Thành ủy Hà Nội quán triệt Quy định số 102-QĐ/TW (13:18 28/12/2017)


HNP - Sáng 28/12, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố; lãnh đạo các quận, huyện, thị xã tham dự tại các điểm cầu.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu khai mạc hội nghị


Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh: Đảng bộ TP Hà Nội là đơn vị đầu tiên triển khai quán triệt Quy định số 102-QĐ/TW. Đây là văn bản rất quan trọng và cần thiết, làm căn cứ để tổ chức Đảng có thẩm quyền xem xét thi hành kỷ luật đối với đảng viên có sai phạm; đồng thời, cũng là căn cứ để mỗi cán bộ đảng viên tự soi chiếu, chủ động và tự giác chấp hành, góp phần phòng ngừa sai phạm. 
 
Quy định số 102-QĐ/TW được ban hành đã khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập trong xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Quy định này đã nêu rõ các hình thức kỷ luật đối với từng vi phạm cụ thể của cán bộ đảng viên, thời hiệu thi hành kỷ luật, những tình tiết giảm nhẹ đối với từng vi phạm của đảng viên; những trường hợp chưa xem xét kỷ luật, không xem xét xử lý kỷ luật cũng như hiệu lực thi hành. Đây được xem là cơ sở mới để tạo ra cơ chế xử phạt, răn đe đối với đảng viên vi phạm, đảm bảo sự tôn nghiêm của kỷ luật đảng nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nhất là trong tình hình hiện nay.
 
Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng cho biết, thời gian qua, dư luận bức xúc đối với một số bộ phận đảng viên có biểu hiện suy thoái, sai phạm. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín, niềm tin trong quần chúng nhân dân. Với việc ban hành quy định mới số 102-QĐ/TW, những hành vi vi phạm nêu trên từ nay sẽ được xử lý kỷ luật nghiêm khắc. Để hiểu và thực hiện đầy đủ, đúng các quy định của Trung ương, các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp phải quán triệt nghiêm, nhất là theo Quy định số 102-QĐ/TW đã được ban hành, không để xảy ra tình trạng sai phạm mà không xử lý hoặc xử lý mà không đúng mức độ. Đặc biệt, những nội dung tại Quy định số 102-QĐ/TW đều thể hiện theo hình thức xử lý từ thấp đến cao, theo từng mức độ vi phạm.
 
Với tinh thần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Hội nghị sẽ tập trung quán triệt những điểm mới được nêu tại Quy định số 102-QĐ/TW. Để đảm bảo kết quả một cách thiết thực, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị hội nghị tập trung nghiên cứu, nắm vững, hiểu rõ các dấu hiệu để nhận diện vi phạm về tính chất, mức độ xử lý. Trao đổi, thảo luận để làm rõ những vấn đề còn thắc mắc, chưa rõ...
 
Đặc biệt, với cương vị của mình, từng đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, ngoài việc học tập nghiên cứu kỹ các quy định về xử lý đảng viên vi phạm còn phải nắm vững, hiểu sâu để truyền đạt đến cấp ủy mình, tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ đảng viên; lãnh đạo chỉ đạo tổ chức chặt chẽ quá trình triển khai nghiên cứu Quy định, đổi mới quán triệt đảm bảo thiết thực hiệu quả, coi trọng việc thảo luận đối thoại để hiểu rõ, hiểu kỹ về quy định tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện xử lý đảng viên có dấu hiệu vi phạm… 
 
Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị Đảng đoàn HĐND TP, Ban Cán sự đảng UBND thành phố, các đồng chí lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của thành phố và các quân, huyện, thị xã đến các xã, phường, thị trấn chỉ đạo quán triệt tổ chức thực hiện tại địa phương đơn vị mình nghiêm túc.
 
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội
 
Tiếp đó, đồng chí Trần Quang Cảnh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã quán triệt những nội dung cơ bản của Quy định số 102-QĐ/TW. Quy định có 5 chương, 37 điều, quy định rất cụ thể về các hình thức kỷ luật, từ khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ đối với từng vi phạm cụ thể. Chương 1 bao gồm các quy định chung; Chương 2 quy định hình thức xử lý đối với những vi phạm về chính trị và nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng; Chương 3 quy định hình thức xử lý đối với những vi phạm chính sách pháp luật của Nhà nước; Chương 4 quy định hình thức xử lý đối với những vi phạm về chế độ trách nhiệm, đạo đức lối sống, tín ngưỡng và tôn giáo; chương 5 quy định về trách nhiệm trong tổ chức thực hiện...

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t