Ngày 5/12 khai mạc kỳ họp thứ ba, HĐND TP khóa XV (16:32 02/12/2016)


HNP - Sáng 2/12, Thường trực HĐND TP tổ chức gặp gỡ báo chí cung cấp một số thông tin về nội dung và thời gian diễn ra kỳ họp thứ ba, HĐND TP khóa XV. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi họp báo; cùng dự có Trưởng các ban chuyên trách của HĐND TP.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn trao đổi với báo chí


Kỳ họp thứ ba, HĐND TP khóa XV sẽ diễn ra từ ngày 05/12/2016 đến ngày 08/12/2016 tại trụ sở HĐND - UBND Thành phố Hà Nội (79 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội). Nội dung trọng tâm của kỳ họp lần này là HĐND TP sẽ xem xét đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu, chi ngân sách của Thành phố năm 2016; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2017 của Thành phố và thực hiện một số nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố. Bên cạnh đó, HĐND Thành phố cũng sẽ thực hiện quyền giám sát thông qua chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp về tình hình thực hiện nghị quyết của HĐND, các nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố, tình hình giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc được dư luận, cử tri Thủ đô và đại biểu HĐND Thành phố quan tâm.
 
Chánh Văn phòng HĐND TP Lê Minh Đức cho biết, tại kỳ họp, HĐND TP sẽ xem xét thông qua 15 nghị quyết như: Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng năm 2017 của thành phố; Nghị quyết về dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp thành phố năm 2017; Nghị quyết về dự án, công trình trọng điểm giai đoạn 2016-2020, kế hoạch đầu tư công trung hạn, danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển của địa phương; Nghị quyết về danh mục phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND TP;…
 
Đáng chú ý, kỳ họp HĐND TP đợt này sẽ dành 1 ngày để chất vấn và trả lời chất vấn, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PTTH Hà Nội để cử tri Thủ đô theo dõi. Nội dung chất vấn được Thường trực HĐND Thành phố tổng hợp từ các kiến nghị của cử tri, đề nghị của các đại biểu, các Ban HĐND để chuyển đến UBND và các cơ quan chức năng. Thường trực HĐND Thành phố sẽ lựa chọn một số nội dung có tính bức xúc nhất để đại diện các cơ quan trả lời trực tiếp tại Hội trường, các nội dung còn lại UBND Thành phố sẽ trả lời bằng văn bản và gửi tới các đại biểu HĐND Thành phố và sẽ được công khai trên Trang Thông tin điện tử của HĐND Thành phố và các phương tiện thông tin đại chúng khác.
 
Trong phiên chất vấn, Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên UBND Thành phố dự và trực tiếp trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu theo sự phân công của Chủ tịch UBND TP và của chủ tọa kỳ họp (không phân công các đồng chí Phó Giám đốc các sở, ngành Thành phố). Cuối buổi chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND Thành phố sẽ có báo cáo trước HĐND Thành phố về giải trình một số nội dung chất vấn, các vấn đề mà dư luận và cử tri quan tâm về các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện trong thời gian tới của Thành phố. Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam cho biết, đến ngày 2/12, HĐND TP đã nhận được 69 câu hỏi chất vấn, ngoài ra, tại phiên chất vấn kỳ họp này, các đại biểu có thể đặt câu hỏi chất vấn tại chỗ. 
 
Theo đánh giá của Phó chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, kỳ họp thứ 3 HĐND Thành phố khóa XV diễn ra với công tác chuẩn bị kỳ họp được triển khai tích cực, khẩn trương theo đúng quy định của pháp luật. Các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp được xem xét, thẩm tra chu đáo và được gửi tới đại biểu đúng thời gian quy định, đảm bảo chất lượng, thể hiện sự nghiêm túc của UBND và các sở, ban, ngành Thành phố trong quá trình chuẩn bị tài liệu phục vụ kỳ họp.
 
Chương trình kỳ họp được dự kiến sắp xếp khoa học, phù hợp về nội dung, thời gian. Trong đó, HĐND Thành phố dành thời gian để các đại biểu thảo luận tại hội trường về các nội dung xem xét, quyết nghị. Đối với các báo cáo, tờ trình được trình bày tại hội trường được thống nhất là hầu hết phải được đọc dưới dạng tóm tắt, thời gian đọc không quá 15 phút; phát biểu của các đại biểu cũng sẽ được chủ tọa điều hành đảm bảo cô đọng, đi thẳng vào nội dung, nếu phát biểu quá thời gian, chủ tọa nhắc nhở và ngắt lời.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t