Cần tăng cường quản lý việc sử dụng lòng đường, vỉa hè vào việc trông giữ phương tiện (22:24 01/04/2017)


HNP - Trong thời gian qua, việc khai thác, sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi trông giữ phương tiện, sắp xếp các điểm, bãi đỗ xe đã được các quận và thị xã Sơn Tây thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên, cũng còn nhiều tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực này cần được khắc phục kịp thời.

Qua khảo sát thực tế của Ban Đô thị HĐND TP cho thấy, công tác hướng dẫn, cấp phép khai thác sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ phương tiện, sắp xếp các điểm, bãi đỗ xe được UBND các quận và thị xã Sơn Tây thực hiện theo đúng tinh thần Quyết định số 15/2013/QĐ-UBND ngày 09/5/2013 của UBND Thành phố quy định về quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đường đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội. Việc hướng dẫn nhân dân tự sắp xếp chỗ để xe trên hè phố được UBND các quận giao UBND các phường phối hợp cùng lực lượng chức năng tổ chức thực hiện.
 
Cùng với đó, các lực lượng Thanh tra GTVT, Công an, UBND phường đã thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm ra quân tuần tra, kiểm tra xử lý, giải tỏa, cưỡng chế tháo dỡ các vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT, lấn chiếm hè đường, rà soát, kiểm tra các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, để phương tiện không đúng quy định; kinh doanh dịch vụ lấn chiếm vỉa hè, giải tỏa các chợ cóc lấn chiếm lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị, đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự hè phố.
 
Tuy nhiên, công tác quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đó là việc thực hiện phân định ranh giới để phương tiện xe đạp, xe máy, mô tô, có nhiều tuyến phố chiều rộng còn lại dành cho người đi bộ nhỏ hơn diện tích quy định tối thiểu (1,5m), phần dành cho người đi bộ có nhiều chướng ngại vật như cây xanh, bục, cột điện của hệ thống điện lực.
 
Một số khu vực được cấp phép trông giữ, để phương tiện trên vỉa hè, lòng đường không có biển trông giữ phương tiện ghi thông tin cấp phép, không có hoặc thiếu vạch sơn phạm vi cấp phép, không trang bị đầy đủ dụng cụ phòng chống cháy nổ, sử dụng quá diện tích cấp phép, ảnh hưởng đến phương án tổ chức giao thông, làm gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông tại một số điểm nút giao thông khu vực đông dân cư, nơi có lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông cao.
 
Việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, khai thác vỉa hè, lòng đường trên địa bàn thành phố của một bộ phận người dân chưa tốt, chưa tự giác chấp hành triệt để, vẫn còn tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè vào mục đích kinh doanh dịch vụ, nhiều phương tiện xe đạp, xe máy dừng đỗ, để trên vỉa hè thuộc phần dành cho người đi bộ, nhất là vào khung giờ cuối buổi sáng, cuối buổi chiều và buổi tối; bán hàng rong trên các tuyến phố chưa giảm.
 
Trước thực trạng trên, Ban Đô thị, HĐND TP đề xuất, kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý các trường hợp vi phạm Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc chung của Thành phố, đồng thời, thường xuyên rà soát các nội dung trong quy chế cần điều chỉnh để đảm bảo phù hợp với thực tế thực hiện. Chỉ đạo nghiên cứu xây dựng quy hoạch các bãi đỗ xe ngầm, bổ sung vào Quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh đáp ứng yêu cầu, nhất là tại các quận trung tâm Thành phố. Chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường theo đúng nội dung Nghị quyết số 06/2015/NQ-HĐND ngày 01/12/2015 của HĐND thành phố về chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2020.
 
Đối với Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch số 01/KH-BCĐ ngày 3/3/2017 của Ban chỉ đạo 197 của Thành phố; Quan tâm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, các chủ hộ kinh doanh dịch vụ nâng cao ý thức tự giác thực hiện cam kết chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng, khai thác lòng đường, vỉa hè. Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm vỉa hè, lòng đường kinh doanh dịch vụ, trông giữ xe không đúng quy định trên địa bàn Thành phố; kiên quyết không cấp phép và cho phép để phương tiện trên hè phố đối với hè phố có diện tích bề rộng hẹp, không đủ diện tích dành cho người đi bộ theo quy định; đối với các tuyến đường, tuyến phố có diện tích vỉa hè hẹp, cần nghiên cứu phương án sắp xếp phương tiện cho hợp lý, đảm bảo ưu tiên cho người đi bộ.
 
Khẩn trương báo cáo, đề xuất với UBND Thành phố giao cơ quan nhà nước chuyên ngành quản lý, tổ chức khai thác đối với phần diện tích giải phân cách trên các tuyến đường do thành phố quản lý; đồng thời đề xuất UBND Thành phố ban hành quyết định sửa đổi, thay thế Quyết định số 15/2013/QĐ-UBND ngày 9/5/2013 về việc Ban hành quy định về quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đường đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội và Quyết định số 17/2015/QĐ-UBND ngày 21/7/2015 của UBND Thành phố Hà Nội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 15/2013/QĐ-UBND ngày 9/5/2013 cho phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. 

Minh Nguyệt


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t