Tiếp tục đóng góp cho việc xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ người nộp thuế (15:52 15/07/2021)


HNP - Trong bối cảnh hết sức thách thức khi dịch bệnh Covid-19 quay trở lại, tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Các nguồn thu bị suy giảm khi thực hiện các chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, miễn giảm phí - lệ phí, nhưng với sự chủ động trong công tác chỉ đạo, triển khai cũng như sự giám sát, kiểm đếm thường xuyên nên, kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm của Cục Thuế TP Hà Nội vẫn hết sức tích cực. Tổng thu do Cục Thuế TP Hà Nội thực hiện 114.750 tỷ đồng, đạt 52,9% DTPL, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2020. 

Tuần lễ hỗ trợ Quyết toán thuế TNCN


Theo Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn, để đạt được những kết quả trên, bên cạnh sự quyết liệt của Chính phủ, Thành phố, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, các cơ quan trung ương, địa phương; Sự nỗ lực vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp và Người nộp thuế,... còn phải kể đến sự chủ động trong chỉ đạo, triển khai công việc trên cơ sở giao nhiệm vụ thu NSNN, quản lý thuế đến từng cán bộ và định kỳ kiểm đếm, giám sát việc tăng cường kiểm tra, chống thất thu NSNN.

Cụ thể, ngay sau khi nhận được nhiệm vụ do Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Thành phố giao, Cục Thuế Hà Nội đã chỉ đạo, triển khai ngay tới các đơn vị. Nhờ vậy, kết quả từ việc triển khai đồng bộ các mặt công tác quản lý thuế đã góp phần hỗ trợ tích cực cho công tác thu NSNN: 6 tháng đầu năm thực hiện 7.487 cuộc thanh kiểm tra, đạt 35% kế hoạch, tăng 23% so cùng kỳ năm 2020, tổng xử lý qua thanh tra, kiểm tra khoảng 4.249 tỷ đồng; ước thực hiện thu, xử lý khoảng 5.460 tỷ đồng tiền nợ thuế, đạt 53,6% chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao;
 
Bên cạnh đó, cùng với sự chủ động đồng hành, phối hợp tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp ở tất cả các khâu, Cục Thuế thực hiện tốt chính sách gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo NĐ 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Trong 6 tháng đầu năm, tổng số tiền thuế và tiền thuê đất của NNT đã nộp đơn đề nghị gia hạn khoảng 7.873 tỷ (chiếm gần 24% số tiền gia hạn của cả nước). Ngoài ra, dự kiến còn khoảng 3.517 tỷ đồng của NNT thuộc đối tượng được gia hạn nhưng chưa nộp đơn đề nghị gia hạn. Như vậy, nếu tính cả số thuế và tiền thuê đất dự kiến được gia hạn khoảng 11.390 tỷ đồng nói trên thì thu NSNN là 126.140 tỷ đồng, đạt 58,2% DTPL, tăng 5,9% so cùng kỳ, trong đó, thu từ khu vực SXKD khoảng 75.349 tỷ đồng, đạt 62,6% DTPL, tăng 22,3% so với cùng kỳ.
 
Cục Thuế HN đã đề xuất điều chỉnh giảm kế hoạch thanh kiểm tra đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh Covid-19 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, Cục Thuế đã rất tích cực phối hợp với các sở ban ngành trong việc tháo gỡ khó khăn đối với các dự án vướng mắc về đất với tổng số NVTC là 4.964 tỷ đồng. Kết quả 6 tháng đầu năm 2021 đã giải quyết vướng mắc được đối với 07 dự án, với tổng số tiền nợ là 813 tỷ đồng.
 
Cùng với đó, là sự đoàn kết, nhất trí, nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao của toàn thể CBCC ngành thuế Thủ đô. Sự chủ động trong chỉ đạo, triển khai và đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa, triển khai áp dụng mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế. Để tiếp tục phát huy sức mạnh của toàn hệ thống chính trị Thành phố trong công tác thu NSNN, Cục Thuế TP Hà Nội đã gửi văn bản đề nghị các Sở, Ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường phối hợp thu NSNN và tập trung phối hợp, chỉ đạo, triển khai một số nội dung trọng tâm như công tác đôn đốc, thu hồi nợ đọng; công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp,...Tham mưu Thành phố có văn bản chỉ đạo các Sở, ngành, chính quyền địa phương phối hợp với cơ quan thuế trong triển khai công tác quản lý thuế.
 
Để phấn đấu thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2021 ở mức cao nhất, Cục Thuế TP Hà Nội xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm, đó là, luôn bám sát các chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Thành phố. Cụ thể hóa thành các kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ theo từng giai đoạn. Triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, NNT nhằm ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, có dòng tiền thực hiện nghĩa vụ với NSNN, tạo cơ sở nuôi dưỡng nguồn thu bền vững. Thường xuyên đối thoại, trao đổi thông tin, nắm bắt kịp thời khó khăn của DN, NNT để có biện pháp tháo gỡ cũng như tiếp tục đóng góp cho việc xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ NNT; Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong việc thực thi chính sách pháp luật thuế; Kịp thời khen thưởng, tôn vinh NNT thực hiện tốt chính sách thuế. Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các chức năng, quy trình quản lý, giải pháp công tác của ngành; 5 nhiệm vụ trọng tâm, 7 nhóm giải pháp Cục Thuế đã đề ra tại Thông báo nhiệm vụ trọng tâm công tác thuế năm 2021, Chương trình công tác năm 2021 và các nội dung chỉ đạo khác, đảm bảo phù hợp với nhiệm vụ từng thời kỳ.

Duy trì hiệu quả công tác phối hợp trong hoạt động quản lý thuế: Phối hợp chặt chẽ các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong công tác thu ngân sách, đặc biệt để khai thác có hiệu quả các nguồn thu thuộc NSNN Trung ương trên địa bàn. Tích cực phối hợp Sở, Ngành, chính quyền địa phương trong công tác quản lý thuế và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đặc biệt tập trung phối hợp xử lý các vướng mắc các dự án đang nợ nghĩa vụ tài chính về đất và công tác triển khai kế hoạch đấu giá các dự án thu tiền sử dụng đất trên địa bàn. Đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án “rà soát, xây dựng cơ sở dữ liệu thu NSNN” để phân tích, đánh giá thực trạng và xu hướng nguồn thu - cơ cấu nguồn thu ngân sách. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất giải pháp nhằm khai thác tăng thu, nuôi dưỡng nguồn thu - chuyển dịch cơ cấu nguồn thu ngân sách của Thành phố theo hướng bền vững cho giai đoạn 2021-2025.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t