Hà Nội triển khai các giải pháp ổn định ngành chăn nuôi lợn (15:57 09/05/2017)


HNP - Vừa qua, ngành nông nghiệp thành phố Hà Nội đã tổ chức một số hội nghị triển khai các giải pháp ổn định chăn nuôi trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung kêu gọi nhiều doanh nghiệp thu mua lợn, hỗ trợ sản xuất. Bên cạnh đó, nhiều giải pháp quyết liệt đang được ngành triển khai nhằm hỗ trợ người chăn nuôi trong giai đoạn này.

Chăn nuôi lợn tại xã HTX Hoàng Long, huyện Thanh Oai


Để ứng phó với tình hình, thành phố Hà Nội đã đề ra những giải pháp để ổn định phát triển chăn nuôi lợn như giảm nhanh đàn lợn nái, các trang trại chăn nuôi quy mô lớn cần loại ngay lợn nái kém chất lượng, năng suất sinh sản thấp. Theo đó, thành phố cần giảm đàn lợn nái xuống còn 180.000- 200.000 con. Đồng thời, thải loại ngay các lợn sơ sinh có trọng lượng thấp hơn 1,2 kg/con, sức khỏe kém để giảm đàn, giảm chi phí chăn nuôi. 
 
Ông Nguyễn Trọng Long, Giám đốc HTX Chăn nuôi Hoàng Long, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai cho biết: trang trại của ông hiện có 4.000 con lợn, trong đó, khoảng 20% được chăn nuôi sinh học theo mô hình chuỗi khép kín, từ sản xuất đến giết mổ, làm mát, chế biến... Ông Nguyễn Trọng Long chia sẻ, với phương thức này, chi phí chăn nuôi khoảng 50.000 đồng/kg nhưng đầu ra và giá bán ổn định nên không bị lỗ. Tuy nhiên, số lợn còn lại nuôi theo hình thức tự do, giá thành khoảng 40.000 đồng/kg, trong khi giá lợn hơi xuất chuồng chỉ 22.000 đồng/kg nên trang trại đang bị lỗ vài chục triệu đồng/ngày.
 
Hiện nay, trại chăn nuôi lợn quy mô lớn ngoài khu dân cư trên địa bàn thành phố có 1.086 trại, sản lượng sản phẩm đạt 32.984 tấn/năm. Với số lượng lớn trang trại này, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đang tích cực phối hợp với các doanh nghiệp giết mổ, chế biến hợp tác với trại chăn nuôi để thực hiện giết mổ, chế biến cấp đông sản phẩm chăn nuôi. Tăng cường chế biến, đa dạng hóa sản phẩm thức ăn từ thịt lợn, tăng sức tiêu thụ của thị trường để tiêu thụ trong nước.
 
Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp thủ đô cũng phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y giảm giá bán từ 10-15%. Thống kê các trang trại vay nợ các ngân hàng để có biện pháp khoanh nợ, giãn nợ cho người chăn nuôi. Quỹ bình ổn giá của thành phố sẽ cho các trại chăn nuôi quy mô lớn, doanh nghiệp giết mổ, chế biến vay để thực hiện việc loại đàn lợn nái kém chất lượng và thực hiện hợp đồng giết mổ, chế biến cấp đông sản phẩm chăn nuôi. Các bộ ngành đẩy nhanh các biện pháp đàm phán tìm thị trường cho các sản phẩm chăn nuôi và tạm dừng các hoạt động nhập khẩu sản phẩm thịt và phủ tạng từ bên ngoài vào Việt Nam. 
 
Song song với những giải pháp nêu trên, Hà Nội cần quy hoạch, tổ chức lại sản xuất theo chuỗi chăn nuôi, gắn sản xuất với thị trường tiêu thụ. Ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Nhà nước cần có cơ chế về vốn hỗ trợ trang trại chăn nuôi thải loại đàn lợn nái kém chất lượng, hỗ trợ vắc xin, thuốc sát trùng, chế phẩm xử lý môi trường, phòng ngừa dịch bệnh trên diện rộng. Bên cạnh đó, các ngân hàng cần vào cuộc tích cực hơn hỗ trợ vốn vay cho đơn vị thu mua lợn của nông dân với số lượng lớn. Theo ông Nguyễn Huy Đăng, thành phố nên có chính sách hỗ trợ vốn vay từ quỹ bình ổn giá cho doanh nghiệp sản xuất thịt mát, thịt cấp đông đối với các sản phẩm thịt lợn.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t