Khởi công xây, sửa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại xã Nghiêm Xuyên, huyện Thường Tín (16:55 03/04/2024)


HNP - Sáng 3/4, đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã dự lễ trao hỗ trợ và khởi công xây, sửa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại xã Nghiêm Xuyên, huyện Thường Tín.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải và lãnh đạo huyện Thường Tín trao hỗ trợ cho các hộ nghèo và cận nghèo xã Nghiêm Xuyên


Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghiêm Xuyên Nguyễn Thị Sanh, từ khi triển khai thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới, xã đã cơ bản thực hiện đủ 19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cũng từ đó diện mạo quê hương ngày một khang trang, đổi mới.
 
Tuy nhiên, do phát triển kinh tế sản xuất nông nghiệp là chủ yếu nên thu nhập còn thấp, chưa ổn định, đời sống nhân dân còn gặp khó khăn. Cuối năm 2023, xã Nghiêm Xuyên vẫn còn 2 hộ nghèo, 26 hộ cận nghèo. Xã phấn đấu giảm 2 hộ nghèo và 13 hộ cận nghèo, cuối năm 2024 trên địa bàn xã không còn hộ nghèo...
 
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải và Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh đã trao hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 1 hộ nghèo và 5 hộ cận nghèo của xã Nghiêm Xuyên. Mức hỗ trợ xây mới là 100 triệu/hộ (Thành phố và huyện hỗ trợ 90 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo xã hỗ trợ 10 triệu đồng); hỗ trợ sửa chữa là 60 triệu/hộ (Thành phố và huyện hỗ trợ 55 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo của xã hỗ trợ 5 triệu đồng).
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải dự lễ khởi công xây dựng nhà ở cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quân
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải khẳng định, trong những năm qua, cùng với lãnh đạo phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, Thành phố luôn quan tâm việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, các chính sách an sinh xã hội. 
 
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố được triển khai quyết liệt, thực chất, hiệu quả, được người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn đồng tình, hưởng ứng, góp phần nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực vận động Nhân dân hưởng ứng tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nhân đạo, từ thiện; quan tâm, chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội, người bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh, người khuyết tật, dân tộc thiểu số.
 
Từ năm 2021 đến năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được trên 250,56 tỷ đồng; từ nguồn quỹ này, các cấp Thành phố trích trên 209,701 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng, sửa chữa 2.037 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ học tập cho 10.561 hộ, hỗ trợ sinh kế cho 3.165 hộ, hỗ trợ khám chữa bệnh cho 3.383 hộ, thăm tặng 225.495 suất quà...
 
Kết quả năm 2023, toàn Thành phố đã giảm được 1.456 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,03% (690 hộ); tỷ lệ hộ cận nghèo còn 0,7% (15.835 hộ), có 18/30 quận, huyện không còn hộ nghèo, 5 quận không còn hộ cận nghèo.
 
“Chương trình trao hỗ trợ và khởi công xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là việc làm hết sức thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống đoàn kết, "lá lành đùm lá rách", tinh thần tương thân, tương ái, chung tay vì người nghèo của cả hệ thống chính trị Thủ đô, tạo điều kiện cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có cuộc sống ngày càng tốt hơn”, đồng chí Hà Minh Hải nhấn mạnh. 
 
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố, toàn Thành phố sẽ có 725 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở (xây mới 462 hộ và sửa chữa 263 hộ), trong đó huyện Thường Tín có 38 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa dịp này. Những ngôi nhà mới được xây và sửa chữa sẽ góp phần giúp cho đời sống của các hộ gia đình ổn định, phát triển và đây cũng là công trình thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029.
 
Để Chương trình thực sự hiệu quả và tiếp tục lan tỏa, đồng chí Hà Minh Hải mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền, UBMTTQ và các sở, ban, ngành, các địa phương tiếp tục rà soát để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời các hộ còn khó khăn về nhà ở; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, Đảng viên, đoàn viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động, các doanh nghiệp, Nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; tích cực tìm các giải pháp hữu hiệu để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, đồng thời thực hiện mục tiêu không còn nhà tạm, nhà xuống cấp trên địa bàn Thành phố vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
 
Trong khuôn khổ chương trình, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải đã dự lễ khởi công tại hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quân - một trong 6 hộ nhận hỗ trợ đợt này.
 
Gia đình nhà ông Nguyễn Văn Quân (cụm 4, thôn Cống Xuyên) thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cả hai vợ chồng ông đều tàn tật, có 3 người con, trong đó 2 con đang đi học, con út thường xuyên ốm đau. Gia đình không có nhà, đang phải ở chung cùng gia đình anh trai. Ông Quân được bố mẹ cho 40 m2 đất, nhưng do gia đình khó khăn nên không thể tự xây nhà ổn định cuộc sống.
 
Dự kiến kinh phí xây nhà hết khoảng 200 triệu đồng, trong đó được các cấp Thành phố, huyện, xã hỗ trợ 100 triệu đồng, vay ngân hàng chính sách xã hội 50 triệu đồng và bố mẹ, anh em họ hàng hỗ trợ 50 triệu đồng.
 
Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải đã dự lễ khánh thành xây dựng nhà đại đoàn kết của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thủy (thôn An Lãng, xã Văn Tự, huyện Thường Tín).

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t