Nguyễn Văn Chí và những tấm bằng lao động sáng tạo (10:29 07/09/2010)


HNP - Trong bản tổng hợp trích ngang (đợt 2) giới thiệu “người tốt, việc tốt” viết sách “Những bông hoa đẹp” tập 16 năm 2009 của Ban thi đua - Khen thưởng Thành phố, thành tích của Nguyễn Văn Chí - Giám đốc Trung tâm khuyến nông Hà Nội được ghi khá nổi bật.

“Chủ động trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, đề cao dân chủ, tôn trọng những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của cán bộ viên chức tạo thành sức mạnh tập thể hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao; là đơn vị duy nhất trong cả nước có phát hành bản tin “Sản xuất & Thị trường” hàng tháng với nhiều thông tin và dự báo. Đã tổ chức cho trên 1.100 lượt hộ vay vốn “Quỹ khuyến nông” với tổng số tiền trên 107 tỷ đồng; giải quyết được 7.500 lao động với thu nhập bình quân từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/người/tháng. Thành tích cá nhân: Năm 2006, 2007 Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; năm 2007, Bằng khen của UBND tỉnh Hà Tây và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm 2008, được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đề nghị công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua thành phố”.
Thú thực, đọc những dòng thành tích trên đây, tôi chưa thể nào mường tượng và cảm nhận được vóc dáng và tâm hồn người giám đốc này với những say mê cố gắng sáng tạo không mệt mỏi trong hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao. Chỉ đến khi gặp trưởng phòng tổ chức trung tâm Lê Lưu Cầu, gặp một vài cán bộ viên chức trung tâm trong đó có người lái xe, gần gũi giám đốc hàng ngày, đặc biệt là sau hơn một giờ đồng hồ trực tiếp gặp gỡ trao đổi với Nguyễn Văn Chí vào tối 10/9, tôi mới hoàn toàn có cơ sở an tâm và tin tưởng ngồi viết tấm gương khá đặc biệt này trước thềm Đại lễ kỷ niệm Thăng Long – Hà Nội ngàn năm tuổi.
Một giám đốc liên tục đạt “Ba cái duy nhất” trong nhiều năm
Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cùng với việc chú trong đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ trong hệ thống khuyến nông với phương châm mỗi cán bộ là một chuyên gia giỏi để hướng dẫn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho bà con nông dân, Giám đốc Nguyễn Văn Chí luôn luôn quan tâm đến công tác thông tin tuyên truyền và xúc tiến thương mại. Anh xác định đó là một mũi nhọn phục vụ cho nền sản xuất hàng hóa và hội nhập, giúp nông dân nắm bắt kịp thời thông tin để tổ chức sản xuất hàng hóa có hiệu quả. Chính vì vậy, anh đã không quản mệt nhọc, lao tâm khổ tứ trực tiếp biên tập, nâng cao chất lượng nội dung bản tin “Sản xuất & Thị trường” ra đều đặn 24 kỳ với số lượng 800 cuốn/1 kỳ. Anh tâm sự với tôi: “Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trung tâm thông tin, trung tâm này chỉ thông tin về giá cả ở các chợ đầu mối. Sau khi tìm hiểu nghiên cứu kỹ tôi phát hiện ra giá này không phản ánh đúng đắn giá ban ra ở tất cả các chợ. Do đó, người sản xuất không nắm được thực chất giá bán ra là bao nhiêu để điều chỉnh sản xuất kịp thời theo thời vụ. Để khắc phục tình trạng này, bản tin “”Sản xuất & Thị trường” đã tập trung thông tin cho mọi người biết vùng sản xuất tập trung cần bán sản phẩm gì, đồng thời thông tin cho các doanh nghiệp có nhu cầu mua bán trong vòng 10 ngày để họ tự liên hệ với nhau, không phải thông qua khâu trung gian. Nhờ dự báo được nhu cầu sản xuất và tiêu thụ của các đơn vị và cá nhân trong và ngoài thành phố như thế, bản tin đã góp phần thiết thực trong khuyến nông, là cầu nối vững chắc giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, có tác dụng to lớn thúc đẩy nền sản xuất hàng hóa tập trung và hội nhập”. Đó là “cái duy nhất thứ nhất” trong cả nước, chỉ có ở Hà Nội mới có. Cùng với cái duy nhất này, Nguyễn Văn Chí đã cho ra đều đặn 3 tháng một số với số lượng 4000 cuốn/1 số tờ Tập san “Nông nghiệp và nông thôn Hà Nội”; biên tập thông tin, thị trường phát triển trên bản tin của Bộ Nông nghiệp; phối hợp với Đài 1080 thuộc Công ty Du lịch Viễn thông Hà Nội xây dựng thử nghiệm hộp thư “Bạn của nhà nông 8011.1056” và Website: www.1080.vn v.v..Thông tin tuyên truyền được Nguyễn Văn Chí coi trọng và phát huy như một mũi nhọn đột kích đã góp phần to lớn thúc đẩy công tác khuyến nông phát triển.
“Cái duy nhất thứ hai” là Nguyễn Văn Chí đã tập trung chỉ đạo mở rộng diện tích trồng cây đậu tương mùa đông. Sau khi tìm hiểu nghiên cứu phát hiện ra các biện pháp trồng đậu tương có hiệu quả từ nông dân, anh đã tổ chưc tuyên truyền rộng rãi trong các huyện. Nhờ vậy, ở Hà Nội, bình quân mỗi năm tăng 5000 ha do áp dụng kinh nghiệm gieo vãi đậu tương vụ đông. Đến vụ đông 2008, Hà Nội đã đạt được diện tích trồng đậu tương trên 30.000ha. Kế hoạch năm 2009 là 33.000ha, đưa Hà Nội lên diện tích trồng đậu tương lớn nhất toàn quốc. Nguyễn Văn Chí đã được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Bằng khen “Lao động sáng tạo” năm 2008.
“Cái duy nhất thứ ba” chỉ có ở Hà Nội đó là việc áp dụng đại trà giàn gieo thẳng lúa theo hàng bằng công cụ kéo tay trong sản xuất nông nghiệp.
Năm 2006 vào học tập kinh nghiệm gieo xạ lúa ở miền Nam, Nguyễn Văn Chí đã mày mò nghiên cứu cải tiến giàn gieo, là người đầu tiên đưa kinh nghiệm giao xạ này ra miền Bắc. Do cải tiến hợp lý hóa, giàn gieo của anh đã giảm được 50% lượng giống cần gieo so với miền Nam. Sáng tạo cải tiến giàn gieo này của anh đã được cấp bằng “Lao động sáng tạo” và đạt 3 giải trong các cuộc thi sáng tạo của Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tây. Riêng năm 2008, là năm khó khăn nhất đối với sản xuất nông nghiệp, mặc dù Sở chỉ đạo không gieo xạ mà phải cấy bằng tay, nhưng anh vẫn mạnh dạn cam kết với nông dân và với các cơ sở sản xuất vẫn áp dụng kỹ thuật gieo xạ, nếu thất bại sẽ phải bồi thường thiệt hại. Sự quyết đoán của anh đã dẫn đến thành công. Tại cuộc hội thảo khoa học của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ở Hà Nội, sáng kiến của anh được khẳng định: “Đây là giải pháp đột phá đối với sản xuất nông nghiệp ở miền Bắc”.
Tháng 5/2009, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết luận đây là một chương trình quốc gia, toàn miền Bắc đã mở rộng diện tích gieo xạ lên 60-70%. Từ kết quả này, anh đã xin và chuyển thẳng cho mỗi tỉnh miền Bắc một giàn gieo, mở ra hướng mới đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, góp phần quan trọng giải phóng sức lao động, nhiều chị em phụ nữ chấm dứt tình trạng “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” theo lối canh tác cũ.
Những dự định cho tương lai
Được tôi hỏi về những dự định trong tương lai đối với trung tâm và riêng đối với cá nhân anh, Nguyễn Văn Chí không ngần ngại thổ lộ:
“Một là, hiện Hà Nội có 6,3 triệu dân, khách lưu trú khoảng 3 triệu, tổng số là 9 triệu. Hà Nội một năm cần gần 2 triệu tấn gạo. Thực tế, hiện giờ mới chỉ sản xuất được một triệu tấn, còn thiếu 1 triệu, phải nhập gạo chất lượng cao của các tỉnh và nước ngoài. Điều trăn trở lớn nhất của tôi là tới đây phải quy hoạch các vùng sản xuất lúa gạo chất lượng cao như thế nào, phải tính toán tiếp tục đưa cơ giới hóa (giàn gieo xạ và máy gặt đập liên hoàn) để giảm giá thành và giải phóng sức lao động ra sao, để tiến tới đủ cung cấp gạo cho Hà Nội và bước đầu có xuất khẩu. Đó là bài toán hóc búa đặt ra đối với tôi và cả trung tâm.
Hai là, đối với cây rau, vấn đề vệ sinh an toàn đang được toàn xã hội quan tâm. Trung tâm chúng tôi dự định từ  nay đến 2015 sẽ phấn đấu xây dựng 5 cơ sở sản xuất rau quả an toàn và sản xuất gắn kết chặt chẽ với tiêu thụ. Lúc đó, sẽ tạo ra “một chuỗi giá trị bền vững” giữa sản xuất và tiêu dùng. Các cơ sở sản xuất này được xây dựng thành công sẽ là những mô hình mẫu để nhân rộng ra trong Hà Nội và cả nước.
Ba là, đối với chăn nuôi và thủy sản, chúng tôi sẽ xây dựng những mô hình chăn nuôi và thủy sản theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm. Kết hợp chặt chẽ giữa trồng trọt với chăn nuôi và thủy sản để tạo “môi trường sinh thái bền vững”, tạo thành một chuỗi khép kín, đảm bảo vệ sinh môi trường sẽ là hướng phấn đấu của chúng tôi trong thời gian tới”.
Nguyễn Văn Chí sinh ngày 2/9/1964, quê Phùng Xá, Thạch Thất, Hà Nội, năm nay vừa tròn 45 tuổi. Anh là kỹ sư kinh tế, kỹ sư nông học, đang theo học lớp thạc sĩ Quản trị kinh doanh quốc tế, một giám đốc trung tâm khuyến nông đam mê và hết lòng vì công việc, được cán bộ nhân viên trong cơ quan tin cậy và mến yêu. Anh đang ấp ủ những khát vọng tốt đẹp được đóng góp cho Thủ đô thân yêu ngày càng nhiều sức lực và trí tuệ của mình.
Nhìn khuôn mặt đầy tự tin của anh khi tiếp xúc, tôi có cảm giác anh còn tiến xa hơn nữa nếu trụ vững trong cơ chế kinh tế thị trường khắc nghiệt. Tôi chia tay anh trong niềm tin ấy.
 


Quang Hoài


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t