Thường Tín: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong các phong trào thi đua (16:04 15/06/2019)


HNP - Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ huyện Thường Tín luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, tới địa bàn khu dân cư, qua đó, đã tập hợp được các lực lượng, các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của huyện.

MTTQhuyện tặng kinh phí hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo


Là trung tâm của khối đoàn kết toàn dân, MTTQ huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự thống nhất cao trong các tầng lớp nhân dân và toàn hệ thống chính trị, góp phần thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của đất nước, của Thành phố và của huyện; tăng cường tuyên truyền về biên giới, hải đảo, các quan điểm, chủ trương về đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, lấy ý kiến nhân dân góp ý vào dự thảo một số Luật (sửa đổi)...; tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, mang đậm bản sắc dân tộc, tạo sự gắn kết trong cộng đồng dân cư.
 
Với sự tổ chức của Mặt trận và các tổ chức thành viên, các tầng lớp nhân dân trong huyện đã tích cực hưởng ứng, đoàn kết tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước với hình thức ngày càng đa dạng. Điển hình như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện Đề án về xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư văn hóa nông thôn mới”, “Gia đình văn hóa nông thôn mới” của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Thành phố. Kết quả 5 năm qua, tỷ lệ gia đình được công nhận gia đình văn hóa bình quân đạt 86%, tăng 3% so với nhiệm kỳ trước. Đến năm 2018, toàn huyện đã có 148 thôn, làng tổ dân phố văn hóa và tăng trên 15% so với nhiệm kỳ trước. Bên cạnh đó, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn huyện tiếp tục phát triển, Năm 2014, tỷ lệ hỏa táng là 24%, năm 2018 đạt 43,4% tăng 19,4%, các xã có tỷ lệ hỏa táng cao là Minh Cường 81,82%, Nhị Khê 81,82%, Thị trấn Thường Tín 75%, Vạn Điểm 64,28%, Duyên Thái 61,11%, Văn Bình 57,14%, Thư Phú 55,56%, Ninh Sở 53,33% và Nghiêm Xuyên 50%.
 
Trong chương trình xây dựng NTM, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cùng với chính quyền vận động nhân dân đóng góp 50.275 ngày công, hiến 539.287m2 đất, đóng góp 327,5 tỷ đồng để xây dựng 538 công trình hạ tầng nông thôn, hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM; tổ chức thực hiện 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Đến hết năm 2018 tổng số xã đạt chuẩn là 24/28 xã bằng 85,7%, phấn đấu năm 2019, 4 xã Hòa Bình, Tiền Phong, Lê Lợi và Thư Phú hoàn thành các tiêu chí NTM để năm 2020 huyện trở thành huyện NTM.
 
Cùng với các phong trào thi đua yêu nước, nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội gắn liền với nhiệm vụ chính trị của từng tổ chức được triển khai sâu rộng tới đoàn viên, hội viên và nhân dân. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa và An sinh xã hội” nhận được sự đồng tình ủng hộ của các cấp, các ngành và đông đảo các tầng lớp nhân dân trong huyện và đã trở thành một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trong 5 năm, toàn Huyện vận động ủng hộ quỹ Ngày vì người nghèo được hơn 11,512 tỷ đồng, trong đó, cấp Huyện vận động ủng hộ được hơn 6,209 tỷ đồng; cấp xã vận động ủng hộ được 5,302 tỷ đồng. Đã hỗ trợ xây sửa được 864 ngôi nhà cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 7.831 triệu đồng. Ngoài ra, hàng năm, còn hỗ trợ giống, vốn, cây con cho các hộ nghèo phát triển sản xuất, khám, chữa bệnh, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó 3,681 triệu đồng. Với sự hỗ trợ của quỹ “Vì người nghèo” các cấp cùng cộng đồng dân cư và sự vươn lên của chính người nghèo, đã góp phần tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn Huyện xuống còn 2,15%.
 
Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên đã phối hợp tuyên truyền vận động làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Trong 5 năm, đã vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 2,882,3 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa được 458 ngôi nhà cho các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trị giá 2,7 tỷ đồng và thăm hỏi tặng quà trợ cấp cho các hộ gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền trên 200 triệu đồng. Vận động ủng hộ “Quỹ vì Biển, đảo Việt Nam” được 2,096 tỷ đồng. Riêng những tháng đầu năm 2019, vận động ủng hộ được trên 965 triệu đồng; ủng hộ đồng bào Miền Trung bị lũ lụt với số tiền 1,525 tỷ đồng. Ngoài ra, các tổ chức thành viên của MTTQ quan tâm động viên, giúp đỡ hội viên, đoàn viên nghèo, tổ chức các lớp tập huấn, dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp ngày công lao động, hội viên giúp nhau vay không tính lãi, tạo điều kiện cho hộ nghèo giải quyết việc làm, thoát nghèo.
 
Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam huyện và cơ sở, các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động; đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy dân chủ, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; thực hiện giám sát và phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; tăng cường đồng thuận, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t