Hoàn Kiếm: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (13:39 18/06/2019)


HNP - Hiện nay, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 46 báo cáo viên pháp luật và 531 tuyên truyền viên pháp luật. 6 tháng đầu năm 2019, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật đã phát huy được hiệu quả trong hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật. Quận cũng đã tích cực ứng dụng CNTT trong các hoạt động tuyên truyền pháp luật để tăng cường hiệu quả công tác tiếp cận đối với các nhóm đối tượng trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức 35 hội nghị phổ biến, quán triệt các văn bản pháp luật cho 6.863 lượt người tham dự. Hội đồng PBGDPL quận đã tham mưu, giúp UBND quận biên soạn 12 đề cương tuyên truyền các Luật có hiệu lực từ 01/01/2019 và 01/7/2019; Biên soạn và phát hành 70.000 tờ gấp Tìm hiểu một số quy định của Luật Tiếp cận thông tin; Luật Tố cáo...

Phòng Y tế quận đã biên soạn và phát gần 1.000 tờ rơi tại cộng đông dân cư, các hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, đặc biệt tại các chợ; Biên soạn 60 bài tuyên truyền về pháp luật, kiến thức về ATTP, đăng tải danh sách các cơ sở vi phạm về lĩnh vực ATTP trên Công thông tin điện tử của quận. Tổ chức 10 buổi truyền thông, hướng dẫn các quy định về ATTP cho hơn 300 đối tượng là các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn quận. Lồng ghép tổ chức hơn 30 buổi truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cộng đồng về Luật ATTP, tuyên truyền, vận động người dân và các cơ sở kinh doanh nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về ATTP trong quá trình kiểm tra, giám sát.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã chỉ đạo Hội phụ nữ cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật những kiến thức về Phòng cháy chữa cháy giai đoạn 2017-2021 và thực hiện “Chương trình hành động Quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình đến năm 2020”; luật phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... tới 25.186 lượt phụ nữ.

Thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”, 100% các trường trên địa bàn quận tổ chức tuyên truyền, phổ biến tới CB, CC, VC và học sinh các Luật mới có hiệu lực trong năm 2019. Đồng thời, tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật, nói chuyện chuyên đề, thi tuyên truyền viên giỏi về công tác PBGDPL cho cán bộ, giáo viên. Đáng chú ý, các trường đã kết hợp việc tuyên truyền PBGDPL gắn với kỹ năng sống cho học sinh về phòng chống cháy nổ, xâm hại tình dục, phòng chống thương tích cho trẻ em; Quy tắc ứng xử nơi công cộng; ứng xử của CB, CC, VC, nhà giáo trong thực hiện kỷ cương hành chính; xây dựng gương người tốt, việc tốt trong thi hành pháp luật.

Đặc biệt, quận đã tập trung phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng đặc thù. Phòng Tư pháp đã phối hợp với Quận đoàn, Phòng Giáo dục và đào tạo, Phòng Lao động - Thương binh và xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ quận, Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu nhằm phổ biến, giáo dục pháp luật tới thanh thiếu niên, học sinh, người khuyết tật, nạn nhân bạo lực gia đình trên địa bàn quận. Nhờ đó, đã có tác động tích cực đến các đối tượng đặc thù, nâng cao sự hiểu biết, nhận thức của họ về tầm quan trọng của pháp luật, trang bị cho họ những kiến thức để họ có thể tự bảo vệ mình và hưởng những quyền lợi chính đáng. Qua đó, Hội phụ nữ quận Hoàn Kiếm đã thực hiện mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” để tư vấn pháp luật, hòa giải về phòng chống bạo lực gia đình, hôn nhân gia đình và tổ chức hòa giải mâu thuẫn phát sinh từ những nguyên nhân này; Phòng Lao động - Thương binh và xã hội quận ra mắt mô hình “Nhà tạm lánh” để giúp đỡ cho những nạn nhân bị bạo lực gia đình có nơi cư trú tạm thời.

Để nâng cao hiệu quả trong công tác PBGDPL, UBND quận đã quan tâm đưa các chuyên đề pháp luật vào phổ biến thông qua các ứng dụng công nghệ như: phổ biến thông qua hệ thống trang thông tin 360° của quận các văn bản pháp luật về du lịch, Luật cư trú, các quy định về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường...phục vụ cho khách du lịch đến du lịch và cư trú trên địa bàn quận hiểu được các quy định, từ đó, chấp hành pháp luật khi tham quan du lịch trên địa bàn quận; xây dựng các chuyên mục pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của quận như: chuyên mục về phổ biến pháp luật, chuyên mục về theo dõi thi hành pháp luật, chuyên mục về cải cách TTHC... tạo điều kiện cho người dân khi tra cứu vào các chuyên mục có thể tiếp cận được các văn bản pháp luật.

Đáng chú ý, quận đã tổ chức thực hiện hiệu quả các Đề án về PBGDPL như: Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên giai đoạn 2017-2020”; Đề án “Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển của đất nước”.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền PBGDPL, công tác hòa giải, giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân được UBND các phường quan tâm thực hiện. Các tổ hòa giải tiếp tục được củng cố và kiện toàn, hiện toàn quận có 163 tổ hòa giải với 797 hòa giải viên. Trong 6 tháng đầu năm 2019, UBND các phường trên địa bàn quận đã tổ chức được 27 buổi giao ban các tổ hòa giải để trao đổi, rút kinh nghiệm trong công tác hòa giải. Các tổ hòa giải đã tiếp nhận 58 vụ việc, hòa giải thành: 51 vụ, đạt tỷ lệ 88%. Hiện, qua đánh giá, 16/18 phường được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2018.


Trọng tâm 6 tháng cuối năm, quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục quan tâm bồi dưỡng nâng cao chất lượng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật am hiểu pháp luật, có kỹ năng, nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật. Đồng thời, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, cũng như tiếp tục gắn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật với công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, thường xuyên khảo sát, đánh giá về hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn để có giải pháp tăng cường, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t