Tổng công ty Du lịch Hà Nội: Nỗ lực lấy lại đà tăng trưởng (17:00 27/01/2021)


HNP - Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội trải qua thời gian hết sức khó khăn, thách thức lớn nhất từ trước đến nay. Trong cái khó ló dần cái khôn, Tổng Công ty đã kịp thời đổi mới, nhạy bén, nỗ lực từng bước lấy lại đà tăng trưởng, khẳng định vị thế của doanh nghiệp kinh doanh du lịch hàng đầu của Việt Nam.

Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Du lịch Hà Nội khóa IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025


Chặng đường nhiều khó khăn
 
Thời điểm này, cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Du lịch Hà Nội vẫn nhớ như in thời khắc Việt Nam phát hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên, đó là ngày 23/01/2020. Tiếp theo đó là làn sóng dịch Covid-19 thứ nhất diễn ra gần nửa năm, kéo theo cuộc khủng hoảng của ngành Du lịch. Hoạt động du lịch rơi vào trạng thái “đóng băng” khi mọi hoạt động gần như bị tạm dừng. Niềm vui chưa tày gang khi dịch bệnh vừa được khống chế, thì tại thành phố Đà Nẵng xuất hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Không nằm ngoại lệ, ngành Du lịch của Hà Nội đã trải qua một quãng thời gian hết sức khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong năm 2020, có khoảng 90% doanh nghiệp lữ hành quốc tế trên địa bàn thành phố ngừng hoạt động. Công suất sử dụng phòng chỉ đạt 15-25%, nhiều khách sạn phải đóng cửa và cho nhân viên nghỉ việc.
 
Trong bối cảnh đối mặt với nhiều thách thức chưa từng có do tác động bởi đại dịch Covid-19, Tổng công ty Du lịch Hà Nội chủ động thích ứng và tìm giải pháp tích cực để vượt qua khó khăn. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Du lịch Hà Nội Nguyễn Minh Chung chia sẻ, trong tình hình diễn biến dịch Covid-19 vô cùng phức tạp, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa duy trì, nâng cao hiệu quả kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động ngay từ khi có dịch Covid-19 bùng phát. Kết quả, các nhiệm vụ chính trị của tổng công ty như: Đại hội Đảng các cấp, tổ chức các hội nghị lớn đều hoàn thành tốt, đời sống cán bộ công nhân viên được bảo đảm, không có người lao động nghỉ việc.
 
Theo ông Nguyễn Minh Chung, dịch Covid-19 tạo sự thay đổi lớn đối với ngành Du lịch, cuộc khủng hoảng này là phép thử, nhưng cũng là cơ hội để đơn vị “xốc” lại từ công tác quản lý, đến xây dựng các sản phẩm du lịch. So với các doanh nghiệp trong ngành, Tổng công ty Du lịch Hà Nội có thuận lợi là từ trước đến nay đã thực hiện rất tốt việc tuyên truyền, quảng bá, hợp tác xúc tiến đầu tư, phát triển thị trường. Hằng năm, tổng công ty luôn đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh du lịch, nghiên cứu, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng của Thủ đô thông qua xây dựng các chương trình du lịch đặc thù, tăng cường tần suất tham dự, triển khai xúc tiến, quảng bá du lịch. Đồng thời, tích cực tham gia các chương trình xúc tiến, hợp tác của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội trong nước và tại thị trường nước ngoài...
 
Đại diện Lãnh đạo Tổng công ty Du lịch Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư
và Phát triển nhà Hà Nội và Tổng công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị UDIC tại Lễ ký kết
 
Cùng với đó, việc áp dụng công nghệ thông tin vào điều hành, quản lý; đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất, nhất là công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực được tổng công ty rất quan tâm. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Tổng công ty đã tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn với mục tiêu nâng cao năng lực, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ với 3 trụ cột chính đó là: Nghiệp vụ, ngoại ngữ, công nghệ thông tin cho nhân sự. Từ năm 2017 đến nay, Tổng công ty đã tổ chức 44 khóa đào tạo với 1.520 cán bộ lãnh đạo cấp trung, trưởng các bộ phận tham gia, sau đó đào tạo lại cho nhân viên trong bộ phận mình quản lý. 
 
Dù trải qua cuộc “cọ xát” lớn nhất từ trước đến nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tổng doanh thu của tổng công ty năm 2020 vẫn đạt 883 tỷ đồng, nộp ngân sách 280 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 195 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 12,5 triệu đồng/người/tháng.
 
Nhiều giải pháp tích cực
 
Theo quyết nghị của Đảng bộ Tổng công ty Du lịch Hà Nội, giai đoạn 2020-2025, Tổng công ty giữ vững vị trí tốp đầu các đơn vị du lịch Việt Nam; tăng trưởng bình quân 12-15%/năm về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách nhà nước; thu nhập của người lao động tăng bình quân 10-12%/năm; đến năm 2025, tăng thêm 300 phòng khách sạn 4 sao, 5 sao, 3.000m2 văn phòng và 100 căn hộ cho thuê... Có thể nói, đây là nhiệm vụ khá lớn, trong khi đó, năm 2021 sẽ là năm tiềm ẩn nhiều thách thức, khó lường do đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.
 
Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, Tổng công ty Du lịch Hà Nội triển khai thực hiện nhiều giải pháp tích cực, trước mắt là vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, song song khai thác triệt để tiềm năng du lịch Hà Nội, Tổng công ty triển khai đề án phát triển kinh tế ban đêm, nhất là du lịch, vui chơi giải trí, ẩm thực tại quận Hoàn Kiếm và Tây Hồ. Đặc biệt là khai thác có hiệu quả hoạt động của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; các không gian đi bộ trong khu phố cổ về ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí. Phát triển ẩm thực tại khu vực Đồng Xuân - Bắc Qua gắn với thương hiệu văn hóa của chợ Đồng Xuân; khai thác khu vực mái vòm tầng 3, khu vực quảng trường trước cổng chính của chợ Đồng Xuân, cấu trúc lại tuyến phố Hàng Khoai, Cao Thắng và khu vực xung quanh chợ Đồng Xuân. Từ đó, tạo thành một chỉnh thể để bổ trợ chức năng, cộng hưởng giá trị, gắn kết giữa hai không gian đi bộ nhằm phát huy hết tiềm năng giá trị văn hóa, lịch sử của các khu vực.
 
“Chúng tôi đang nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo gắn liền với kinh tế đêm vì ban ngày du khách dành thời gian để đi tham quan danh lam thắng cảnh, ban đêm mới là khoảng thời gian để họ vui chơi, trải nghiệm dịch vụ và chi tiêu”, ông Nguyễn Minh Chung nói.
 
Gian hàng Hanoitourist tham dự Ngày hội Khuyến mại Du lịch năm 2020 hứa hẹn thu hút nhiều sự quan tâm của khách thăm quan
 
Được biết, Tổng công ty Du lịch Hà Nội còn tập trung phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng như kinh tế sông, du lịch trục tâm linh… nhằm tận dụng tối đa quy mô thị trường, điều kiện hạ tầng và những sản phẩm du lịch đặc trưng khác biệt của mỗi vùng miền. Ngoài ra, Tổng công ty cũng tiếp tục hợp tác với đối tác lớn, tập đoàn lớn trên thế giới quảng bá du lịch Hà Nội. Cùng với đó, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh trong tình hình mới. Đây được xác định là nhiệm vụ hàng đầu, sống còn trong thời gian tới của Tổng công ty.
 
Hy vọng, với tinh thần đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, Tổng công ty Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục thể hiện bản lĩnh của mình để vượt qua khó khăn, từng bước lấy lại đà tăng trưởng, góp phần phát triển ngành Du lịch Thủ đô nhanh, bền vững hơn nữa.

H. Hạnh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t