Hà Nội tạo việc làm, thu nhập cho người khuyết tật ổn định cuộc sống (22:03 14/04/2022)


HNP - Hưởng ứng kỷ niệm 23 năm Ngày Người khuyết tật Việt Nam, ngày 14/4, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội tổ chức Phiên Giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.  

Các đại biểu bấm chuông khai mạc Phiên Giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động người khuyết tật


Phiên Giao dịch việc làm (GDVL) được tổ chức trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ Sàn Trung tâm tại 215 phố Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy đến 14 Sàn/Điểm giao dịch việc làm vệ tinh tại các quận, huyện.  Tham gia Phiên giao dịch có 34 doanh nghiệp, đơn vị với 1.022 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh. Đặc biệt, có 10 doanh nghiệp, cơ sở dạy nghề có sử dụng lao động là người khuyết tật (NKT) tham gia với 317 chỉ tiêu tuyển dụng và tuyển sinh. Các chỉ tiêu tập trung về nghề may, thủ công mỹ nghệ, NV kinh doanh, thợ thêu tranh, thợ may công nghiệp. 

 

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái phát biểu khai mạc Phiên GDVL
 
Phát biểu khai mạc Phiên GDVL, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái cho biết: “Trong điều kiện bình thường, cơ hội việc làm đối với NKT vốn đã khó khăn, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp càng khiến vấn đề giải quyết việc làm cho NKT thêm nhiều trở ngại. Phiên GDVL chính là một trong nhiều giải pháp thiết thực nhằm khắc phục khó khăn, tăng cơ hội việc làm cho NKT trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19”.
 
Theo Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội Vũ Quang Thành, đây là cơ hội để NLĐ khuyết tật được trực tiếp hỏi về các chế độ và quyền lợi về các vị trí tuyển dụng, ngành nghề đào tạo phù hợp với mình và chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn trong quá trình tìm kiếm việc làm. Các cán bộ Trung tâm giải đáp, đưa ra những khuyến nghị đối với lao động NKT, đồng thời chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay trong việc sử dụng lao động là NKT. Bên cạnh đó, Trung tâm còn tiến hành thăm khám cho người lao động khuyết tật tham gia phiên GDVL.
 
Thông tin chung về thị trường lao động tại thời điểm khi các hoạt động đã trở lại trạng thái bình thường mới, ông Vũ Quang Thành cho biết: Thời điểm này, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tăng lên 5% - 10% so với quý 1/2022. Thậm chí, có những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động tăng lên rõ rệt, ví dụ như các vị trí việc làm liên quan đến lĩnh vực dịch vụ, vui chơi giải trí, dịch vụ thương mại.
 
Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội Vũ Quang Thành phát biểu tại Phiên GDVL
 
Ghi nhận, ngay từ đầu giờ sáng, toàn bộ khu vực sân tầng 1 của Trung tâm DVVL Hà Nội (215 Trung Kính) đã có rất đông NLĐ và NKT. Trung tâm DVVL Hà Nội đã dành toàn bộ khu này để tổ chức các hoạt động của phiên GDVL dành cho NKT như tư vấn, phỏng vấn tuyển dụng, khám sức khỏe, cắt tóc miễn phí,…Trung tâm còn tổ chức buổi tư vấn về chính sách việc làm cho lao động là NKT, tư vấn về “Kỹ năng lựa chọn và tìm kiếm việc làm cho NKT”.
 
Nhiều lao động là NKT rất phấn khởi khi đến tham gia Phiên GDVL lồng ghép tuyển dụng lao động NKT vì có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, học nghề. “Em xin được một số tờ rơi thông tin tuyển dụng của các công ty tuyển NKT để tham khảo. Em mong muốn làm công nghệ thông tin, mức lương từ 4 triệu đồng/tháng”- NKT Trần Thị Thanh Thanh đến từ phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai vui vẻ nói.
 
Theo Phó Chủ tịch Hội NKT TP Hà Nội Nguyễn Hồng Hà, ngay từ khi thành lập, Hội NKT TP Hà Nội đã luôn quan tâm đến công tác dạy nghề và tạo việc làm. Hằng năm, Hội thường phối hợp với Trung tâm DVVL Hà Nội và Trung tâm DVVL và hỗ trợ thanh thiếu niên Hà Nội để tổ chức các phiên GDVL và ngày hội việc làm hòa nhập cho NKT. Thông qua các chương trình, mỗi năm có hàng trăm NKT tìm được nơi học nghề và làm việc phù hợp với điều kiện của mình, ổn định cuộc sống.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t