Giám sát việc hỗ trợ, sửa chữa nhà ở cho người có công tại huyện Mê Linh (21:50 11/04/2017)


HNP - Thực hiện kế hoạch giám sát tình hình chấp hành quy định của pháp luật về hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng (NCC) của TP Hà Nội giai đoạn 2013-2017, sáng 11/4, Đoàn giám sát, do Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với huyện Mê Linh.

Đồng chí Trần Thế Cương phát biểu kết luận tại buổi giám sát


Báo cáo với đoàn giám sát, đại diện lãnh đạo huyện cho biết: Trên địa bàn Mê Linh có tổng số 707 hộ thuộc đối tượng NCC có khó khăn về nhà ở đề nghị được hỗ trợ đã phê duyệt theo Quyết định 1733/QĐ-UBND ngày 31/3/2014 của UBND TP, trong đó 412 hộ cần xây mới và 295 hộ sửa chữa; tổng số 673 hộ thuộc đối tượng NCC được phê duyệt tại Quyết định 5716/QĐ-UBNDngày 13/10/2016 của UBND TP, trong đó, 393 hộ cần xây mới, 280 hộ sửa chữa. Đến nay, 150 hộ đã được hỗ trợ xây mới, 191 hộ tự xây mới, 90 hộ được hỗ trợ sửa chữa và 95 hộ đã tự sửa chữa. 
 
Năm 2014, UBND huyện được UBND TP bổ sung kinh phí hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, với 5 nhà được hỗ trợ xây mới, tổng số tiền 200 triệu đồng. Năm 2016, UBND TP tiếp tục bổ sung 37.310 triệu đồng hỗ trợ cho 673 hộ, từ đó huyện đã phân bổ về các xã, thị trấn thực hiện theo quy định. Trong đó, đã đưa ra khỏi danh sách 120 hộ không có nhu cầu và không đủ điều kiện được hỗ trợ; 303 hộ đã được xây mới hoặc sửa chữa; còn lại 250 hộ đang được hoàn thiện hoặc đang triển khai xây dựng; với tỷ lệ giải ngân đã đạt khoảng 50%.
 
Theo lãnh đạo UBND huyện Mê Linh, việc triển khai Quyết định 22/QĐ-TTg hiện nay có một số khó khăn như: Tình trạng NCC đăng ký hộ khẩu thường trú tại một nhà nhưng sống ở nhà khác. Trên địa bàn còn 84 trường hợp phát sinh hộ NCC có khó khăn về nhà ở đề nghị được hỗ trợ; có 61 hộ NCC đã chết trong thời gian chờ kinh phí hỗ trợ. Ngoài ra, với những hộ NCC đã được duyệt trong danh sách của Quyết định 1733/QĐ-UBND của UBND TP đã được các cơ quan, tổ chức hỗ trợ kinh phí nhưng thấp hơn mức hỗ trợ của TW, TP đang hỗ trợ, UBND huyện chưa biết có được cấp bù kinh phí đủ mức theo Quyết định của TP hay không. Từ thực tế trên, huyện kiến nghị UBND TP sớm có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn huyện giải quyết tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để tiếp tục triển khai thực hiện việc hỗ trợ nhà ở người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng. 
 
Thay mặt Đoàn giám sát, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP Trần Thế Cương đánh giá cao tinh thần cầu thị, nỗ lực của huyện và các xã tại Mê Linh trong công tác phối hợp hỗ trợ xây, sửa nhà ở cho NCC với cách mạng. Đồng chí cũng cho biết, năm nay là năm kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ, TP sẽ triển khai rất nhiều hoạt động tri ân các đối tượng NCC với cách mạng, trong đó, liên quan đến xây, sửa nhà ở cho các đối tượng chính sách. Vì vậy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội đề nghị huyện Mê Linh, trong thời gian tới, cần thực hiện công tác giải ngân nhanh gọn, minh bạch và đúng pháp luật, nhất là về trình tự thủ tục thanh quyết toán hồ sơ. Đối với một số xã chưa đảm bảo tiến độ, cần nêu cao vai trò của lãnh đạo xã. 
 
Về các kiến nghị đề xuất của huyện và các xã, đoàn giám sát đề nghị huyện có văn bản chính thức, trong đó, đoàn sẽ đề nghị UBND TP có hướng dẫn cụ thể với 84 trường hợp phát sinh. Bên cạnh đó, đề nghị huyện và các xã làm tốt hơn công tác vận động tuyên truyền về các chủ trương chính sách của TW và TP để người dân cùng thực hiện; đảm bảo hỗ trợ đến tận tay người được hưởng, tránh khiếu nại. Với 250 hộ đang, sẽ được triển khai hỗ trợ, huyện cần đôn đốc, giao ban hàng tuần, phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các đoàn thể triển khai thực hiện và kiểm điểm tiến độ.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t