Phát động Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động thành phố năm 2021 (12:17 29/04/2021)


HNP - Sáng 29/4, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức phát động Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động thành phố năm 2021. Đến dự lễ phát động có các đồng chí: Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Bạch Liên Hương, Thành ủy viên, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH, Trưởng Ban Tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021; đại diện các Bộ, ban, ngành, quận, huyện, các đơn vị và 400 lao động đại diện cho hơn 2,7 triệu lao động trên địa bàn Thủ đô.

Lãnh đạo Trung ương, Thành phố trao Cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia sự kiện


Tháng hành động về AT,VSLĐ năm 2021 có chủ đề: “Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ về an toàn, vệ sinh lao động và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên” nhằm đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và nâng cao năng suất lao động tại nơi làm việc. Tháng hành động được tổ chức từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/5/2021 trên địa bàn toàn Thành phố.
 
Các đại biểu tham dự Lễ phát động vệ sinh, an toàn lao động thành phố năm 2021
 
Trong Tháng hành động về AT,VSLĐ năm 2021, Thành phố sẽ triển khai một số nội dung: Tuyên truyền về công tác AT,VSLĐ trên địa bàn Thành phố; Tiếp tục tổ chức thanh tra, kiểm tra về công tác AT,VSLĐ; Tổ chức một số hoạt động chuyên đề AT,VSLĐ và hoạt động cộng đồng có sự tham gia của doanh nghiệp, người lao động; Thăm hỏi, tặng quà các gia đình, nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố.
 
Phát biểu tại lễ phát động, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Bạch Liên Hương cho biết: Cùng với việc tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng nhất là vào những giai đoạn ổn định sau giãn cách phòng chống bệnh dịch, nhiều vụ tại nạn lao động, cháy nổ nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn thành phố gây những hậu quả hết sức đau lòng về người và tài sản. So với năm 2019, năm 2020, tình hình tai nạn lao động gia tăng cả về số vụ (tăng 13 vụ) và số người chết (tăng 13 người). Một trong những nguyên nhân cơ bản đó là việc buông lỏng quản lý, không tuân thủ các quy định về AT,VSLĐ của các tổ chức doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất, kinh doanh; người lao động không được huấn luyện hoặc huấn luyện không đầy đủ các kiến thức, kỹ năng làm việc AT,VSLĐ. Bên cạnh đó, còn có cả tâm lý chủ quan, lơ là, coi thường công tác đảm bảo an toàn lao động, PCCN của cả người lao động và người sử dụng lao động.
 
Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Bạch Liên Hương phát biểu tại Lễ phát động
 
Thay mặt Ban Tổ chức Tháng hành động AT,VSLĐ Thành phố Hà Nội, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người lao động trên địa bàn thành phố cần tập trung làm tốt một số nội dung sau: Tuyên truyền sâu rộng, đa dạng về mục đích, ý nghĩa nội dung cùa Tháng hành động về AT, VSLĐ năm 2021; các quy định của Luật AT, VSLĐ để có sức thu hút đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và người lao động quan tâm thực hiện tốt công tác AT,VSLĐ.

Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về AT,VSLĐ. Người sử dụng lao động thường xuyên, chủ động cải thiện điều kiện lao động, trang bị kỹ năng tự bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho công nhân, người lao động. Người lao động cần chủ động, tích cực, tự giác thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, nhất là trong điều kiện thường xuyên phòng, chống dịch Covid-19; Đồng thời, các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp cần tích cực triển khai công tác AT,VSLĐ trong khu vực không có quan hệ lao động.

Cùng với đó, phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động đàm bảo AT,VSLĐ; Tập trung đẩy mạnh các hoạt động huấn luyện ATVSLĐ; kiểm định các máy thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt ATLĐ; đo kiểm tra môi trường lao động; khám và chăm sóc sức khỏe định kỳ cho người lao động.

Ngoài ra, tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác đảm bảo ATVSLĐ; Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chính sách bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện đến các đối tượng lao động; Đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra về ATLĐ, đặc biệt trong các ngành, lĩnh vực có nguy cơ cao, trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các làng nghề; kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời vi phạm pháp luật, nội quy, quy trình AT,VSLĐ.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Phạm Thị Thu Huyền phát biểu hưởng ứng

Phát biểu hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2021, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Phạm Thị Thu Huyền cho biết: Huyện sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, TP, tích cực hưởng ứng Tháng hành động với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất, bằng những chương trình hành động cụ thể, thiết thực như: Làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về pháp luật AT,VSLĐ, phòng chống cháy nổ cho người lao động và người sử dụng lao động; Đẩy mạnh các phong trào thi đua, nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng là công tác AT, VSLĐ; Chỉ đạo tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng dẫn, tập huấn, huấn luyện kỹ năng làm việc an toàn cho người lao động; kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, kỹ năng phương pháp hoạt động của đội ngũ an toàn vệ sinh. Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên cải thiện điều kiện làm việc; định kỳ tổ chức khám sức khỏe, tổ chức huấn luyện kỹ thuật ATLĐ.
 
Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại và đầu tư Anh Dũng phát biểu hưởng ứng
 
Đồng chí Võ Việt Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại và đầu tư Anh Dũng cho biết: Trong thời gian qua, Công ty đã thực hiện các quy định pháp luật về thời gian làm việc đảm bảo sức khỏe cho người lao động, khám định kỳ và khám nghề nghiệp cho các đối tượng làm nghề độc hại, nguy hiểm; sắp xếp bố trí mặt bằng sản xuất hợp lý, thông thoáng. Thực hiện nghiêm quy trình, giải pháp đảm bảo ATLĐ, học tập, huấn luyện về ATLĐ, hợp tác với cơ quan cảnh sát PCCC để thực tập, đào tạo huấn luyện các kỹ năng PCCC; chủ động kiểm tra, rà soát đánh giá nguy cơ rủi ro gây mất ATLĐ; tuân thủ các giải pháp phòng chống Covid-19.
 
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu tại lễ phát động
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh việc đảm bảo ATVSLĐ là một nhu cầu chính đáng và là nỗ lực của Chính phủ, các cấp, các ngành. Nhờ đó, số vụ tai nạn lao động đã giảm dần qua các năm. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp và người lao động về các biện pháp đảm bảo AT,VSLĐ. Đồng thời, tập trung cải thiện điều kiện làm việc thông qua việc đầu tư, đổi mới công nghệ, chọn lọc trong thu hút đầu tư, chuyển đổi nghề nghiệp; Tiếp tục quan tâm tập huấn, huấn luyện, nâng cao kiến thức, kỹ năng, phương pháp để đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất. Ngoài ra, đồng chí Ngọ Duy Hiểu cũng yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra về điều kiện làm việc, đảm bảo AT,VSLĐ trong các công ty, doanh nghiệp, nhất là các nhóm nghề nặng nhọc, nguy hiểm; Gắn hoạt động, chủ đề của Tháng hành động về AT,VSLĐ với công tác phòng, chống dịch Covid-19

Tại buổi lễ, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng cờ thi đua cho 2 đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xanh, sạnh, đẹp, an toàn vệ sinh lao động năm 2020; Bằng khen cho 1 đơn vị. UBND Thành phố khen thưởng 7 tập thể, 6 cá nhân có thành tích trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động năm 2020. Lãnh đạo Trung ương, Thành phố và UBND huyện Thanh Trì trao cờ lưu niệm cho các đơn vị.
 
Đồng chí Ngọ Duy Hiểu tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào xanh, sạch, đẹp bảo đảm AT,VSLĐ cho 2 đơn vị
Trao Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 01 đơn vị
Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Bạch Liên Hương trao Bằng khen của UBND TP cho 06 cá nhân

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t