Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý II/2024 (18:41 12/07/2024)


HNP - Sáng 12/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến Ủy ban An toàn giao thông của 63 tỉnh, thành cả nước.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Chính phủ


Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành thành viên Ban An toàn giao thông (ATGT) Thành phố.
 
6 tháng đầu năm 2024, tai nạn giao thông trên cả nước tăng 15,58%
 
Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/6/2024, toàn quốc xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.343 người, bị thương 9.552 người. So với cùng kỳ năm 2023, số người tử vong do tai nạn giao thông giảm 10,61% nhưng số vụ tai nạn giao thông tăng 15,58% và số người bị thương tăng 34%.
 
Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước; số vụ ùn, tắc giao thông trong các dịp cao điểm cũng được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2023. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản. Tuy nhiên, cả nước ghi nhận 9 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk và Trà Vinh. Nguyên nhân ban đầu là do không chấp hành quy định về tốc độ, không đi đúng chiều đường, phần đường và làn đường quy định.
 
Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn chưa cao; hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe đã giảm sâu nhưng vẫn còn tồn tại. Cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, còn tình trạng ỷ lại cho các lực lượng chức năng trong khi công tác quản lý nhà nước tại một số lĩnh vực liên quan tới công tác bảo đảm TTATGT còn bất cập. Hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về TTATGT ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế do lực lượng mỏng, ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế, một số quy định còn chồng chéo; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng bảo đảm TTATGT có nơi, có lúc chưa chặt chẽ. Nguồn kinh phí dành cho công tác bảo đảm TTATGT còn hạn chế, nhất là kinh phí để thực hiện duy tu, bảo trì, khắc phục điểm đen về tai nạn giao thông trên mạng lưới kết cấu hạ tầng, kinh phí dành cho công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân chấp hành pháp luật về TTATGT dành cho các đoàn thể, chính trị xã hội. Số người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông có chiều hướng gia tăng, nhất là lứa tuổi vị thành niên, học sinh.
 
Hà Nội kiến nghị nâng mức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông
 
Tham luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, trong quý II/2024, Hà Nội hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng cầu vượt tại nút giao Mai Dịch thuộc dự án Vành đai 3 trên cao góp phần giảm ùn tắc giao thông; triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh (TOC); xử lý được 7/33 điểm ùn tắc giao thông, 5/5 điểm đen về tai nạn giao thông; rà soát xử lý 2 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; hoàn thành chuyên đề bảo đảm an toàn giao thông tại 154 khu vực cổng các trường học trên địa bàn Thành phố; Thành phố đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại các quận, huyện, thị xã có tình hình tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí; tiếp tục triển khai Chương trình truyền thông vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2024.
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tham luận tại điểm cầu UBND thành phố Hà Nội
 
Cũng trong quý II/2024, các lực lượng chức năng của Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải đã kiểm tra, xử lý trên 94.000 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, phạt tiền trên 180 tỷ đồng, tạm giữ trên 35.000 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trên 21.000 trường hợp. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, các Tổ công tác 141 của Công an Thành phố đã phát hiện 502 vụ việc có dấu hiệu tội phạm, bàn giao 564 đối tượng cho các đơn vị chức năng điều tra, giải quyết…
 
Về các nhiệm vụ trong quý III/2024, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Thành phố sẽ tập trung các giải pháp trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông. Cùng với đó xây dựng phương án xử lý đối với 26/33 điểm ùn tắc giao thông còn lại và các điểm ùn tắc phát sinh trong năm 2024; tiếp tục triển khai thí điểm tuyến đường cho xe đạp trên tuyến đường bao quanh Công viên Hòa Bình thuộc quận Bắc Từ Liêm.
 
Đặc biệt, Thành phố xây dựng kế hoạch cao điểm bảo đảm trật ATGT trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và triển khai Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường.
 
Hội nghị được kết nối trực tuyến đến Ủy ban An toàn giao của 63 tỉnh, thành trong cả nước
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tham mưu Chính phủ nâng cao mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm đặc trưng, là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông như: vi phạm nồng độ cồn, quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng, quá tốc độ quy định.
 
“Với việc Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, tới đây, Thành phố sẽ trình nâng mức xử phạt hành vi vi phạm trật tự ATGT với mức được phép cao gấp đôi so với mức chung trên toàn quốc”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn nêu.
 
Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm an toàn giao thông không có ngoại lệ, không có vùng cấm
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành là thành viên của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các địa phương trong việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT; kéo giảm số người chết vì tai nạn giao thông; giảm mạnh tai nạn giao thông do rượu bia; công tác tuyên truyền về an toàn giao thông có hiệu quả.
 
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nêu rõ số vụ tai nạn giao thông và người bị thương còn tăng, tạo gánh nặng rất lớn cho gia đình và xã hội; còn xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng; số vụ chống người thi hành công vụ tăng gần 60%.
 
Ý thức của người tham gia giao thông chưa có chuyển biến lớn; vẫn còn tình trạng sử dụng rượu bia, chất cấm khi tham gia giao thông; không phải nơi nào cũng áp dụng tốt khoa học công nghệ, dành sự quan tâm thích đáng đến công tác bảo đảm TTATGT.
 
Bên cạnh đó, kinh phí xóa điểm đen, phát triển hạ tầng còn hạn chế; số người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông tăng, chủ yếu là trẻ em.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu kết luận Hội nghị
 
Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải tập trung hoàn thành việc xây dựng các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.
 
Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải ưu tiên từng bước chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông và cả người không tham gia giao thông (người bán hàng trên vỉa hè); quản lý tốt phương tiện để phòng ngừa nguy cơ gây tai nạn giao thông; tập trung cải thiện và quản lý tốt cơ sở hạ tầng.
 
Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu các địa phương phải quan tâm hơn, quyết liệt hơn trong công tác bảo đảm TTATGT; phối hợp tốt hơn nữa giữa các lực lượng; chủ động trong thẩm quyền được giao như quy định mức phạt hành vi vi phạm TTATGT.
 
Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan truyền thông, cơ quan đoàn thể tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nội dung, hình thức đa dạng, đúng đối tượng, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông.
 
Các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm TTATGT, không có ngoại lệ, không có vùng cấm, Phó Thủ tướng quán triệt.
 
Về đề xuất tăng mức phạt đối với những hành vi phạm TTATGT, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là tăng tính răn đe nhưng phải nằm trong khuôn khổ của pháp luật, trong đó, có Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ...

Hoàng Điệp


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t