Phát huy vai trò của công tác dân vận trong các việc mới, việc khó của Thủ đô (17:06 31/07/2024)


HNP - Sáng 31/7, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác dân vận của Đảng bộ thành phố 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.  

Quang cảnh Hội nghị


Đại biểu Trung ương dự Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng.
 
Về phía Thành ủy Hà Nội có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn...
 
Các đại biểu dự Hội nghị
 
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, các cấp ủy, tổ chức Đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác dân vận, gắn với thực hiện chủ đề công tác năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.
 
Thành ủy đã ban hành 18 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác dân vận, xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác tôn giáo, dân tộc trên địa bàn thành phố; trong đó có 2 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Trung ương Đảng.
 
Định kỳ hằng quý, Thường trực Thành ủy, thường trực các quận, huyện, thị ủy giao ban với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, kịp thời giải quyết những kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Ban Dân vận Thành ủy đã tổ chức các buổi làm việc với một số địa phương, đơn vị về tình hình triển khai thực hiện công tác dân vận nhiệm kỳ 2020-2025, chuẩn bị trước một bước cho việc tham gia xây dựng văn kiện Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố và văn kiện đại hội đảng bộ các cấp.
 
Thành ủy và các cấp ủy Đảng đã nghiêm túc quán triệt, tuyên truyền, triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Thành ủy về công tác dân vận; triển khai nhiệm vụ công tác dân vận trong toàn hệ thống chính trị thành phố tập trung hướng mạnh về cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tạo sự đồng thuận của xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
 
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà trình bày báo cáo 
 
Công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, các cơ quan tư pháp và lực lượng vũ trang, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, thực hiện phân cấp, ủy quyền… cũng đã được Thành ủy Hà Nội chỉ đạo tăng cường thực hiện. Thành ủy cũng đã chỉ đạo tăng cường tiếp xúc, đối thoại, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nắm bắt và nỗ lực giải quyết những yêu cầu đặt ra trong thực tiễn phát triển của thành phố, những vấn đề dân sinh bức xúc, những vấn đề mà cử tri và nhân dân Thủ đô quan tâm.
 
Dân chủ ở cơ sở tiếp tục được phát huy mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, trước hết là dân chủ trong tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng. Công tác tôn giáo được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo các cấp thực hiện nghiêm túc; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các tôn giáo hoạt động theo hiến chương, điều lệ của giáo hội và quy định pháp luật.
 
6 tháng đầu năm 2024, toàn Thành phố có 24.254 mô hình “Dân vận khéo” từ cấp cơ sở đến cấp thành phố được đăng ký triển khai. Ban Dân vận Thành ủy đã triển khai sâu rộng phong trào và Hội thi "Dân vận khéo" chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô từ thôn, tổ dân phố, góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.
 
Hệ thống của Ban dân vận các cấp cũng đã phát huy vai trò tích cực trong tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố, nổi bật là tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện các dự án trọng điểm, đặc biệt, tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, chỉ đạo hệ thống dân vận phối hợp thực hiện tuyên truyền, vận động, giải phóng mặt bằng triển khai các dự án trọng điểm của Thành phố, như: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành Đai 4 - Vùng Thủ đô…
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận các cấp. Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã được kết quả tích cực trên nhiều mặt, trong đó, công tác dân vận đã có những đóng góp tích cực vào kết quả chung của toàn Thành phố.
 
Nhấn mạnh thời gian từ nay đến Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố và Đại hội Đảng bộ các cấp không còn nhiều, khối lượng công việc cần phải triển khai rất lớn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu, trong 6 tháng cuối năm 2024, hệ thống dân vận Thành phố tiếp tục nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao, hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ của Trung ương và Thành phố giao.
 
Trong đó, Ban Dân vận Thành ủy, Ban dân vận các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy tham mưu với cấp ủy cùng cấp hoàn thành việc sơ kết, tổng kết các nghị quyết, kết luận của Trung ương và Thành ủy. Chủ động triển khai công tác phối hợp xây dựng Văn kiện phục vụ Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII và văn kiện Đại hội đảng bộ các cấp.
 
Bên cạnh đó, cần quan tâm tham gia tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/1/2025. Thực hiện tốt vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở Thành phố; Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo và các nhiệm vụ do Thường trực, Ban Thường vụ cấp ủy cùng cấp giao. 
 
Ngoài ra, tiếp tục tham mưu chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác nắm tình hình nhân dân, đặc biệt là ở những địa bàn dễ nảy sinh vấn đề phức tạp. Quan tâm chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Đồng thời, có nhiều mô hình mới thu hút, tập hợp hội viên, đoàn viên tham gia trong hệ thống dân vận, MTTQ và các đoàn thể.
 
Tiếp tục triển khai mô hình “Dân vận khéo” ở mọi cấp, mọi ngành, mọi lĩnh vực, trở thành một phong trào thi đua sôi nổi, thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Song song với đó, phát động “Phong trào thi đua yêu nước” và tổ chức Hội thi “Dân vận khéo” năm 2024 thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); 75 năm Ngày Bác Hồ viết bài báo “Dân vận”; 25 năm Ngày Dân vận của cả nước. 
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu cần tiếp tục vận động Nhân dân tham gia công tác GPMB khi triển khai các dự án trọng tâm của Thành phố. Đồng thời, cùng các Ban Đảng tham mưu Thành ủy chuẩn bị mọi điều kiện tổng kết nhiệm kỳ và Đại hội đảng bộ các cấp diễn ra năm 2025, tiến tới Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII.

Vương Vân


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t