Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai nhiệm vụ năm 2024 (21:49 17/01/2024)


HNP - Chiều 17/1, Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.  

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn trao Danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” và Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố tặng các tập thể


Giao thông có nhiều chuyển biến
 
Theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo, điều hành quyết liệt, toàn diện của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố; sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành, hầu hết các mặt công tác trong năm 2023 của Sở GTVT Hà Nội đã hoàn thành kế hoạch.
 
Cụ thể, trong công tác chỉ đạo, điều hành Sở GTVT Hà Nội đã có nhiều đổi mới, quyết liệt; các mặt hoạt động được triển khai có trọng tâm, trọng điểm được thể hiện thông qua 08 báo cáo chuyên đề đối với lĩnh vực ngành của Sở GTVT Hà Nội và đã được UBND Thành phố ghi nhận và đánh giá cao.
 
Công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy; công tác duy tu sửa chữa hệ thống đèn tín hiệu giao thông; công tác trực đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trên địa bàn Thành phố thực hiện đảm bảo kịp thời, chất lượng, hiệu quả. 
 
Đại biểu tham dự Hội nghị
 
Hoạt động vận tải trên địa bàn Hà Nội tiếp tục có những chuyến biến tích cực sau khi đại dịch Covid-19 đi qua, sản lượng vận tải hành khách tăng so với năm 2022, qua đó đóng góp một phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, làm động lực phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.
 
Công tác cải cách hành chính được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, Sở GTVT đã thường xuyên rà soát, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp; tích cực vận động, khuyến khích, hướng dẫn khai thác sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tái cấu trúc quy trình giải quyết thủ tục hành chính tích hợp Cổng Dịch vụ công Quốc gia; đẩy mạnh triển khai ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính theo chủ trương, định hướng của Chính phủ và UBND Thành phố.
 
Qua đánh giá, năm qua Sở GTVT Hà Nội đã thụ lý 374.097 hồ sơ thủ tục hành chính (234.503 hồ sơ nộp trực tuyến và 139.594 hồ sơ nộp trực tiếp). Trong đó, Sở đã giải quyết đúng hạn 373.896 hồ sơ; phê duyệt và ban hành 16.503 văn bản hành chính; tổ chức 418 cuộc họp để thảo luận chương trình, kế hoạch, nội dung công tác; giải quyết được 36/39 đơn thư phản ánh.
 
Tổng thu ngân sách của Sở GTVT Hà Nội đạt 96,11%; giải ngân ước đạt 99,38% kế hoạch vốn; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt 19,5%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đúng và trước hạn đạt 99,99%; tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 61,6%.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố tặng các cá nhân
 
Xác định công tác chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử là xu thế và nhiệm vụ cấp thiết cần phải triển khai, Sở đã quyết liệt chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ triển khai các hạng mục ứng dụng công nghệ thông tin đối với lĩnh vực chuyên ngành tạo nền tảng thực hiện chuyển đổi số ngành GTVT Thủ đô.
 
Đặc biệt, Sở cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tham mưu UBND Thành phố trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, phân cấp, phân quyền được thực hiện quyết liệt, chặt chẽ, kịp thời giúp từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giải quyết nhiều vấn đề nóng, bức xúc được dư luận xã hội quan tâm. Công tác kiểm tra, giám sát giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố được thực hiện thường xuyên đến từng dự án qua đó đã góp phẩn đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đáp ứng được yêu cầu, chỉ tiêu đề ra đối với lĩnh vực GTVT. 
 
Công tác chuẩn bị đầu tư các dự án lớn, Sở GTVT cùng với Sở Xây dựng là 2 cơ quan chuyên môn về xây dựng được UBND Thành phố giao là đơn vị nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Theo đó, Sở GTVT đã tập trung, tích cực triển khai thực hiện và là một trong những đơn vị hoàn thành sớm và trình UBND Thành phố báo cáo HĐND Thành phố thông qua chủ trương đầu tư.
 
Công tác thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật được tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng trong năm 2023 nhiều dự án quan trọng, hạ tầng giao thông khung của Thành phố được khởi công đầu tư xây dựng (Đường Vành đai 4; Tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3; Tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình…); bên cạnh đó cũng đã đưa vào khai thác, sử dụng các công trình giao thông góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố (Đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Vọng – cầu Vĩnh Tuy; cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; Hầm chui Lê Văn Lương…). Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kiên quyết có hiệu quả các vi phạm trong lĩnh vực GTVT.
 
Hạ tầng giao thông Thủ đô ngày càng hiện đại
 
Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực Sở GTVT Hà Nội triển khai thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh: Sở GTVT Hà Nội đã cơ bản đáp ứng được những mục tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt đã thẳng thắn, nhận diện toàn diện các vấn đề của ngành GTVT thông qua 8 chuyên đề. Làm rõ được các tồn tại, khó khăn, vướng mắc từ đó đưa ra các giải pháp, đề xuất kiến nghị UBND thành phố nhằm giải quyết các khó khăn, tồn tại đã lâu.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận nêu trên, trong báo cáo tổng kết, đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, ngành GTVT vẫn đang tồn tại một số hạn chế, thách thức cần vượt qua trong thời gian tới. Chẳng hạn như, hiện tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được khoảng 12,13% (Quy hoạch yêu cầu 20-26%); tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt được khoảng 19,50% (Quy hoạch yêu cầu đạt từ 50-55%); Hằng năm, ngân sách Thành phố dành hơn 60% tổng ngân sách cho lĩnh vực GTVT nhưng mới chỉ đáp ứng được khoảng 25% so với nhu cầu thực tế.
 
Với tốc độ tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông đạt 0,35%/năm không theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện từ 4-5% vì vậy tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố là không thể tránh khỏi và vẫn đang diễn biến ngày càng phức tạp và đến nay vẫn còn 33 điểm ùn tắc giao thông; Tiến độ đầu tư các dự án giao thông khung của Thành phố còn chậm, chưa đồng bộ. Hiện nay, các tuyến đường vành đai chưa được khép kín, các tuyến đường hướng tâm đầu tư chưa hoàn chỉnh theo quy hoạch, các tuyến đường trong đô thị còn thiếu các tuyến đường liên kết ngang. 
 
Việc phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn được xác định là ưu tiên hàng đầu để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đang diễn ra, trong đó việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị được xem là xương sống của vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, theo quy hoạch hiện nay thành phố Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8km nhưng thực tế hiện nay mới chỉ hoàn thành được 13km (tuyến 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông) và đang thi công 12,5Km (tuyến 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội).
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cũng gợi mở, năm 2024 Sở GTVT Hà Nội cần chủ động, bám sát tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị, Nghị Quyết đảng bộ Thành phố, các chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố. Tham mưu UBND Thành phố trong việc đề xuất các chính sách, giải pháp tổ chức thực hiện nhằm giúp cho ngành giao thông vận tải Thủ đô vượt qua những thách thức khó khăn hiện nay, đảm bảo phát triển nhanh, bền vững hơn trong đầu tư phát triển hạ tầng, vận tải (đặc biệt chú trọng phát triển và hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh)…
 
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường phát biểu tại Hội nghị
 
Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường, năm 2024, Sở GTVT Hà Nội đề ra một số mục tiêu quan trọng như: Nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng lên từ 22 - 25%; giải ngân trên 95% kế hoạch vốn được giao (khoảng 4.903 tỷ đồng); không để ùn tắc giao thông kéo dài quá 30 phút, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên tất cả các tiêu chí.
 
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cũng nhấn mạnh, bước sang năm 2024, Thành phố cũng như tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên của Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục hướng đến những mục tiêu lớn hơn vì một Thủ đô văn minh, hiện đại.
 
Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy ban hành chỉ thị về phát triển đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để thực hiện Kết luận số 49-KL/TW, ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị (cơ bản hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội vào năm 2035); đồng thời ban hành Kế hoạch thực hiện chỉ thị để thực hiện mục tiêu đặt ra. Phối hợp cùng các cơ quan liên quan tham mưu UBND Thành phố, hoàn thành Luật Thủ đô (sửa đổi); rà soát điều chỉnh tổng thể đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô; Đồ án Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050…
 
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường trao Danh hiệu “Người tốt, việc tốt” Thành phố năm 2023 tặng 02 cá nhân
 
Nhân dịp này, UBND Thành phố đã quyết định tặng Danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” cho 01 tập thể; tặng Bằng khen của UBND Thành phố cho 05 tập thể và 05 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2023; tặng Danh hiệu “Người tốt, việc tốt” Thành phố năm 2023 cho 02 cá nhân.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t