Hội nghị hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi (15:33 07/06/2017)


HNP - Sáng 7/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức “Hội nghị hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam sang các nước”. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám chủ trì hội nghị.

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị


Theo ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y, để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi, các doanh nghiệp có nguồn lực cần tổ chức xây dựng đề án sản xuất lợn sữa, lợn thịt theo chuỗi khép kín (từ khâu sản xuất thức ăn, con giống, nuôi thương phẩm để xuất khẩu) bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm theo yêu cầu của nước nhập khẩu. 
 
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tổ chức xây dựng đề án sản xuất thịt lợn theo chuỗi khép kín từ khâu sản xuất thức ăn, con giống, nuôi thương phẩm, hệ thống dây chuyền giết mổ và pha lóc, hệ thống bảo quản mát (từ 2oC - 6oC), cấp đông (với hệ thống máy/hầm cấp đông có nhiệt độ từ -40oC đến -45oC), hệ thống kho bảo quản (nhiệt độ phải đảm bảo ở -20oC)… không có tồn dư các hóa chất như kháng sinh, hóc môn, thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng) theo yêu cầu của nước nhập khẩu. 
 
Về lâu dài, tập trung đầu tư vùng chăn nuôi lợn, gia cầm an toàn, nâng cao năng lực phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn dịch bệnh để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đi các nước.
 
Tại hội nghị, các đại biểu nêu một số nhiệm vụ và giải pháp xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi năm 2017. Theo đó, nhà nước và các doanh nghiệp sẽ hoàn thành xây dựng chuỗi thịt gà chế biến chín xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản và từ năm 2018 tiếp tục mở rộng sang thị trường châu Á, châu Âu. Đối với thịt lợn, dự kiến hết năm 2020 xây dựng được một số chuỗi sản xuất thịt lợn chế biến chín xuất sang Đông Nam Á, châu Á, châu Âu…
 
Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân Hà Nội: Hiện, Công ty đang hoàn thiện hồ sơ để có thể xuất khẩu các mặt hàng như trứng vịt muối và các sản phẩm chế biến từ gia cầm sang Hongkong (Trung Quốc), Singapore.
 
Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho rằng: Trong bối cảnh hiện nay các doanh nghiệp nên hướng đến sản xuất các sản phẩm đã qua chế biến. Muốn vậy, các doanh nghiệp phải có đầu tư đồng bộ, có kho lạnh trữ hàng, có dây chuyền sản xuất hiện đại đạt chuẩn quốc tế. Đối với xuất khẩu động vật sống, các nước nhập khẩu có yêu cầu rất khắt khe về điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh. Họ có rất nhiều rào cản kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng của nước họ. Chính vì vậy, cần đảm bảo an toàn dịch bệnh, có các vùng sản xuất an toàn; các cơ sở phải thực hiện chăn nuôi, sản xuất an toàn dịch bệnh. Theo đó, cần có quy hoạch cụ thể và có chính sách phù hợp nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của nước nhập khẩu.
 
Đối với các chính sách tín dụng, nếu doanh nghiệp vẫn thấy có khó khăn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp nhận ý kiến và kiến nghị Chính phủ để có những giải pháp tháo gỡ kịp nhằm hỗ trợ tốt nhất để doanh nghiệp mở thị trường.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t