Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đẩy mạnh quyết liệt hơn nữa phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm (06:11 29/12/2018)


HNP - Chiều 28/12, sau các ý kiến tham luận của các địa phương, bộ ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu tổng kết Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương. Chỉ ra nhiều điểm hạn chế yếu kém dù đất nước đạt được những thành tích đáng khích lệ trong năm 2018, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bước sang năm 2019 cần triển khai nghiêm túc, sáng tạo, kịp thời, quyết liệt những nội dung của Nghị quyết 01, Nghị quyết 02 của Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: năm 2018 đạt nhiều kỷ lục và toàn diện, bộ mặt đất nước không ngừng đổi mới và phát triển, đời sống người dân không ngừng cải thiện, nhưng cũng cần nhìn nhận các tồn tại, bất cập. Đó là sức chống chịu của nền kinh tế còn hạn chế. Nhiều địa phương, nhiều ngành chậm thay đổi mô hình tăng trưởng. Các nguồn lực chưa được giải phóng để tạo điều kiện cho phát triển. Sản xuất kinh doanh còn gặp khó khăn. Đặc biệt, còn tồn tại nhiều vấn đề xã hội bức xúc như bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, xã hội đen, tín dụng đen. Còn tình trạng quan liêu, xa dân, tham nhũng, đặc quyền, đặc lợi, đặc biệt là tham nhũng vặt. 
 
Về kỷ luật, kỷ cương hành chính, một số cơ quan Trung ương và không ít địa phương còn giải quyết công việc không nghiêm, còn chậm trễ, nhiều việc còn kéo dài để doanh nghiệp kêu ca.
 
Cho rằng môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính còn bất cập, Thủ tướng đặt vấn đề tại sao cùng thể chế như nhau nhưng chỉ số PCI các tỉnh lại chênh lệch rất lớn. Theo Thủ tướng, đó là do vai trò quyết định của người đứng đầu.
 
Về phương hướng nhiệm vụ 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại lời Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu không được thấp hơn năm 2018. Nhìn nhận đây là việc khó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải triển khai nghiêm túc, sáng tạo, kịp thời, quyết liệt những nội dung của Nghị quyết 01 và 02.
 
Cùng với đó, phải phát huy thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội đối với hệ thống hành chính nhà nước và khu vực sản xuất kinh doanh. Tìm mọi giải pháp xóa bỏ các rào cản, khơi thông mọi nguồn lực, phát huy tinh thần tự hào dân tộc, tạo ý chí vươn lên mạnh mẽ trong mọi tầng lớp xã hội, để tạo động lực mới thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2019 và thời gian tới.
 
Rà soát lại toàn bộ các thể chế, các quy định pháp luật, bảo đảm công khai minh bạch, tạo môi trường không tham nhũng, bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân làm ăn chân chính và những cán bộ, công chức, viên chức yên tâm cống hiến cho sự nghiệp chung của đất nước. Không vì chống tham nhũng mà trì trệ trong hành động.
 
Thủ tướng mong muốn các cơ quan truyền thông, báo chí phải làm nhiệm vụ khơi dậy niềm tự hào, khát vọng dân tộc để cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, năng lực, làm giàu cho mình và đóng góp nhiều hơn cho quê hương, đất nước.
 
Đối với các kiến nghị mà địa phương nêu tại Hội nghị, Thủ tướng khẳng định sẽ được Chính phủ, các bộ, ngành tập trung giải quyết, “chứ không phải nói để cho vui”.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t