Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh từ Quy tắc ứng xử (06:15 16/11/2021)


HNP - Sau 4 năm triển khai, Quy tắc ứng xử nơi công cộng đang dần trở thành nếp văn hoá ứng xử mới, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Thành phố, sự đồng lòng, hưởng ứng của người dân, Quy tắc ứng xử đã và đang lan toả sâu rộng hơn nữa trong cuộc sống.

Thực hiện Quy tắc ứng xử, nếp sống văn minh, quận Thanh Xuân đã xây dựng khu phố sạch, đẹp


Là một trong những địa bàn mang đặc trưng “làng lên phố” tại quận Hà Đông, phường Phú Lương nhiều năm về trước còn giữ một số tập tục gây phiền hà, lãng phí, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người. Chẳng hạn, nhiều gia đình tổ chức mừng thọ linh đình, tổ chức vào cuối tháng Giêng. Con cháu nhiều khi làm ăn nơi xa, vừa nghỉ Tết xong, lại phải trở về để chúc thọ ông bà, bố mẹ. Nếu không làm đến nơi đến chốn thì lại sợ hàng xóm chê cười…
 
Do đó, khi triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử, phường Phú Lương gắn với việc đổi mới các sinh hoạt văn hoá cộng đồng. Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lương Dương Ngọc Thoại cho biết: Phường chú trọng tuyên truyền, vận động để nhân dân thay đổi những nếp sống cổ hủ lạc hậu, tục “phép vua thua lệ làng”. Nhiều nếp sinh hoạt cũ rườm rà được thay đổi, người dân tiếp thu những Quy tắc ứng xử mới. Đối với việc mừng thọ, phường tích cực vận động để người dân tổ chức trang trọng, thiết thực, không lãng phí, chuyển từ cuối tháng sang ngay sau Tết để thuận tiện cho con cháu trong gia đình. 
 
Ngoài phường Phú Lương, các phường khác của quận Hà Đông cũng đẩy mạnh triển khai Quy tắc ứng xử bằng nhiều hình thức khác nhau, chủ yếu thông qua tuyên truyền, vận động. Mỗi đoàn thể như Hội Người Cao tuổi, Phụ nữ, Thanh niên, Cựu Chiến binh trên địa bàn sẽ tham gia bằng một mô hình cụ thể. Bên cạnh đó, quận Hà Đông còn chú trọng giáo dục Quy tắc ứng xử từ trong nhà trường. Do đó, dù là địa bàn có thành phần cư dân phức tạp, ngoài các phường của thị xã Hà Đông (cũ), còn có 8 phường vốn là các xã thuộc Thanh Oai, Hoài Đức, nhưng Hà Đông đang có nhiều chuyển biến tích cực trong xây dựng nếp sống văn hoá mới. 
 
Trên địa bàn quận Thanh Xuân, sau 4 năm triển khai Quy tắc ứng xử, tháng 9 vừa qua, UBND quận Thanh Xuân ban hành văn bản số 1573/UBND-VH&TT về tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các Quy tắc ứng xử. Điểm mới của triển khai Quy tắc ứng xử trong giai đoạn mới là lồng ghép thực hiện các nội dung Quy tắc ứng xử nơi cộng đồng vào hướng dẫn thực hiện nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, hướng dẫn bổ sung quy tắc vào quy ước, hương ước của cộng đồng; tổ chức lập hòm thư, số điện thoại góp ý để các tổ chức, cá nhân và nhân dân góp ý việc thực hiện các Quy tắc ứng xử trên địa bàn quận. Việc lồng ghép vào quy ước đã đem lại hiệu quả thiết thực, khi gắn những quy tắc ứng xử chung, với những vấn đề thiết thực đặt ra trong cộng đồng tổ dân phố. 
 
Tính đến thời điểm hiện nay, quận tiếp tục công nhận quy ước của 44 tổ dân phố thuộc các phường: Khương Đình, Thanh Xuân Nam, Kim Giang; phường Khương Mai tiếp tục duy trì thực hiện quy ước đối với các tổ dân phố đã được công nhận năm 2019; phường Phương Liệt tiếp tục rà soát, xây dựng điều chỉnh quy ước của các tổ dân phố (đã được công nhận năm 2019) cho phù hợp với tình hình thực tế; các phường còn lại đang rà soát, xây dựng quy ước đảm bảo đúng tiến độ của Thành phố và quận đề ra.
 
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm 2021, việc tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử phần nào bị ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, nhiều địa phương đã linh hoạt vận động thực hiện Quy tắc ứng xử gắn với các biện pháp phòng dịch, nhất là các quy tắc khi đến nơi công cộng, khi tham gia nơi đông người. Điều này góp phần hạn chế những tiêu cực, hạn chế tụ tập đông người nơi công cộng khi Thành phố giãn cách; người dân tôn trọng các quy định phòng dịch nơi công cộng. Các địa bàn có nhiều sáng tạo trong triển khai Quy tắc ứng xử gắn với phòng dịch như: Gia Lâm, Tây Hồ, Đông Anh, Thường Tín… Trong thời gian giãn cách, các bản tin phát thanh được thực hiện thường xuyên, liên tục, gắn việc phòng dịch với xây dựng nếp sống văn hoá người Hà Nội…
 
Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”, từ cấp Thành phố tới cơ sở cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, sáng tạo hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền và thực hiện hệ thống quy tắc ứng xử; nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, coi đây là giải pháp trọng tâm để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phát triển văn hóa và con người Hà Nội thực sự tiêu biểu, xứng đáng với vị thế, tầm vóc của Thủ đô và tình cảm, mong đợi của nhân dân cả nước.
 
Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh thông qua Quy tắc ứng xử không chỉ là cách làm hay mà còn được Thủ đô coi trọng, kiên trì thực hiện. Từ đó, góp phần hình thành những chuẩn mực văn hóa mới trên nền tảng văn hóa truyền thống.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t