Hà Đông: Tập trung giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh (10:31 11/05/2018)


HNP - Năm 2018, quận Hà Đông xác định mục tiêu trọng tâm để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh là tiếp tục tạo môi trường thuận lợi, phát triển kinh tế ổn định và bền vững, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng.

Năm 2017, tổng thu ngân sách nhà nước của quận Hà Đông thực hiện được 3.819 triệu đồng, đạt 125,8% so với dự toán giao. Đạt được kết quả đó là do quận đã quyết liệt cải cách, áp dụng công nghệ trong giải quyết các thủ tục hành chính, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế. Quận tiếp tục triển khai mở rộng việc kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử. Tính đến hết tháng 12/2017, đã có 9.679 doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng, đạt tỷ lệ 98% số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn quận, chiếm 7,2% tổng số doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế qua mạng của thành phố.

Cùng với đó, quận chú trọng tuyên truyền, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về việc triển khai, những tiện ích khi triển khai ứng dụng CNTT, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, thường xuyên tổ chức tập huấn, hỗ trợ nghiệp vụ, tư vấn pháp lý cho các hộ kinh doanh khởi nghiệp, khen thưởng doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế…

Đồng thời, quận Hà Đông đã triển khai Đề án “Đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2017”, qua đó, nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người nộp thuế, phát hiện những khó khăn bất cập và hạn chế trong công tác thuế, từ đó, có giải pháp hoàn thiện chất lượng phục vụ, giải quyết TTHC mang lại sự hài lòng ngày càng cao cho người nộp thuế.

Phó Chủ tịch UBND quận Cấn Thị Việt Hà cho biết: quận Hà Đông tiếp tục tạo môi trường thuận lợi, phát triển kinh tế ổn định và bền vững, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng. Đặc biệt, mục tiêu đặt ra là cải cách hành chính mạnh mẽ trong lĩnh vực thuế, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4.

Trong đó, nhiệm vụ chủ yếu đặt ra là tăng cường và phát huy trách nhiệm của các cấp ủy Đảng trong việc phát triển kinh tế với tốc độ cao, bền vững; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển, thực hiện tốt các đề án, chương trình “Phát triển thương mại dịch vụ quận Hà Đông giai đoạn 2016-2020”; tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, khai thác có hiệu quả mọi nguồn lực từ hoạt động xã hội hóa, phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, bền vững.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND quận Cấn Thị Việt Hà, năm 2018, quận thực hiện lập quy hoạch và xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án hạ tầng thương mại như: trung tâm nông sản thực phẩm, bến xe tĩnh, các khu dịch vụ tổng hợp trên diện tích đất nông nghiệp xen kẹp không sản xuất được. Thông qua hỗ trợ GPMB, đơn giản hóa TTHC, tạo môi trường an ninh trật tự tốt để khuyến khích các nhà đầu tư tham gia đầu tư hạ tầng thương mại. Đẩy nhanh việc xã hội hóa đầu tư tư xây dựng hạ tầng các khu thể dục thể thao: sân bóng, sân tennis, bể bơi… và các khu vui chơi giải trí kết hợp với dịch vụ tổng hợp tại các phường nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong quận.

Cùng với đó, quận tiếp tục rà soát, đánh giá tổng thể các TTHC trong lĩnh vực thuế, các quy trình, quy chế liên quan từ đó đề xuất cải cách, đơn giản hóa các TTHC, hoàn thiện quy trình quản lý thuế, xây dựng quy chế công tác. Đảm bảo đồng bộ, minh bạch, đơn giản, rõ ràng, rút ngắn quy trình xử lý và thời gian thực hiện TTHC, giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế và cơ quan thuế; hiện đại hóa, tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo điều hành và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến.

Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về cải cách hành chính thuế nhằm cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin; tạo sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội đối với công tác thuế. Tăng cường dối thoại với người nộp thuế để tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời thiết lập hệ thống tiếp nhận, xử lý để nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế, ghi nhận và giải quyết các kiến nghị và phản ánh của người nộp thuế về TTHC cũng như các nội dung liên quan đến việc thực thi công vụ của công chức thuế. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện TTHC và công khai, minh bạch hoạt động của đơn vị giải quyết TTHC, phát hiện và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây cản trở cho người nộp thuế khi thi hành công vụ.

Mới đây, tại hội nghị đối thoại, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn giữa UBND quận với các doanh nghiệp trên địa bàn, Chủ tịch UBND quận Vũ Ngọc Phụng khẳng định, lãnh đạo quận luôn lắng nghe các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp để tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, lãnh đạo quận cũng mong muốn các doanh nghiệp đề ra giải pháp, hiến kế cho quận để phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t