Kinh tế tập thể ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế (21:40 18/01/2019)


HNP - Sáng 18/01, Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2018; triển khai công tác và phát động thi đua năm 2019.

Trao Bằng khen của Liên minh HTX VN cho các tập thể, cá nhân


Năm 2018, trên địa bàn Thành phố có 1.393 tổ hợp tác, tăng 8,5% so với năm 2017, tăng thêm 330 tổ hợp tác. Các tổ hợp tác hình thành từ nhu cầu phát triển kinh tế hộ và điều kiện kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, tiểu thủ công nghiệp… Tổ chức, quy mô và nội dung hoạt động đa dạng, phong phú. Các tổ hợp tác đã đáp ứng và khắc phục được khó khăn của kinh tế hộ như thiếu vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm.
 
Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 1.781 HTX, Quỹ TDND, trong đó: 1.544 HTX, quỹ TDND đang hoạt động, 237 HTX ngừng hoạt động. Số lượng HTX trên địa bàn Thành phố năm 2018 có mức tăng cao; số HTX thành lập mới 81 HTX, tăng 55,8% so với năm 2017. Lĩnh vực HTX phát triển mạnh là nông nghiệp, vận tải, thương mại dịch vụ. Các HTX tổ chức tốt các khâu dịch vụ, một số HTX đã đầu tư công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Nhiều HTX đã tổ chức sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn quy định, ký hợp đồng trong sản xuất và tiêu thụ, đã có mô hình HTX mới, HTX điển hình tiên tiến thông qua các hoạt động HTX đã góp phần tạo việc làm ổn định cho thành viên, người lao động, cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho thị trường. Trong năm 2018, các HTX đã tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị, thực hiện nhiều dịch vụ phục vụ sản xuất, đời sống cho đông đảo thành viên và nhân dân Thủ đô, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng nông thôn mới cũng như phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
 
Để đáp ứng nhu cầu phát triển, các HTX cũng đã tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý điều hành xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, hội nghị giao thương, tham gia các hoạt động của Câu lạc bộ theo ngành, lĩnh vực, thông qua chương trình liên kết hợp tác giữa Liên minh HTX các tỉnh, thành phố... nhiều HTX đã mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là liên kết trong tiêu thụ sản phẩm giữa các HTX.
 
Với sự hoạt động hiệu quả, các HTX đã tạo việc làm và tăng thu nhập,từng bước cải thiện nâng cao đời sống cho thành viên, người lao động.Hoạt động của HTX, Quỹ TDND đã góp phần phát triển văn hóa cộng đồng dân cư, đề cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương trợ lẫn nhau trong đời sống, đóng góp tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, hỗ trợ, thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, góp phần xóa đói giảm nghèo.
 
Trong năm 2019, Liên minh HTX TP sẽ chú trọng đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động; bảo đảm nguyên tắc tổ chức và hoạt động các HTX theo Luật HTX năm 2012; Mở rộng liên kết, hợp tác; khai thức và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; phát triển kinh tế tập thể, HTX nhanh, bền vững. Phát triển đa dạng các loại hình kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX gắn với chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, chương trình mỗi xã, phường, thị trấn một sản phẩm (OCOP) và thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.
 
Liên Minh HTX TP cũng đạt ra các chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện như: Tư vấn, hướng dẫn thành lập mới 50 HTX, 01 đến 02 Liên hiệp HTX; vận động thành lập 100 Tổ hợp tác; Phát triển từ 60 HTX trở lên tham gia thành viên Liên minh HTX Thành phố; Củng cố 30 HTX tại xã xây dựng nông thôn mới...

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t