Huyện Phúc Thọ: Không còn hiện tượng đốt rơm rạ sau thu hoạch trên đường giao thông (13:21 02/06/2017)


HNP - UBND huyện Phúc Thọ vừa ban hành Công văn số 500/UBND-KT báo cáo thực trạng đốt và xử lý rơm rạ trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo, huyện Phúc Thọ có diện tích trồng lúa khoảng 4.000ha mỗi vụ với lượng rơm rạ sau thu hoạch từ 2 đến 2,5 tấn/ha, lũy kế, tổng lượng rơm rạ trên địa bàn huyện từ 8.000 đến 10.000 tấn/vụ. Do đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, từ 70 đến 80% diện tích trồng lúa trên địa bàn được thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp. Rơm được để ngay tại ruộng, một phần được cày vùi làm phân bón, một phần được bà con nông dân hong khô đốt trên ruộng để bổ sung thêm dinh dưỡng cho đất.

Ngoài ra, nhiều xã đã tận dụng nguồn rơm rạ để làm thức ăn cho gia súc như Liên Hiệp, Long Xuyên, Xuân Phú. Một số địa phương đã tận dụng thu gom rơm rạ để trồng khoai tây theo phương pháp tối thiểu như: Tam Thuấn, Thọ Lộc. Một số xã có các hộ sản xuất nấm cũng tận dụng nguồn rơm rạ tại địa phương và các vùng lân cận để sản xuất nấm như: Ngọc Tảo, Sen Chiểu, Hiệp Thuận... Những xã có diện tích trồng rau màu, cây ăn quả cũng tích trữ rơm để ủ hoai mục làm phân bón hoặc phủ gốc cây như: Hát Môn, Thọ Lộc, Võng Xuyên, Tích Giang.

Những năm gần đây, do thường xuyên tuyên truyền về tác hại của việc đốt rơm rạ đến người dân, tình trạng đốt rơm rạ trên địa bàn đã giảm đáng kể, đặc biệt không còn hiện tượng đốt rơm rạ trên đường giao thông gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Hiện nay, các diện tích lúa xuân trên địa bàn huyện đang bước vào vụ thu hoạch. Huyện Phúc Thọ sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền người dân hạn chế đốt rơm rạ, hướng dẫn người dân tận dụng nguồn rơm rạ làm phân bón, phủ gốc cây hạn chế cỏ dại và bốc hơi nước và một số mục đích phục vụ sản xuất khác.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t