Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tiếp xúc cử tri huyện Ba Vì (13:26 03/05/2018)


HNP - Sáng 3/5, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cùng các đại biểu: Nguyễn Văn Được, Nguyễn Anh Trí đã tiếp xúc với cử tri huyện Ba Vì trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trò chuyện với cử tri huyện Ba Vì


Sau khi nghe đại biểu Quốc hội thông tin về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV và nghe báo cáo trả lời ý kiến cử tri của các cơ quan Trung ương và Thành phố, cử tri huyện Ba Vì đã trao đổi, phản ánh với đại biểu Quốc hội TP Hà Nội nhiều vấn đề dân sinh bức xúc trên địa bàn. Cử tri Quách Đình Hưng, xã Thụy An cho rằng, là địa bàn giáp ranh khu xử lý rác thải Xuân Sơn nên nhân dân trong xã chịu ảnh hưởng trực tiếp của tình trạng ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí phát sinh từ bãi rác này. Do vậy, cử tri đề nghị Thành phố quan tâm, sớm triển khai các chính sách hỗ trợ nhân dân về bảo hiểm y tế, về cung cấp nước sạch cho nhân dân.
 
Cùng vấn đề này, cử tri Trần Thanh Ngọ, xã Thụy An kiến nghị, khu vực Hồ Suối Hai có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, tuy nhiên, chưa được đầu tư, khai thác. Cùng với đó, Hồ Suối Hai nằm gần khu xử lý rác thải Xuân Sơn, do đó, cử tri đề nghị huyện và Thành phố đặc biệt quan tâm đến vấn đề nước rỉ rác để đảm bảo chất lượng nước hồ, phục vụ phát triển du lịch cũng như sản xuất của nhân dân trong vùng.
 
Cử tri Đỗ Xuân Hảo, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Thụy An kiến nghị cụm di tích đình, chùa thôn Duyên Lãm đã được Thành phố công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật, nhưng hiện nay phần mái đình hư hỏng, xuống cấp, có nguy cơ đổ sập. Cử tri mong muốn Thành phố hỗ trợ kinh phí để sớm tu bổ, tôn tạo trước mùa mưa bão.
 
Một số cử tri khác cho rằng, Ba Vì là địa phương còn nhiều khó khăn, thu nhập của người dân đa phần là trung bình khá, vì thế, Thành phố cần quan tâm tạo môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút phát triển công nghiệp cho huyện.
 
Cử tri huyện Ba Vì phát biểu tại buổi tiếp xúc
 
Giải đáp một số kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của huyện, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến cho biết: Thời gian qua, Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để xử lý ô nhiễm mùi, ô nhiễm nguồn nước khu xử lý rác thải Xuân Sơn, tình hình đã được cải thiện rất nhiều, song vẫn chưa thể hết so với yêu cầu của nhân dân trong khu vực. Tới đây, huyện sẽ tiếp tục đề nghị để Thành phố sớm kêu gọi đầu tư công nghệ tiên tiến cho khu xử lý rác thải Xuân Sơn. 
 
Liên quan đến vấn đề cấp nước sạch, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì thông tin, vừa qua, Thành phố đã đồng ý nâng công suất Nhà máy nước tại xã Phú Sơn từ 15 nghìn lên 50 nghìn m3/ngày đêm, lấy nguồn nước mặt sông Đà. Với công suất như vậy có thể cung cấp cho toàn bộ nhân dân trên địa bàn huyện. Theo lộ trình, năm 2018 sẽ cung cấp toàn bộ xã vùng đồng bằng, 4 xã ảnh hưởng của dự án Nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng, giai đoạn tiếp theo sẽ triển khai tới tất cả các xã vùng đồi núi. Riêng đối với xã Thụy An sẽ có nước sạch vào năm 2019.
 
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao và tiếp thu toàn bộ những kiến nghị của cử tri huyện Ba Vì. Thông tin đến cử tri một số kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, Bí thư Thành ủy đánh giá, trong những kết quả chung đó có sự đóng góp tích cực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ba Vì.
 
Theo Bí thư Thành ủy, một trong những việc mà huyện Ba Vì cũng như Thành phố tới đây phải tiếp tục làm mạnh hơn nữa là công tác xây dựng nông thôn mới. 19 tiêu chí nếu thực hiện được cũng góp phần giải quyết những kiến nghị của nhân dân, từ môi trường, thu nhập, nước sạch, cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa… và đều liên quan mật thiết đến đời sống nhân dân.
 
Bí thư Thành ủy cho biết, Ba Vì vẫn là một huyện khó khăn của Thành phố, tuy nhiên, huyện chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế. Chỉ tính riêng lĩnh vực nông nghiệp, huyện có lợi thế về chăn nuôi gia súc lớn, bà con hoàn toàn có thể làm giàu được nếu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo quy mô lớn. Điều này cần sự mạnh dạn, năng động, sáng tạo của nhân dân. Về phía Thành phố sẽ chỉ đạo các sở, ngành rà soát, có cơ chế hỗ trợ về lãi suất cho bà con.
 
Hơn nữa, huyện lại có lợi thế về phát triển du lịch, do vậy, từ Thành phố, đến huyện, đến xã phải tích cực vào cuộc, cùng với thay đổi về tư duy của bà con chắc chắn Ba Vì sẽ phát triển, Bí thư Thành ủy lưu ý.
 
Về trùng tu di tích Đình Duyên Lãm, xã Thụy An, Bí thư Thành ủy giao Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với huyện Ba Vì để tiến hành khảo sát, đánh giá, báo cáo Thành phố phương án đầu tư, tu bổ.
 
Liên quan đến bãi rác Xuân Sơn, Bí thư Thành ủy thông tin, hiện nay, Thành phố đã phê duyệt quy hoạch, đang kêu gọi đầu tư xây dựng nhà máy đốt rác phát điện theo công nghệ mới. Dự kiến, khi có nhà đầu tư thì thời gian triển khai khoảng 2 năm, khi đó, sẽ cơ bản khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường. Đối với bãi rác Xuân Sơn, Thành phố đặt mục tiêu chậm nhất đến năm 2020-2021 sẽ có 1 nhà máy đốt rác phát điện.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t