Hai Bà Trưng đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp (09:41 15/08/2017)


HNP - Để công tác cải cách tư pháp hiệu quả, thiết thực, từ năm 2016 đến nay, quận Hai Bà Trưng đã gắn cải cách tư pháp với cải cách hành chính để thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Quận đã triển khai hiện tốt quy chế phối hợp giữa 3 ngành (Công an - Viện kiểm sát - Tòa án) trong công tác điều tra, truy tố, xét xử; chủ động phối hợp với các cấp chính quyền, MTTQ trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ dưới sự lãnh đạo thống nhất của cấp ủy.

Đa dạng hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được quận Hai Bà Trưng đổi mới với nhiều hình thức, nội dung ngày càng phù hợp với từng đối tượng và đạt hiệu quả hơn. Trong đó, quan tâm phố biến sâu rộng đến cán bộ, công chức của quận và phường, tổ trưởng tổ hòa giải ở cơ sở, các tầng lớp nhân dân về những văn bản pháp luật mới ban hành. Quận đã mở lớp tập huấn về công tác tư pháp, công tác hòa giải với hơn 300 đại biểu tham dự;  tổ chức cuộc thi tìm hiểu Bộ luật dân sự 2015, phát hành tờ gấp Luật doanh nghiệp, Luật tiếp cận thông tin đến 20 phường...

Ủy ban MTTQ quận phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong cán bộ và nhân dân; Hướng dẫn nội dung hoạt động Thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng. Các phường đã chủ động kiện toàn các nhóm nòng cốt, các nhóm đã xây dựng chương trình hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế và các nội dung cần tuyên truyền pháp luật ở địa bàn dân cư. Đến nay, toàn quận có 216 nhóm tuyên truyền được gần 90.000 lượt người thực hiện nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trên lĩnh vực ATGT, TTĐT, giữ gìn trật tự công cộng.

Bên cạnh đó, Thường trực UB MTTQ quận và lãnh đạo Viện KSND quận đã ký kết chương trình phối hợp công tác năm 2016, 2017 trong đó tập trung vào các lĩnh vực công tác như: Giải quyết tố giác, tin báo tội phạm của công an các phường trên địa bàn quận; kiểm sát việc tuân theo pháp luật về công tác thi hành hình sự; kiểm sát nhà tạm giữ Công an quận. Kiểm sát việc tuân thủ pháp luật trong công tác thi hành án hình sự giai đoạn từ 01/6/2016 đến 01/6/2017 của 5 phường. MTTQ quận tham gia tích cực với Thường trực HĐND và hai ban của HĐND quận giám sát 39 cuộc đối tới các cơ quan đơn vị của quận và các phường trên địa bàn. Qua hoạt động kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện những tồn tại hạn chế, khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, kịp thời kiến nghị với các cấp có thấm quyền. Vai trò giám sát của quần chúng đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp được tăng cường trên nhiều lĩnh vực như: giải quyết đơn thư khiếu nại - tố cáo; giải phóng mặt bằng, cưỡng chế thi hành án...

 

Đẩy mạnh cải cách hành chính trong hoạt động tư pháp

Nhận thức rõ vai trò của Cải cách hành chính, các cơ quan tư pháp quận đã chủ động đẩy mạnh thực hiện và tăng cường công tác phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp như: chủ động rà soát các TTHC để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; bố trí cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức phụ trách công tác tiếp nhận TTHC đảm bảo giải quyết nhanh chóng, đúng pháp luật, không gây phiền hà, sách nhiễu cho nhân dân; triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết các TTHC trên địa bàn quận và UBND 20 phường. Tố chức làm việc vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết TTHC...

Thực hiện năm “Kỷ cương hành chính 2017”, trong 6 tháng đầu năm 2017, quận đã tổ chức 14 đợt kiểm tra, với 57 lượt đơn vị được kiểm tra việc thực hiện “Kỷ cương hành chính” tại một số các đơn vị thuộc quận. Cho đến nay, chưa có ý kiến phản ánh của công dân, tổ chức về các biểu hiện, hành vi gây nhũng nhiễu, khó khăn khi công dân, tổ chức đó đến giao dịch của các bộ, công chức, viên chức các đơn vị được kiểm tra. Tại bộ phận một cửa của quận và các phường đều được bố trí cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, chuyên nghiệp tạo điều kiện cho cán bộ trong quá trình làm việc. Tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến dịch vụ công mức độ 3 được nâng từ 87% (cuối năm 2016) lên 100%.

Ngoài ra, các tin báo, tố giác tội phạm đã được cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận tiếp nhận, xác minh nhanh chóng kịp thời, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục quy định. Trong kỳ báo cáo, cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận tiếp nhận 1.353 tin, khởi tố 545 vụ, số đang xác minh 122. Viện kiểm sát quận đã kiểm sát 110 tin báo, đã giải quyết 1058 tin. Không có tin báo quá hạn. Tòa án nhân dân quận đã thụ lý 1.200 vụ/1.496 bị cáo, trong đó, xét xử 706 vụ/889 bị cáo; trả hồ sơ điều tra bổ sung 482 vụ/583 bị cáo; không có vụ án hình sự nào bị hủy, sửa do lỗi của Thẩm phán; tổ chức 249 phiên tòa lưu động với 292 bị cáo tại các phường trên địa bàn Quận.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bổ trợ tư pháp trên địa bàn quận được quan tâm, tạo điều kiện để đội ngũ luật sư tham gia trong quá trình xác minh, giải quyết án đảm bảo tính khách quan, công bằng và đúng pháp luật, đáp ứng kịp thời nhu cầu hợp pháp, chính đáng của tổ chức và người dân. Công an quận đã đặt 03 bảng tin trợ giúp pháp lý, 03 hộp tin tại 2 phòng trực ban Công an quận và nhà tạm giữ. Đồng thời, cấp phát đầy đủ các tài liệu liên quan đến trợ giúp pháp lý cho các đối tượng được hưởng trợ giúp pháp lý theo đúng quy định. Các đối tượng bị tạm giữ, tạm giam đều được cán bộ điều tra giải thích, hướng dẫn cụ thể về quyền lợi được trợ giúp pháp lý của mình. Khi người bị tạm giữ, tạm giam có yêu cầu được trợ giúp pháp lý đều được đáp ứng theo yêu cầu, nguyện vọng phù hợp với quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng công tác cải cách tư pháp, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp đảm bảo chất lượng; quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ tư pháp gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo và kiểm tra của cấp ủy, tổ chức đảng; phát huy vai trò giám sát của HĐND, MTTQ, các đoàn thể và nhân dân đối với công tác tư pháp; tăng cường kỷ cương, kỷ luật đối với cán bộ trong thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm minh đối với cán bộ có sai phạm.

Quận cũng sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân tiếp cận pháp luật và trợ giúp pháp lý liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân; Duy trì và làm tốt công tác hoà giải ở cơ sở, quan tâm công tác tiếp dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân để xử lý kịp thời; chỉ đạo rà soát giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại tố cáo, những vụ việc tồn đọng kéo dài tránh gây bức xúc dẫn đến khiếu kiện đông người và vượt cấp.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t