Thúc đẩy chuyển đổi số để phát triển kinh tế (21:09 15/12/2020)


HNP - Ngày 15/12, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công  nghệ Thông tin Việt Nam, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội và Cục tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức 4 Hội thảo chuyên đề gồm: Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; Chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp; Chuyển đổi số trong ngành Logistics và Hội thảo Chuyển đổi số trong các ngành sản xuất. Các Hội thảo chuyên đề trên nằm trong Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin và Truyền thông - Ngày Chuyển đổi số Việt Nam 2020.

Hội thảo Chuyển đối số trong ngành nông nghiệp thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia


Chuyển đổi số đang là xu hướng trên toàn thế giới, nhưng tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, dường như vẫn chưa thực sự sẵn sàng cho quá trình này. Đại dịch Covid-19 diễn ra với nhiều hậu quả, tuy nhiên, đây thực sự là cơ hội để nhận ra tính ưu việt của kinh tế số, là chất xúc tác buộc các doanh nghiệp phải đổi mới “đổi mới bằng công nghệ và sự sáng tạo”, phải chuyển đổi số nhanh hơn, quyết liệt hơn.
 
Trong bối cảnh đó, việc 4 Hội thảo chuyên đề nêu trên được tổ chức là hoạt động thiết thực để hỗ trợ, cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp, logistics, dịch vụ… tiếp cận các giải pháp chuyển đổi số để hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực, nâng cao sức cạnh tranh, vượt qua khó khăn trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra ngày càng mạnh mẽ trên toàn cầu và những tác động của đại dịch Covid-19 đến các doanh nghiệp.
 
Tại 4 Hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo xu hướng chuyển đổi số của ngành đồng thời tập trung trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm chuyển đổi số theo ngành, lĩnh vực; các giải pháp chuyển đổi số cho ngành,lĩnh vực…
 
Trong diễn đàn Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhiều ý kiến đồng tình rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang chiếm 95% tổng số doanh nghiệp của cả nước và đóng góp khoảng 45% GDP. Tuy nhiên, 99% doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp khó khăn về vốn, nên chuyển đổi số vẫn còn nhiều thách thức. Hiện nay, với sự sẵn sàng của nền tảng công nghệ số, nền tảng hạ tầng kết nối Internet, cùng công nghệ 5G mà các doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin đang triển khai đã đem đến cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện chuyển đổi số và nếu doanh nghiệp không tận dụng thời cơ này thì có nguy cơ sẽ tụt lùi.
 
Trong Hội thảo Chuyển đối số trong ngành nông nghiệp, đại diện Bộ NN&PTNT cho rằng việc chuyển đổi số trong ngành đang có nhiều thuận lợi khi Bộ đã quan tâm, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; hạ tầng CNTT của Bộ đã và được đầu tư và có đủ nhân lực để phát triển, quản lý, duy trì các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu lớn… Tuy nhiên, việc khó khăn trong chuyển đổi là cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ; kết cấu hạ tầng nông nghiệp nông thôn chưa đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa; các công nghệ phụ trợ phục vụ phát triển nông nghiệp còn hạn chế… Do đó, Bộ NN&PTNT sẽ tập trung khắc phục khó khăn, tận dụng hiệu quả các cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 làm giải pháp để phát triển nông nghiệp nhanh, bền vững và huy động mọi nguồn lực để hội nhập quốc tế, thu hút nguồn lực và chuyên gia tham gia chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp thông minh. Qua đó, phấn đấu đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực thuộc Bộ.
 
Chia sẻ về nông nghiệp số điển hình Israel, ông Nadav Eshcar, Đại sứ Israel tại Việt Nam cho biết, mục tiêu sản xuất nông nghiệp của Israel là “tạo ra nhiều thực phẩm hơn cho nhiều người hơn, cần ít tài nguyên hơn, ít nước hơn, ít năng lượng hơn, ít nhân lực hơn, ít hóa chất hơn”, do đó, nền nông nghiệp luôn có được ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Điển hình như việc thu hái hoa quả được sử dụng bằng máy thay con người đã tiết kiệm sức lao động và thu được hiệu quả cao hơn khi các máy biết chính xác quả nào đã chín, đủ điều kiện thu hoạch; hay việc các công ty áp dụng công nghệ để soi trứng gà xem trứng nào sẽ nở thành gà mái, trứng nào sẽ nở thành gà trống để có sự lựa chọn giống hoặc tác động để biến trứng gà trống thành trứng gà mái… Ông Nadav Eshcar cũng cho rằng Việt Nam là quốc gia có rất nhiều điều kiện để phát triển nông nghiệp, do đó, các doanh nghiệp Israel rất mong có cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp, nhà sản xuất ở Việt Nam để đầu tư công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t