Thực hiện nghiêm Chỉ thị 24-CT/TU: Củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp (15:27 17/07/2024)


HNP - Sáng 17/7, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn kiểm tra số 1, đã kiểm tra công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 07/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy đối với Quận ủy Long Biên.  

Quang cảnh buổi kiểm tra tại Quận ủy Long Biên


Quyết tâm, mạnh dạn, sáng tạo trong triển khai Chỉ thị 24-CT/TU
 
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Long Biên Ngô Mạnh Điềm cho biết: Ngay khi Thành ủy ban hành Chỉ thị 24-CT/TU, Quận ủy, UBND quận Long Biên đã ban hành 4 kế hoạch triển khai. Đồng thời, phân công các đồng chí Ủy viên Thường vụ Quận ủy phụ trách, Quận ủy viên theo dõi các tổ chức cơ sở đảng và Bí thư chi, đảng bộ cơ sở trực tiếp chỉ đạo việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị tại đơn vị. Yêu cầu mỗi cá nhân cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chủ động nghiên cứu văn bản; liên hệ thực tiễn công tác để xây dựng kế hoạch rèn luyện, khắc phục đối với những tồn tại, hạn chế trong thực hiện kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc, báo cáo trước tập thể chi bộ, đơn vị nơi công tác.
 
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Long Biên Ngô Mạnh Điềm trình bày báo cáo
 
Năm 2023, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo tổ chức lấy phiếu nhận diện một số biểu hiện vi phạm kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc của 90 Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường; công chức làm việc tại bộ phận 1 cửa Quận, phường và công chức Địa chính - Xây dựng phường.
 
Trên cơ sở 25 biểu hiện vi phạm theo Chỉ thị 24-CT/TU, các cơ quan tham mưu đã cụ thể hóa thành 41 nội dung chi tiết để nhận diện đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý và 36 nội dung chi tiết để nhận diện đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo. Mỗi nội dung biểu hiện có 3 mức độ nhận diện. Đối tượng cho ý kiến là Ban Thường vụ Đảng ủy phường; Công chức phường; Cán bộ, người hoạt động không chuyên trách phường và cán bộ tổ dân phố với tổng số 1.022 phiếu. Kết quả, có 22 trường hợp phải xây dựng kế hoạch khắc phục, tổ chức thực hiện xong trước ngày 31/8/2024.
 
Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo bổ sung nội dung kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU vào kế hoạch kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Quận ủy năm 2024. Chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc đưa nội dung này vào kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm.
 
Ban Thường vụ Quận ủy đã kiểm tra 3 cuộc đối với 3 tổ chức đảng và 03 đảng viên; thành lập 2 đoàn kiểm tra công vụ đối với các đơn vị khối Đảng đoàn thể Quận và Đảng ủy 14 phường. Đối với khối chính quyền, UBND quận đã thành lập các đoàn kiểm tra công vụ, kiểm tra đột xuất UBND 14 phường. Qua kiểm tra, chưa phát hiện các trường hợp nào có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực.
 
Bí thư Quận ủy Long Biên Đường Hoài Nam phát biểu tại buổi làm việc

Từ tháng 8/2023 - 5/2024, đã điều động, bổ nhiệm 18 cán bộ thuộc diện quản lý; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 30 cán bộ lãnh đạo quản lý có thời gian liên tục từ 8 năm trở lên ở cùng 1 đơn vị. UBND quận đang xây dựng phương án chuyển đổi vị trí việc làm gắn với việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức một số phường thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính. Dự kiến thực hiện trong quý III/2024.
 
Cùng với đó, việc thực hiện Chỉ thị trong đối thoại với Nhân dân; tiếp dân, giải quyết đơn thư; giải quyết vụ việc bức xúc, nổi cộm, dư luận quan tâm được thực hiện nghiêm. Từ ngày 7/8/2023 đến 31/5/2024, UBND quận đã tiếp 167 lượt công dân với 537 người. Đã giải quyết xong 152/204 đơn thuộc thẩm quyền, đang giải quyết 52 đơn.
 
Tại buổi làm việc, quận Long Biên kiến nghị Thành ủy, UBND Thành phố chỉ đạo việc đồng bộ dữ liệu một số ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành giữa các ngành Thành phố và quận, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả thực thi nhiệm vụ tại cơ sở. Đề nghị Trung ương và Thành phố có văn bản hướng dẫn chi tiết để tổ chức thực hiện chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, vì lợi ích chung...
 
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà phát biểu ý kiến
 
Trao đổi tại buổi làm việc, các thành viên đoàn đánh giá cao tính chủ động, nghiêm túc, sáng tạo của Quận ủy Long Biên trong triển khai thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU, đặc biệt là đã cụ thể hóa 25 biểu hiện thành 41 nội dung chi tiết để nhận diện, triển khai lấy phiếu tín nhiệm, ứng dụng CNTT trong theo dõi việc thực hiện; kết hợp công tác tiếp công dân trực tiếp giữa đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND quận trực tuyến đến các đồng chí lãnh đạo phường…
 
Các đại biểu cũng đề nghị quận làm rõ hơn kết quả thực hiện đối với một số nội dung; nêu giải pháp để tăng tính chủ động, sớm nắm bắt những vấn đề phát sinh tại cơ sở; có hướng mới để tăng cường hơn công tác thông tin tuyên truyền, hướng tới các nhóm đối tượng đặc thù; cho biết sự đón nhận của người dân đối với việc thực hiện của cấp ủy, chính quyền từ khi có Chỉ thị 24-CT/TU; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư…
 
Cần nhân rộng sáng tạo của quận Long Biên
 
Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao sự nghiêm túc trong tổ chức, thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU, có tham chiếu vào 6 nội dung và 25 biểu hiện trong phụ lục. Đặc biệt, đã tiến hành sinh hoạt chuyên đề Chỉ thị 24-CT/TU; đã nhận diện để triển khai 24 biểu hiện với 41 nội dung chi tiết đối với các đối tượng trong bộ máy - Đây là sự sáng tạo của quận cần nhân rộng.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận
 
Quận cũng tăng cường kiểm tra công vụ, tự kiểm tra, kiểm tra xác suất với cán bộ quận, các phòng ban và các phường. Theo đồng chí, việc kiểm tra với phường rất quan trọng khi thực hiện theo mô hình đô thị, không còn HĐND. Đồng thời, đã cụ thể hóa, phân công và đặc biệt là đổi mới phương thức lãnh đạo, phân rõ trách nhiệm của cán bộ, rà soát quy trình các phòng, ban; quy chế làm việc của UBND quận. Long Biên cũng là đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số, cải cách hành chính.
 
Đồng chí cho rằng việc thực hiện tốt Chỉ thị 24-CT/TU đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng, đảm bảo an ninh quốc phòng của quận. “Quan trọng nhất là xây dựng được niềm tin của Nhân dân với các cấp ủy Đảng, chính quyền của quận; tạo nề nếp trong thực thi công vụ, văn hóa công sở”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.
 
Thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị quận tiếp tục làm tốt hơn, quán triệt Chỉ thị 24-CT/TU, nhất là tham chiếu Chỉ thị với Kế hoạch 258/KH-TU của Thành ủy về tổ chức Đại hội và Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị để lựa chọn nhân sự cho đại hội Đảng các cấp vào năm 2025, bầu vào các cơ quan nhà nước những cán bộ đúng tiêu chuẩn, tìm được người dám nghĩ dám làm, làm việc có kỷ cương, trách nhiệm với dân.
 
Tiếp tục rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm và cả nhiệm kỳ, coi đó là thước đo đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU. Đồng thời, có giải pháp thực hiện đẩy đủ, đúng hạn các kết luận thanh tra, kiểm tra có hiệu lực. Ngoài ra, chuẩn bị tốt cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô hướng tới Đại hội đảng các cấp và các ngày kỷ niệm lớn. Giải quyết các vụ việc tồn đọng kéo dài, cụ thể hóa cùng Thành phố thực hiện Luật Thủ đô.
 
Nhất trí với các kiến nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết sẽ Đoàn sẽ tổng hợp, báo cáo Ban Thường vụ để giao cho các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết.

Vương Vân


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t