Hà Nội và Khánh Hòa tăng cường kết nối để phát triển du lịch (20:05 11/06/2019)


HNP - Chiều 11/6, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức hội nghị hợp tác, phát triển, nhằm đánh giá kết quả hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian qua và thống nhất chương trình, nội dung hợp tác trong thời gian tới.


Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội và đồng chí Lê Thanh Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa cùng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị, về phía đoàn công tác TP Hà Nội có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn; lãnh đạo một số sở, ngành TP Hà Nội. Về phía tỉnh Khánh Hòa có đồng chí Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Báo cáo về kết quả hợp tác giữa 2 địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho biết, trong những năm qua, việc thực hiện các nội dung hợp tác giữa tỉnh Khánh Hòa và TP Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát huy thế mạnh của mỗi địa phương, đảm bảo quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội.

Cụ thể, hai địa phương đã phối hợp, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Các ban Đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các quận, huyện của hai địa phương có các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong trên lĩnh vực này. Qua đó, góp phần tham mưu cho cấp ủy hai tỉnh, thành phố triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, Hà Nội và Khánh Hòa tích cực phối hợp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư. Năm 2017, tỉnh Khánh Hòa tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam tại Hà Nội. Qua đó, đã hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh sự liên kết giữa thị trường Hà Nội và Khánh Hòa nhằm phát triển các sản phẩm đặc trưng của 2 địa phương; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thành phố Hà Nội và tỉnh Khánh Hòa cũng phối hợp, hỗ trợ nhau trong việc xúc tiến, quảng bá, thu hút khách du lịch và trao đổi, hợp tác nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về du lịch. Một số công việc đã trở thành định kỳ như tham gia hội chợ VITM tại Hà Nội; tổ chức chương trình giao lưu, gặp gỡ doanh nghiệp du lịch hai địa phương.

Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, Hà Nội luôn tổ chức các đoàn công tác ra thăm, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Bên cạnh những phần quà bằng hiện vật như: Máy lọc nước ngọt, nhu yếu phẩm, giống rau, trang thiết bị thực hiện nhiệm vụ,... thành phố Hà Nội đã hỗ trợ xây dựng các công trình trên địa bàn huyện đảo Trường Sa với tổng giá trị hơn 238 tỷ đồng, trong đó, có Nhà khách Thủ đô, Nhà văn hóa Trường Sa và 5 nhà văn hóa đa năng tại các đảo chìm.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn báo cáo tại hội nghị

Dù vậy, lãnh đạo 2 địa phương cũng cho rằng, quy mô và mức độ hợp tác về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội giữa hai tỉnh, thành phố vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế. Các nội dung hợp tác về kinh tế - xã hội chưa toàn diện và chưa sâu; chưa khai thác được những thế mạnh như khoa học công nghệ, thông tin truyền thông, xây dựng và quản lý đô thị, văn hóa thể thao và đặc biệt là liên kết trong thúc đẩy du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Trên cơ sở đánh giá toàn diện các kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế, hội nghị đã thống nhất đề ra 9 nhóm nội dung hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế, xã hội; xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; giáo dục, đào tạo; y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân,...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, mặc dù khoảng cách địa lý xa nhau, nhưng thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Khánh Hòa đã có những triển vọng tốt. Hai địa phương đã quan tâm đến tiềm năng, thế mạnh của nhau, tạo điều kiện để phát huy, khai thác tiềm năng, thế mạnh đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển, hợp tác toàn diện giữa hai tỉnh, thành phố.

Nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm hợp tác giữa hai tỉnh, thành phố trong thời gian tới, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, Hà Nội và Khánh Hòa cần tích cực hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đảm bảo hiệu quả. Trước mắt là công tác xây dựng văn kiện, chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp.

“Hai địa phương cần tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của các cấp ủy đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; trong công tác cải cách hành chính...”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Theo đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, với dân số gần 10,5 triệu người đang sinh sống, làm việc, học tập trên địa bàn, Hà Nội là thị trường khách du lịch đầy tiềm năng, có nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng rất lớn tại Nha Trang, Khánh Hòa. Chính vì thế, hai địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác quảng bá du lịch, giới thiệu truyền thống văn hóa, lịch sử; tăng cường công tác xúc tiến, hợp tác xây dựng các cơ sở lưu trú, các tuyến du lịch liên tỉnh, du lịch nghỉ dưỡng Hà Nội - Khánh Hòa. Tăng cường kết nối thị trường du lịch Hà Nội - Khánh Hòa với du khách trong nước và quốc tế.

Cùng với đó, Thành phố Hà Nội tiếp tục phối hợp và hỗ trợ Khánh Hòa trong hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, tập trung vào công nghiệp năng lượng sạch, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ. Hai địa phương cũng cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội phát triển thị trường; giúp các doanh nghiệp của thành phố Hà Nội và tỉnh Khánh Hòa tăng cường hợp tác, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh riêng ở mỗi địa phương đến tay người tiêu dùng.

Đặc biệt, trong thời gian tới, Khánh Hòa và Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Hải quân trong việc tổ chức các đoàn công tác của Thủ đô thăm, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa, góp phần chung tay vì biển đảo quê hương và bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc.

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Lê Thanh Quang phát biểu tại hội nghị

Trân trọng cảm ơn tình cảm và sự quan tâm, hợp tác của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thủ đô Hà Nội, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Lê Thanh Quang cho rằng, Hà Nội và Khánh Hòa có những tiềm năng, lợi thế có thể bổ trợ cho nhau để cùng phát triển, một trong số đó là du lịch, dịch vụ, sản xuất nông nghiệp và trong lĩnh vực cải cách hành chính. Đồng chí Lê Thanh Quang tin tưởng, mong muốn những nội dung hợp tác đã được thống nhất sẽ được 2 tỉnh, thành phố cùng các sở, ngành, địa phương sớm cụ thể hóa để thực hiện, phát huy hiệu quả trong thực tiễn.

Tại hội nghị, TP Hà Nội đã trao tặng tỉnh Khánh Hòa 3 tỷ đồng thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.


Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t