãnh đạo huyện Mê Linh đang chỉ đạo chủ tịch các xã, thị trấn hàng tuần trao đổi với chủ tịch và phó chủ tịch huyện tình hình thực hiện, khó khăn đang gặp để tháo gỡ kịp thời. Mê Linh đã phân công 3 phó chủ tịch phụ trách 6 xã để thường xuyên kiểm tra, đôn đốc. Huyện còn thành lập 6 đoàn hội đồng đi tuyên truyền, chụp ảnh ghi hình, kiểm tra từng hộ gia đình... 
 
Cũng giống huyện Mê Linh, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố đang tích cực thực hiện hỗ trợ cho người có công và các hộ cũng đang trong quá trình triển khai xây dựng, sửa chữa. Đến thời điểm này, rất nhiều quận, huyện đã và đang thực hiện kế hoạch đạt tỷ lệ cao, đồng nghĩa với số hộ chưa thực hiện còn rất ít. Cụ thể, huyện Thanh Oai còn 38 hộ chưa xây sửa, huyện Thường Tín còn 76 hộ; Quốc Oai 91 hộ; huyện Đan Phượng 32 hộ; Mỹ Đức 52 hộ... vì những lý do tương tự như huyện Mê Linh.
 
So với 7.298 hộ người có công đã được phê duyệt hỗ trợ xây mới và sửa chữa, đến nay, có 1.007 hộ phát sinh. Theo Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Khuất Văn Thành, số hộ chưa thực hiện còn không nhiều. Nhìn chung, các huyện chỉ đạo rất quyết liệt và chủ động rất cao. Nhất là số hộ phát sinh, đến nay, các huyện đã chủ động làm được gần 40% bằng nguồn ngân sách của địa phương, xã hội hoá hoặc huy động từ quỹ Đền ơn đáp nghĩa thay vì chờ ngân sách từ Thành phố cấp. Giám đốc Sở LĐTB&XH cũng cho biết, các đơn vị đã ký thi đua, phấn đấu trong tháng 7 sẽ hoàn thành kế hoạch để kịp tiến độ. Đối với một vài trường hợp cá biệt, sẽ thực hiện trên tinh thần quyết tâm.
 
Tại hội nghị báo cáo tiến độ thực hiện Kế hoạch xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý nhấn mạnh, tính cả số hộ phát sinh, đến nay, có khoảng gần 83% nhà đã và đang được xây mới và sửa chữa; chỉ còn xấp xỉ 18%, tương đương 1.384 hộ, chưa thực hiện. Đối với những trường hợp phát sinh thêm, Thành phố chủ trương đồng ý cấp thêm kinh phí để các địa phương thực hiện, những huyện làm rồi thì tự cân đối. Với những hộ người có công đã mất (chồng/vợ cũng đã qua đời), Thành phố cũng giải quyết cho con của những hộ này được xây mới, sửa chữa nhà.

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cho rằng, trong công tác thực hiện hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công, phải nêu cao vai trò của người đứng đầu có nghĩa là chủ tịch các quận, huyện, thị xã phải là những người chịu trách nhiệm chính. Vì thế, từ nay đến trước ngày 27/7, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã phải rất quyết liệt đôn đốc, xuống tận xã, phường để hướng dẫn, tháo gỡ, tập trung vào những hộ đang và chưa xây sửa. 
 
Bên cạnh đó, thời gian tới, Thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng. Chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở LĐTB&XH, Sở Tài chính tiếp tục đôn đốc các đơn vị đã cam kết chuyển kinh phí hỗ trợ cho Thành phố và vận động các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố ủng hộ kinh phí để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng. Các đơn vị quận, huyện, thị xã tổ chức nghiệm thu, thanh, quyết toán việc xây dựng, sửa chữa nhà ở của từng hộ gia đình được hỗ trợ, đảm bảo chặt chẽ, công khai và đúng quy định…
 
Thành phố xác định xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng là nhiệm vụ rất quan trọng, thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”. Do đó, Thành phố sẽ tiếp tục quyết liệt tập trung chỉ đạo để các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t