Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại quận Long Biên (15:51 21/12/2021)


HNP - Sáng 21/12, Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong làm trưởng đoàn. đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Long Biên.  

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại buổi kiểm tra


Triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch
 
Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương cho biết, từ ngày 11 - 20/12, trên địa bàn quận ghi nhận 840 trường hợp F0, trong đó, số ca tại cộng đồng là 445 ca (chiếm tỷ lệ 52,9%), phát hiện tại khu phong tỏa, khu cách ly tập trung, F1 cách ly tại nhà chuyển F0 là 395 trường hợp (chiếm tỷ lệ 47,01%). Không có trường hợp tử vong. Các bệnh nhân mắc đa số là không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. 
 
Quận đã triển khai 01 cơ sở thu dung, điều trị F0 tập trung tại trường Mầm non Tuổi Hoa, phường Phúc Lợi với quy mô 200 giường, bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 30/11/2021, hiện đang điều trị cho 68 F0. Số F0 hiện đang điều trị tại nhà và các cơ sở thu dung khác là 647 trường hợp.
 
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, quận Long Biên cũng đã kích hoạt, vận hành hoạt động Trạm Y tế lưu động tại 07 phường: Ngọc Lâm; Bồ Đề, Sài Đồng; Cự Khối; Thượng Thanh; Gia Thụy; Thạch Bàn. Các phường khác đang khẩn trương thực hiện rà soát, bổ sung nhân lực, thành lập và kiện toàn các Tổ hỗ trợ cho Trạm Y tế lưu động…
 
Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên cũng cho biết, theo đánh giá của Thành phố, cấp độ dịch của quận hiện ở mức 2 với tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất một liều vắc xin là 96,78% và tỷ lệ người từ 50 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc xin là 90,51%. Đáng chú ý, quận Long Biên là đơn vị triển khai thí điểm phần mềm quản lý F0 đầu tiên của Thành phố tại cơ sở  thu dung, điều trị F0 Trường Mầm Non Tuổi Hoa, phường Phúc Lợi. Đến nay, 14/14 phường đã triển khai vận hành phần mềm quản lý F0 tại nhà. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, quận đã cơ bản kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Thời gian tới, quận Long Biên sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh cộng đồng, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và các Lễ hội Xuân trên địa bàn.
 
Kịp thời kích hoạt, vận hành các Trạm y tế lưu động
 
Sau khi nghe các ý kiến trao đổi, phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ và chính quyền quận Long Biên trong phòng, chống dịch. Các giải pháp phòng, chống dịch được triển khai khá bài bản, sâu sát, phù hợp với với thực tiễn và đặc điểm của quận.
 
Nhấn mạnh những ngày gần đây, dịch bệnh trên địa bàn Thành phố diễn biến rất phức tạp, số ca lây nhiễm cộng đồng liên tục tăng cao. Chính vì vậy, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị quận Long Biên cần thay đổi cách thức tiếp cận phòng, chống dịch, xây dựng kịch bản sẵn sàng ứng phó với 4.000 ca mắc/ngày, mỗi phường xây dựng kịch bản với 50 ca mắc/ngày để chủ động phòng chống. Đồng thời, quận cần nhanh chóng cho rà soát lại số lượng người dân chưa được tiêm, đặc biệt những người trên 65 tuổi, phụ nữ mang thai, người có bệnh nền để chủ động kiểm soát, cảnh báo nguy cơ lây nhiễm.
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cùng đoàn kiểm tra tại cơ sở thu dung điều trị F0 (Trường Mầm non Tuổi hoa - phường Phúc Lợi)
 
Sau khi kiểm tra phương án phòng, chống dịch tại cơ sở thu dung, điều trị F0 (Trường Mầm non Tuổi hoa - phường Phúc Lợi), Phó Bí thư Thành ủy đề nghị quận Long Biên kịp thời kích hoạt, vận hành hoạt động 07/14 Trạm Y tế lưu động và sẵn sàng kích hoạt 07 trạm y tế lưu động của các phường còn lại, đồng thời rà soát thành lập bổ sung các tổ cơ động, tổ hỗ trợ chăm sóc, điều trị Covid-19 tại cộng đồng. Huy động tối đa các lực lượng Tổ dân phố, công an, dân phòng, đoàn thanh niên, Tổ Covid cộng đồng, cán bộ y tế nghỉ hưu, hiệu thuốc, bệnh viện ngoài công lập, y tế học đường... để tham gia hỗ trợ ngành Y tế trong công tác phòng chống dịch.
 
Bên cạnh đó, Thành phố sẽ áp dụng triệt để các nền tảng công nghệ trong công tác phòng chống dịch. Hiện, quận Long Biên là đơn vị triển khai thí điểm phần mềm quản lý F0 đầu tiên của Thành phố, 14/14 phường cũng đã được tập huấn vận hành phần mềm quản lý F0 tại nhà. Tới đây, “đề nghị Sở Y tế yêu cầu tất cả 30/30 quận, huyện phải sử dụng hệ thống phần mềm này, tập huấn cho đến từng xã, phường để phát huy hiệu quả công tác phòng chống dịch” - đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.
 
Ngoài ra, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng đề nghị lãnh đạo quận Long Biên chuẩn bị trước phương án, công bố các giải pháp kèm theo cấp độ dịch để người dân đón Giáng sinh, Tết Dương lịch 2022 an toàn, phù hợp với diễn biến của dịch bệnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Song hành với đó, cần đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch và xử lý nghiêm sai phạm theo quy định.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t