Tháng 9, đàn gia súc, gia cầm của Hà Nội tỷ lệ ốm, chết thấp, tỷ lệ chữa khỏi cao (13:57 23/09/2019)


HNP - Ngày 19/9, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội ban hành Báo cáo số 151/BC-CNTY thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố trong tháng 9/2019.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, nếu như không tính bệnh dịch tả lợn châu Phi, thì dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố cơ bản ổn định với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, như: Tai xanh, lở mồm long móng gia súc, cúm gia cầm, dại chó, mèo. Đối với các bệnh thông thường xảy ra với tính chất lẻ tẻ, tỷ lệ ốm, chết thấp, tỷ lệ chữa khỏi cao. Cụ thể, đàn trâu, bò chủ yếu mắc bệnh tụ huyết trùng, ngoại khoa, sản khoa, tiêu chảy, viêm phổi; tỷ lệ ốm trên tổng đàn là 0,39%; tỷ lệ chết do ốm, chiếm 1,2%. Đàn lợn chủ yếu mắc các bệnh phó thương hàn, tụ huyết trùng, tiêu chảy, ngoại khoa và các bệnh khác do thời tiết; tỷ lệ ốm trên tổng đàn là 0,41%, giảm 3,1% so với tháng trước; tỷ lệ chết do ốm là 11,1%. Đàn gia cầm chủ yếu mắc các bệnh Newcatle, tụ huyết trùng, dịch tả vịt, Gumboro; tỷ lệ ốm trên tổng đàn là 0,15%, giảm 13,1% so với tháng trước; tỷ lệ chết do ốm chiếm 12,6%.

Tháng 9, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tập trung cao độ cho công tác giám sát dịch bệnh. Trong đó, duy trì trực tiếp nhận và xử lý thông tin báo cáo hằng ngày qua đường dây nóng của thành phố trong công tác phòng, chống dịch bệnh và ATTP. Chỉ đạo hệ thống thú y cơ sở giám sát dịch bệnh chặt chẽ đến tận hộ chăn nuôi trên địa bàn. Thông tin báo cáo, điều tra, xác minh kịp thời khi có ổ dịch xảy ra. Phối hợp thực hiện các chương trình của Viện Thú y, CDC, FAO, Cục Thú y và chương trình của thành phố đã lấy 193 mẫu swab gộp, 80 mẫu swab đơn và 3 mẫu gộp phân giám sát cúm gia cầm tại các chợ buôn bán gia cầm sống để giám sát chủ động vi rút cúm gia cầm.

Cùng với đó, Chi cục tiến hành kiểm tra, đánh giá phân loại cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp và cấp GCN cơ sở đủ điều kiện ATTP, an toàn dịch bệnh. Hoàn thành công tác lấy mẫu giám sát một số chỉ tiêu ATTP năm 2019, cụ thể: Tổng số mẫu đã lấy và gửi cơ quan xét nghiệm được 145 mẫu (30 mẫu thịt bò, 70 mẫu thịt lợn và 45 mẫu thịt gia cầm). Đồng thời, Chi cục đã ban hành văn bản thông báo kết quả xét nghiệm đến các cơ sở. Đối với các chỉ tiêu có mẫu không đạt theo QCVN 8-3:2012/BYT, yêu cầu cơ sở điều tra nguyên nhân, truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm, thực hiện các giải pháp khắc phục, tăng cường vệ sinh, khử trùng tiêu độc tại cơ sở, duy trì các điều kiện đảm bảo ATTP theo quy định.


Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t