Tuổi trẻ cả nước tri ân các anh hùng liệt sĩ (16:46 24/07/2018)


HNP - Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), các cấp bộ Đoàn, Hội đã tổ chức chương trình “Hành trình theo bước chân những người anh hùng” và Lễ Thắp nến tri ân các Anh hùng, liệt sỹ tại các nghĩa trang để tưởng nhớ đến những người đã ngã xuống vì Tổ quốc.

Cán bộ Đoàn dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc


Xúc động, ý nghĩa

Mở đầu các hoạt động, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Hội quân và hành trình “Những dấu ấn vinh quang”, kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc với gần 500 cán bộ, đoàn viên, thanh niên đến từ 16 đơn vị các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc.

Đoàn đại biểu đã đến dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh. Cũng trong khuôn khổ hành trình, Đoàn đại biểu đã đến dâng hoa, dâng hương tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, tưởng nhớ tiểu đội 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc. Tiếp đó, Đoàn trao tặng 30 nhà tình nghĩa trị giá mỗi nhà 50 triệu đồng, 30 suất học bổng trị giá mỗi suất 2 triệu đồng, và tặng 10 sổ tiết kiệm tới gia đình 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong hy sinh tại Ðồng Lộc, trị giá 3 triệu đồng/sổ; 50 suất quà tặng gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trị giá 2 triệu đồng/suất… Tổng giá trị ước tính trên 2,3 tỷ đồng. Đặc biệt, Thành đoàn Hà Nội trao Ngôi nhà Khăn quàng đỏ trị giá 50 triệu đồng cho tuổi trẻ tỉnh Nghệ An.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho biết: từ nhiều tháng qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp trong cả nước đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động; triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực, cụ thể kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc; tổ chức các hành trình đến với địa chỉ đỏ, tập trung các địa chỉ đỏ trên địa bàn khu vực Bắc Trung Bộ, như Ngã ba Đồng Lộc, Truông Bồn, Hàm Rồng, Hang Tám cô, Hiền Lương - Bến Hải, Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia…; tổ chức nhiều diễn đàn, tọa đàm, triển lãm ảnh, sinh hoạt Đoàn với chủ đề "Chiến thắng Đồng Lộc - Giá trị lịch sử và hiện thực", các cuộc thi tìm hiểu lịch sử, xem phim tư liệu, tuyên truyền các tấm gương anh hùng trẻ tuổi trong kháng chiến và trong giai đoạn hiện nay…, qua đó, góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước cho thanh thiếu nhi. Ngoài ra,  Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động chăm lo, giúp đỡ gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong, người có công với cách mạng và người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Lan tỏa hành động đẹp

Hưởng ứng phong trào của Trung ương Đoàn, Đoàn thanh niên các tỉnh, thành đoàn cũng đã tổ chức các chương trình về nguồn. Trong đó nổi bật là hành trình tri ân “Theo bước chân những người anh hùng” với nhiều hoạt động như sinh hoạt chính trị, thắp nến tri ân, tuyên truyền pháp luật và thăm hỏi, tặng quà, xây nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, người có công, trao học bổng cho con em các gia đình thương binh, liệt sỹ; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc, cấp đổi chứng minh thư nhân dân cho nhân dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An…

Không chỉ tổ chức hành trình về nguồn, tuổi trẻ cả nước còn tham gia Lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh đồng loạt toàn quốc lần thứ 6 và triển khai chương trình “Vì một Việt Nam xanh” giai đoạn 2018 - 2022. Đây là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã chỉ đạo đồng loạt trong toàn Đoàn 06 ngày Chủ nhật xanh, trong đó, chọn 01 ngày trong tháng 7 (ngày 22/7) để đồng loạt tổ chức vệ sinh, tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp cho các nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ, các di tích lịch sử - văn hóa". Nhân dịp này, các cấp bộ Đoàn sẽ trao tặng 39.908 suất quà với tổng trị giá gần 18 tỷ đồng cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng…

Ban Bí thư Trung ương Đoàn yêu cầu các cấp bộ Đoàn trong cả nước nói chung cần căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương để tổ chức tốt hoạt động đồng loạt Ngày Chủ nhật xanh; đồng thời, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài nguyên môi trường, chính quyền địa phương trồng cây xanh đúng theo quy hoạch, xác định cụ thể loại cây, vị trí trồng, đối tượng tham gia. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến việc xây dựng ý thức để tạo thành thói quen trong cán bộ, đoàn viên và thanh thiếu nhi để cộng đồng cùng trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Mỗi bạn trẻ hãy làm xanh môi trường sống của chính mình bằng hành động thiết thực, cụ thể là trồng và chăm sóc cây xanh các nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ, di tích lịch sử - văn hóa. Đó là phần việc thiết thực để nhớ ơn, tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018).


Việt Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t