22 chốt kiểm soát được đồng loạt triển khai tại các cửa ngõ lớn của Thủ đô (20:41 14/07/2021)


HNP - Sau khi UBND TP Hà Nội có văn bản chấp thuận với đề xuất của Công an thành phố, bắt đầu từ 6h00 sáng 14/7, các lực lượng chức năng của TP Hà Nội đồng loạt triển khai 22 chốt kiểm soát tại tất cả cửa ngõ lớn, đường ngang, ngõ tắt, đường nhánh, bến thủy nội địa ra vào thành phố và các bến xe, bến tàu liên tỉnh.

Các xe đến từ vùng dịch quay đầu xe


Các chốt có nhiệm vụ kiểm soát phương tiện vận tải, xe ô tô cá nhân vào Thành phố (riêng đối với các tỉnh giáp ranh có dịch phải kiểm soát cả xe máy); bảo đảm an ninh, trật tự, hướng dẫn, phân luồng giao thông. Dừng xe, đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế, kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19 trên xe (đặc biệt là đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng như xe khách liên tỉnh, xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch và xe tuyến cố định), nhắc nhở, khuyến cáo việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19, có thể xét nghiệm nhanh Covid-19 trong trường hợp nghi ngờ, khử trùng trong trường hợp cần thiết (do Y tế quyết định); kiểm tra, đối chiếu kết quả xét nghiệm, chủ động sáng lọc toàn bộ người từ các tỉnh, thành phố khác trở về Hà Nội. Bên cạnh đó, xe khách từ 14 tỉnh, thành phố có dịch bệnh (TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa và Hà Nam) cũng sẽ được các chốt yêu cầu không được đi vào thành phố nếu không có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 3 ngày....
 
Lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiệt đối với các lái xe ô tô
 
Theo ghi nhận tại chốt kiểm soát dịch số 1 và số 2 tại ngã 3 Cầu Giẽ (huyện Phú Xuyên) và Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (huyện Thanh Trì) trong sáng 14/7, lực lượng chức năng đã tiến hành dừng các phương tiện xe tải, xe khách để kiểm tra, khai báo y tế trước khi vào Hà Nội. Tuy nhiên, trong số đó có nhiều phương tiện từ các vùng có dịch bị yêu cầu quay đầu trở lại, không được vào Hà Nội do không có các giấy tờ cần thiết. Sau khi đo thân nhiệt, khai báo y tế, cán bộ y tế tại chốt kiểm soát giải thích cho các lái xe do họ không có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR hoặc chỉ có kết quả test nhanh nên không đảm bảo quy định.
 
Xe máy có biển số vùng dịch cũng cần phải khai báo y tế, kiểm tra sàng lọc trước khi vào Hà Nội
 
Tại chốt số 8 - nút giao QL5B - Cổ Linh, quận Long Biên, từ 6h sáng 14/7, 11 cán bộ (2 cán bộ cảnh sát giao thông, 1 cảnh sát cơ động, 2 thanh tra giao thông, 2 cán bộ y tế, 2 cán bộ quân đội và 2 cán bộ tư pháp của địa phương) bắt đầu dừng các phương tiện kiểm soát từng người khi đi vào thành phố. Tất cả các phương tiện vận tải, ô tô cá nhân, xe máy (các địa phương giáp ranh có dịch) sẽ chịu sự kiểm soát của các cán bộ tại đây, trong điều kiện được đảm bảo an ninh, trật tự, hướng dẫn, phân luồng giao thông. Những người đi vào thành phố được đo thân nhiệt, phải cầm theo giấy tờ có liên quan để khai báo y tế. Những người không từ vùng dịch, nếu kết quả đo thân nhiệt bình thường và khai báo y tế xong sẽ được vào thành phố một cách nhanh chóng. Đáng chú ý, tại chốt Cổ Linh trong vài tiếng đã có 3 trường hợp có biểu hiện sốt, thân nhiệt cao bất thường trên 37 độ C nên ngay lập tức được lực lượng y tế giữ lại chốt, cách ly để test nhanh Covid-19.
 
Còn tại chốt số 6 - Đê Bát Tràng, huyện Gia Lâm, các cán bộ phân luồng giao thông rất bài bản, người dân xuống kiểm tra được yêu cầu di chuyển theo lối đi riêng trên vỉa hè vào khu vực kiểm tra, đảm bảo các điều kiện phòng tránh dịch...
 
Các lái xe được test nhanh Covid-19 tại các chốt
 
Trực tiếp đi kiểm tra các chốt trên địa bàn thành phố, đại tá Trần Ngọc Dương - Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết: 22 chốt kiểm soát dịch có nhiệm vụ là phòng chống dịch và ngăn chặn các trường hợp F0 vào địa bàn thành phố Hà Nội. Do vậy, các chốt hoạt động hết sức linh hoạt, giải quyết các khâu thật nhanh nhằm rút ngắn thời gian cũng như tránh ùn tắc giao thông. Các tổ công tác sẽ tạo điều kiện tối đa cho người dân, đảm bảo hoạt động kinh doanh vận tải được hoạt động bình thường, không “ngăn sông cấm chợ” nhưng phải đảm bảo quy định về phòng chống dịch.
 
Theo đại tá Trần Ngọc Dương, qua kiểm tra một số chốt thì thấy có những bất cập như: khai báo y tế phải chờ lâu, vì lượng người khai báo y tế qua điện tử rất ít. Thứ hai là test nhanh, nếu một người mà mất khoảng 30 phút thì hơi bị chậm. Thời tiết nắng nóng cũng như lượng phương tiện dồn lại rất nhiều nên rất khó khăn cho cán bộ, chiến sỹ khi làm nhiệm vụ. Công an thành phố sẽ rút kinh nghiệm và bổ sung thêm lực lượng trong thời gian sớm nhất.
 
Đại tá Trần Ngọc Dương - Phó Giám đốc Công an thành phố trực tiếp kiểm tra tại các chốt
 
Đại tá Trần Ngọc Dương cũng khuyến cáo, để vào Hà Nội được thuận lợi và nhanh chóng, tốt nhất người dân nên làm xét nghiệm có kết quả âm tính bằng phương pháp PCR trong thời hạn 3 ngày, khai báo y tế trước qua mạng, đeo khẩu trang, đảm bảo giữ khoảng cách trên xe, chuẩn bị giấy tờ như chứng minh nhân dân, bằng lái xe… để đối chiếu và khai báo tạm trú ở đâu khi vào Hà Nội.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t