Hội thảo tín dụng ngân hàng và quỹ hỗ trợ nông dân góp phần thúc đẩy nông nghiệp thủ đô (15:17 14/12/2016)


HNP - Sáng 14/12, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo tín dụng ngân hàng và quỹ hỗ trợ nông dân góp phần thúc đẩy nông nghiệp thủ đô phát triển bền vững.

Các đại biểu tham dự hội nghị


Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trịnh Thế Khiết, Chủ tịch Hội Nông dân TP cho biết, khu vực nông nghiệp rủi ro cao, thu hồi lâu do đó nguồn vốn thương mại đổ vào khu vực này là hết sức khó khăn. Trong khi đó, Hà Nội cần có sự đột phá trong phát triển nông nghiệp, hình thành các vùng sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ cao rất cần sự vào cuộc của các HTX, doanh nghiệp (DN), do đó để chính sách tín dụng nông nghiệp phát huy hiệu quả cần có sự tổng thể đồng bộ với sự phát triển nông nghiệp theo chuỗi. Với mục đích khẳng định tạo nguồn vốn, các chủ trang trại sản xuất kinh doanh đưa ra các giải pháp cho chủ trang trại, giải quyết vướng mắc khó khăn, là cơ sở quan trọng để nông dân Hà Nội có cơ hội tiếp cận nguồn vốn thuận lợi hơn, qua đó thúc đẩy nông nghiệp phát triển.


Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hà Nội khẳng định: tín dụng ngân hàng là đòn bẩy quan trọng đưa nông nghiệp phát triển mạnh mẽ. Minh chứng là Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách về tín dụng thúc đẩy phát triển nông nghiệp như Nghị định 41 mà mới đây được thay thế bằng Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Theo báo cáo, bình quân trong 5 năm qua, 2010-2015, tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố là 20,45% và năm 2016 tăng 22,12% so với cuối năm 2015.


Tại Hà Nội dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn đến cuối năm 2016 ước đạt trên 80.000 tỷ đồng. Lãi suất cho vay cũng đã giảm mạnh, 5 năm qua từ trên 20%/năm năm 2011 xuống còn 12%/năm vào năm 2013 và hiện lãi suất cho vay đối với khu vực này phổ biến ở mức 6,5-8%/năm, thấp hơn nhiều so với lãi suất cho vay thông thường. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hà Nội cũng cho biết, tính đến 31/10/2016, tổng dư nợ Quỹ hỗ trợ nông dân cấp thành phố uỷ thác tại 25, quận, huyện, thị xã thông qua 1.226 dự án, cho 36.168 hộ, số tiền 406,56 tỷ đồng.

Tại hội thảo, đại diện một số ngân hàng nông nghiệp và PTNT cũng chỉ ra nhiều khó khăn, bất cập của ảnh hưởng tới việc đầu tư tín dụng vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn như sản xuất nông nghiệp chủ yếu vẫn manh mún, quy mô sản xuất nhỏ. Quy định về thuê đất trong nông nghiệp đã cản trở đến việc hình thành các mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, liên kết, ứng dụng khoa học công nghệ cao trong sản xuất.


Ngoài ra, vấn đề quy hoạch, kế hoạch và dự báo cung cầu đối với sản phẩm nông nghiệp trên thị trường còn nhiều khó khăn; tình trạng được mùa mất giá vẫn thường xuyên xảy ra ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Đầu tư vốn tín dụng luôn tiềm ẩn nhiều rủi do thiên tai, dịch bệnh, thị trường sản phẩm không ổn định trong khi vẫn thiếu các công cụ phòng ngừa và hạn chế rủi ro. Hoạt động bảo hiểm nông nghiệp tuy đã được triển khai nhưng kết quả vẫn còn hạn chế.

Đặc biệt, vai trò của HTX, DN trong lĩnh vực nông nghiệp còn yếu, tính liên kết trong sản xuất còn thiếu chặt chẽ, dẫn đến các tổ chức tín dụng rất khó trong kiểm soát dòng tiền của khách hàng gây ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả đầu tư của các tổ chức tín dụng. Tài sản hình thành từ các dự án trên đất nông nghiệp phục vụ cho chính hoạt động sản xuất nông nghiệp như nhà kính, ao nuôi có giá trị đầu tư lớn nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất gây khó khăn cho DN và ngân hàng trong việc định giá và nhận thế chấp tài sản bảo đảm.


Sau khi nghe đại diện một số chủ trang trại, chủ DN phát biểu ý kiến, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TP Hà Nội cũng đưa ra các giải pháp để thúc đẩy đồng vốn lưu thông mạnh mẽ hơn, đồng thời cam kết sẽ đơn giản hóa thủ tục cho vay nhằm đưa vốn nhanh nhất phục vụ nông nghiệp đồng thời bố trí đầy đủ nguồn vốn ngắn, trung và dài hạn; tiếp tục củng cố và xây dựng mô hình liên kết để nâng cao mức cho vay đáp ứng nhu cầu sản xuất của hộ nông dân với quy mô lớn hơn…


Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t