HĐND quận Long Biên: Góp phần thực hiện chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” (13:51 06/07/2019)


HNP - Trong 6 tháng đầu năm 2019, thực hiện chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, HĐND quận Long Biên đã bám sát các nghị quyết, chỉ đạo của Quận ủy, HĐND thành phố để thể chế hóa, ban hành chương trình hoạt động, các quyết định, kế hoạch, chỉ đạo phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển của Quận.

Trong 6 tháng đầu năm, các công việc trong Kế hoạch công tác của Thường trực HĐND quận đã được triển khai theo đúng thời gian, tiến độ thực hiện và đảm bảo chất lượng (Hoàn thành 08 nội dung khảo sát, giám sát chuyên đề). Xây dựng và ban hành 02 kế hoạch triển khai thực hiện chủ đề công tác năm 2019 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” và chủ đề công tác của Quận “Hành động vì một Long Biên xanh, sạch, đẹp, văn minh”.

Hoạt động khảo sát, giám sát chuyên đề ngày càng hiệu quả, sát với yêu cầu thực tiễn. Thường trực, các Ban, đại biểu HĐND quận đã triển khai 06 nội dung giám sát, khảo sát theo hướng tinh gọn, chất lượng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên địa bàn, cụ thể: Thường trực HĐND quận thường xuyên giám sát tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, thông qua việc dự họp với UBND quận hàng tuần. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Thường trực HĐND quận đã xây dựng kế hoạch và triển khai 04 cuộc khảo sát, giám sát chuyên đề. Cụ thể, khảo sát công tác tổ chức giao thông: Qua khảo sát, Thường trực HĐND quận đã chỉ ra 181 điểm bất cập trong công tác tổ chức, điều hành giao thông gửi UBND quận rà soát, khắc phục. Đồng thời, đề xuất các các giải pháp xử lý cục bộ tại 10 điểm có mật độ lưu thông lớn, thường xuyên xảy ra xung đột giao thông; Giám sát chuyên đề về công tác quản lý tài sản công đối với Trung tâm văn hóa - thể thao quận; nhà văn hóa TDP, trung tâm văn hóa - thể thao phường và các cơ sở giáo dục công lập, qua đó, hướng dẫn Thường trực HĐND các phường triển khai giám sát tại cơ sở. Đến nay, 14/14 phường đã hoàn thành việc giám sát tại cơ sở, dự kiến Thường trực HĐND quận sẽ làm việc với UBND quận trong tháng 6/2019; Khảo sát công tác quản lý trật tự đô thị - trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường: Đây là hoạt động khảo sát thường xuyên của Thường trực HĐND quận, qua khảo sát, Thường trực HĐND đã chỉ ra các bất cập cần khắc phục gửi tới UBND quận, phường để kịp thời giải quyết nhằm triển khai, thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2019 “Hành động vì một Long Biên xanh, sạch, đẹp, văn minh”; Khảo sát việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư tại các phường Việt Hưng, Đức Giang, Giang Biên, Thạch Bàn: Thường trực, các Ban HĐND quận đã phối hợp với Thường trực HĐND các phường tổ chức các buổi làm việc với Ban quản trị, Tổ trưởng TDP có nhà chung cư để lắng nghe, nắm bắt tình hình quản lý, sử dụng các nhà chung cư về công tác vận hành, bảo trì, an ninh trật tự, quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… Qua đó, kịp thời đề xuất các giải pháp khắc phục các tồn tại theo thẩm quyền của Quận.

Bên cạnh đó, các Ban HĐND quận đã tiến hành giám sát công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và thực hiện các kết luận có hiệu lực pháp luật trên địa bàn phường Long Biên, Cự Khối; giám sát Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận về việc thu, sử dụng các khoản thu khác năm học 2018 -2019. Các Tổ đại biểu HĐND quận hoạt động có nhiều kết quả tích cực, tập trung vào công tác khảo sát, giám sát việc thực hiện các văn bản, Nghị quyết của HĐND quận; Trực tiếp làm việc với Thường trực HĐND, UBND tại đơn vị ứng cử để làm rõ những ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển UBND quận, UBND phường giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư được Thường trực HĐND thực hiện theo đúng quy định. Thời gian, địa điểm tiếp công dân của Đại biểu HĐND quận được niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân để cử tri, nhân dân biết, phản ánh kiến nghị và cùng giám sát hoạt động của Đại biểu HĐND quận.

Thường trực HĐND quận thường xuyên đôn đốc, tổ chức các buổi làm việc, tập huấn, trao đổi kỹ năng với Thường trực, các Ban HĐND phường, đặc biệt trong công tác khảo sát, giám sát chuyên đề. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Thường trực, các Ban HĐND phường đã triển khai 209 cuộc khảo sát, giám sát chuyên đề (59 cuộc giám sát;150 cuộc khảo sát) trên các lĩnh vực như công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác quản lý trật tự xây dựng - trật tự đô thị - vệ sinh môi trường; công tác cải cách hành chính, quản lý các dự  án chuyển đổi cơ cấu cây trồng; quản lý tài sản công; thu - chi tài chính và công tác trả lời và giải quyết khiếu nại tố cáo.

Bên cạnh các nội dung giám sát theo kế hoạch, Thường trực HĐND quận có văn bản chỉ đạo Thường trực HĐND các phường tổ chức giám sát công tác quản lý, sử dụng tài sản công đối với các trung tâm văn hóa - thể thao quận; nhà văn hóa TDP, trung tâm văn hóa - thể thao phường và các cơ sở giáo dục công lập về công tác quản lý, sử dụng tài sản công.

Trong 6 tháng cuối năm, bên cạnh chủ đề chung của Thành phố - “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, HĐND quận Long Biên tiếp tục thực hiện chủ đề “Hành động vì một Long Biên xanh, sạch, đẹp, văn minh”,  tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, phối hợp chặt chẽ với UBND triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND, đảm bảo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu theo kế hoạch. Đôn đốc thực hiện các kết luận sau khảo sát, giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND và HĐND quận. Đôn đốc, giám sát việc giải quyết, trả lời các kiến nghị cử tri trước và sau các kỳ họp của HĐND quận, HĐND thành phố và Quốc hội thuộc thẩm quyền của UBND quận. Ngoài ra, thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân; Kịp thời chuyển các nội dung đơn thư, kiến nghị, phản ánh của công dân tới các cơ quan chức năng đôn đốc giải quyết; Thực hiện tốt hoạt động giám sát chuyên đề và tổ chức phiên giải trình về công tác quản lý các phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t