Xây dựng hình ảnh nhận diện chung cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt (08:57 21/06/2024)


HNP - Ngày 20/6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải chủ trì Hội nghị trực tuyến đánh giá sơ bộ kết quả triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn Thành phố.

Quang cảnh Hội nghị


Vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn 
 
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, từ ngày 15/4 đến hết ngày 17/6, Thành phố đã có 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại 9 địa phương gồm: Hoàn Kiếm (22 điểm), Tây Hồ (8 điểm), Nam Từ Liêm (9 điểm), Cầu Giấy (9 điểm), Đống Đa (4 điểm), Hai Bà Trưng (4 điểm), Bắc Từ Liêm (3 điểm), Ba Đình (2 điểm), Long Biên (2 điểm).
 
Trong đó có 2 bãi xe kín, có rào chắn, 62 bãi xe hở; 13 điểm trông giữ xe máy, 42 điểm trông giữ ô tô, 6 điểm trông giữ cả hai loại phương tiện. Hiện có hai đơn vị cung cấp công nghệ chính cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt, VETC triển khai tại 39 điểm, Viettel triển khai tại 25 điểm.
 
Sau 2 tháng thí điểm, các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt đã có 156.403 lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC đạt khoảng 89,8%; thanh toán bằng tiền mặt chỉ chiếm tỷ lệ 10,2%.
 
Các lực lượng chức năng đã huy động 1.758 lượt cán bộ, chiến sỹ tuần tra, hướng dẫn, đôn đốc nhắc nhở tại 64 bãi, điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt. Kết quả đã kiểm tra, xử phạt 7 trường hợp vi phạm với số tiền là 72 triệu đồng.
 
Điểm đỗ xe ứng dụng VETC phố Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
 
Bên cạnh những kết quả tích cực ban đầu, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn được doanh nghiệp trông giữ xe phản ánh. 
 
Đó là hệ thống công nghệ, máy quét biển số vẫn còn bất cập, lỗi hoặc treo. Chưa kể các thiết bị phục vụ việc trông giữ phương tiện cả ô tô và xe máy dưới lòng đường gồm ít nhất 2 thiết bị cầm tay, vào giờ cao điểm mất nhiều thời gian thao tác, khách hàng cũng phải chờ đợi lâu hơn.
 
Nhiều người dân vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hàng ngày, đặc biệt là người lớn tuổi, có tâm lý e ngại khi sử dụng những công nghệ mới.
 
Đối với xe máy giá vé thấp dưới 10.000đ nên một số ngân hàng (Agribank, Indovina Bank, ABBank, ACB, OCB…) chưa hỗ trợ thanh toán. Chưa có chế tài xử lý hành vi vi phạm đỗ quá giờ, không chấp hành thu và trả phí không dùng tiền mặt.
 
Đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có trông giữ phương tiện
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của Sở GTVT Hà Nội cũng như các đơn vị, địa phương liên quan trong thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn Thành phố.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho rằng những vấn đề trong thời gian thí điểm đã được nhận diện hết, địa phương và các sở, ngành phải thống nhất nhận thức để giải quyết.
 
Nhấn mạnh chuyển đổi số là khâu quan trọng nhất để đi tắt, đón đầu, nắm bắt cơ hội phát triển, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho rằng, đã có tư duy, giải pháp, hiện chỉ còn hành động nhằm mục tiêu cao nhất là phục vụ nhân dân. Phải có “tầm nhìn mới, tư duy mới toàn cầu, tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội.
 
Đối với những tồn tại, vướng mắc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã có chỉ đạo rất cụ thể. Liên quan quy định ứng dụng thu phí không dừng tại các điểm trông giữ xe tại Khoản 11 Điều 26 Quyết định số 19/2020/QĐ - TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Sở GTVT Hà Nội báo cáo Ban Cán Sự Đảng Thành phố xem xét, cho thực hiện ngay.
 
Sở GTVT Hà Nội là đơn vị chủ trì chính trong thí điểm ứng dụng trông giữ xe không dùng tiền mặt nên phải chủ động xây dựng, tham mưu cho Thành phố ban hành quy trình, quy chế chung thống nhất để quản lý, triển khai, đảm bảo tiêu chí 2 không (không dùng tiền mặt, không dừng), 1 có (có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế). Trước mắt sẽ ban hành quy trình tạm vận hành trong thời gian thí điểm.
 
Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội tích cực phối hợp với các địa phương, Công an Thành phố rà soát các điểm trông giữ xe trên toàn địa bàn Thành phố. Điểm nào đủ điều kiện cấp phép và cho ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt ngay để tăng cường quản lý.
 
Điểm nào trông giữ trái phép, không đủ điều kiện phải xử phạt nghiêm, gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương vào công tác xử lý vi phạm, tăng cường xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát.
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cũng yêu cầu xây dựng hình ảnh nhận diện chung cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt do UBND Thành phố cấp phép. Đồng thời nghiên cứu đưa ra chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số trong trông giữ xe. Có thể miễn hoàn toàn hoặc một phần các loại phí cho đơn vị, cá nhân tham gia thí điểm ứng dụng thu phí không tiền mặt. Về hạ tầng kỹ thuật, Thành phố đã định hướng cơ bản là sẽ thuê dịch vụ công nghệ nên toàn bộ sẽ do doanh nghiệp công nghệ đầu tư để đồng bộ, sau đó cho doanh nghiệp trông giữ xe thuê lại. Các đơn vị cung cấp công nghệ phải xác định sẽ đồng hành lâu dài với Thành phố.

Hoàng Điệp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t