Người dân háo hức trải nghiệm tàu metro Nhổn - ga Hà Nội (14:10 08/08/2024)


HNP - Từ 8h00 sáng 8/8, đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 dài 8,5km thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội chính thức vận hành miễn phí phục vụ hành khách.Tại 8 ga: Nhổn (S1); Minh Khai (S2); Phú Diễn (S3); Cầu Diễn (S4); Lê Đức Thọ (S5); Đại Học Quốc Gia (S6); Chùa Hà (S7); Cầu Giấy (S8) hàng nghìn người dân đã trải nghiệm tàu metro Nhổn- ga Hà Nội trong tâm trạng háo hức.

Người dân Thủ đô háo hức trải nghiệm tàu metro Nhổn - ga Hà Nội


Hào hứng trải nghiệm
 
Ghi nhận của Cổng Thông tin điện tử Thành phố, từ 7h45 phút sáng nay, ở các ga đi tàu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đã tập trung đông đúc hành khách tới tham quan, trải nghiệm. Trong đó, ở ga đầu (Nhổn), ga cuối đoạn trên cao (Cầu Giấy) tập trung lượng hành khách đông đúc nhất. Các nhà ga trên tuyến gồm 8 nhà ga trên đông đảo người dân đủ mọi lứa tuổi đã tập trung về. Để đảm bảo an toàn và phục vụ tốt nhất người dân trải nghiệm - đơn vị khai thác vận hành là Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã bố trí hàng trăm nhân sự để hướng dẫn tại các điểm ga.
 
Có mặt gần như sớm nhất (7h kém), ông Trần Văn Hà (60 tuổi, Quang Trung, Hà Đông) cùng vợ bà Nguyễn Thị Hải Yến (58 tuổi) cho biết, "hôm nay là ngày đầu tiên tàu chạy nên từ đêm qua vợ chồng tôi đã háo hức rủ nhau đi thử, trải nghiệm. “Tôi dậy từ 6h sáng để đi tàu Cát Linh - Hà Đông đến số 01 Kim Mã. Lần đầu được đi tàu như thế này nên chúng tôi háo hức và hồi hộp, cảm giác rất đặc biệt”.
 
Nhiều người sinh sống tại gần các ga của tuyến đường sắt cũng không khỏi vui mừng khi chờ được tuyến đường đi vào vận hành sau hơn 1 thập kỷ. Chị Hoàng Hà (42 tuổi, Bắc Từ Liêm) thường hàng ngày di chuyển lộ trình tới Kim Mã. Với lộ trình đi dọc theo tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, chị Hoàng Hà muốn được trải nghiệm trong ngày đầu tiên vận hành để sắp tới có thể thay đổi phương tiện đi làm. 
 
“Nhiều lần tưởng được đi tàu nhưng lại hoãn nên cũng có phần hụt hẫng, nay thì chính thức tàu chạy rồi. Đợi dự án lâu như vậy nhưng nay được đi trên con tàu khang trang, hiện đại như vậy tôi thấy xứng đáng. Tàu rất đẹp, chạy ổn định và việc đón tiếp khách lịch sự, hợp lý,... Tuyến đường sẽ giúp tôi cũng như nhiều người dân có thể đi lại thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian và bảo vệ môi trường”, chị Hoàng Hà chia sẻ.
 
Với tâm trạng phấn khởi, em Nguyễn Tuấn Anh (sinh viên Trường Đại học Thương Mại) cho biết, cá nhân em và các bạn sinh viên trong trường đã chờ tuyến tàu điện này từ năm đầu, nhưng đến nay là sinh viên năm 4 mới được đi thay thế xe cá nhân. “Chắc chắn em sẽ sử dụng vé tháng để di chuyển vì ước tính quãng thời gian di chuyển tới trường của em giảm được 30 phút so với trước”, em Nguyễn Tuấn Anh hồ hởi.
 
Hành khách đến metro Nhổn - ga Hà Nội có xu hướng ngày càng đông
 
Chia sẻ về ngày đầu tiên tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao vận hành và phục vụ miễn phí người dân, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong sáng nay nhiều người dân tò mò để trải nghiệm nên lượng khách đến các ga trong ngày đầu tiên sẽ rất đông. Ngay từ sáng sớm đã có những người chờ từ trước khi tàu chạy 1-2 giờ đồng hồ.
 
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) trao đổi với phóng viên sáng 8/8
 
Đáng chú ý, theo đại diện Hanoi Metro, sau 1 tiếng đón khách, đến 9h sáng ngày 8/8, đơn vị đã có số liệu cập nhật là có 2.119 hành khách đi trải nghiệm. Đến 10h, số hành khách đã gấp đôi lên tới 4.670 hành khách. Hiện nay hành khách đến metro Nhổn - ga Hà Nội có xu hướng ngày càng đông.
 
Theo ông Vũ Hồng Trường, nhiều người dân tới trải nghiệm và đã thấy rõ ràng sự khác biệt giữa hai tuyến metro đang vận hành tại Hà Nội. Cụ thể, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có nhiều điểm khác biệt so với tuyến metro Cát Linh - Hà Đông ngoài những điểm giống nhau về giá vé và quy định vé tháng thì rõ nét khác biệt nhất là sức chứa. Cụ thể, metro Cát Linh - Hà Đông có sức chứa 960 hành khách, bao gồm cả hành khách ngồi và hành khách đứng (tỷ lệ ghế ngồi là 144/960, chiếm 15%). Còn tuyến Nhổn - ga Hà Nội có sức chứa 944 hành khách, bao gồm cả hành khách đứng và hành khách ngồi (tỷ lệ ghế ngồi là 94/944, chiếm 10%).
 
Ngoài ra, so với tàu Cát Linh - Hà Đông, tuyến Nhổn - ga Hà Nội có tốc độ và tính năng gia tốc lớn hơn. Vì có tốc độ lớn hơn nên bắt đầu khởi hành sẽ “hơi giật” so với tuyến tàu trước đây. Bên cạnh đó, trong quy trình công tác, tới mỗi bến lái tàu phải xuống đi ra một lần (vừa để quan sát an toàn vừa nhằm chống ngủ gật). Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội có nút chống ngủ gật và camera nên lái tàu không phải rời vị trí khi tàu đến ga.
 
“Về hệ thống thu soát vé tự động, tuyến Cát Linh - Hà Đông chỉ bố trí một bên nhưng ở metro Nhổn - ga Hà Nội, khu vực bán vé được bố trí cả hai bên. Đặc biệt vé ở tuyến Nhổn - ga Hà Nội có nhận dạng khách hàng. Việc này giúp hạn chế tình huống cho người khác mượn vé. Đây cũng là điểm khác biệt, cũng là ưu điểm của hệ thống này”, Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết.
 
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội (MRB) cho biết, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là tuyến đường sắt đô thị chạy trên đường dành riêng hoàn toàn với năng lực vận tải trung bình theo phân cấp kỹ thuật đường sắt Việt Nam.
 
Theo ông Sơn, trong 3 tháng đầu vận hành khai thác, tuyến sẽ mở từ 5h30; đóng tuyến lúc 22h hằng ngày; giãn cách chạy tàu đều đặn 10 phút/chuyến. Trong thời gian tiếp theo, tùy theo nhu cầu hành khách sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến. 
 
Về giá vé, theo phương án được xây dựng, giá vé lượt (vé chặng) đi một ga là 8.000 đồngvà đi cả tuyến 12.000 đồng/lượt. Vé ngày là 24.000 đồng có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt. Vé tháng loại phổ thông có mức giá 200.000 đồng/tháng; Loại ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 100.000 đồng/tháng. Vé tập thể là 140.000 đồng/tháng. 
 
Thành phố Hà Nội thực hiện chính sách vé miễn phí các cho đối tượng ưu tiên như trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật...
 
Đặc biệt, trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách sẽ được phục vụ miễn phí.
 
Một số hình ảnh ghi nhận sáng 8/8:
 
 
 
 
 
 
 

Hoàng Điệp - Phạm Linh


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t