Mặt trận Thành phố gặp mặt đại biểu người uy tín tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam (22:21 17/05/2023)


HNP - Chiều 17/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã gặp mặt đại biểu người uy tín tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam. Dự buổi gặp mặt về phía thành phố Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố: Phạm Anh Tuấn, Nguyễn Thị Kim Dung; Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Dân tộc Thành phố. Về phía đại biểu tỉnh Quảng Nam, có đồng chí Lê Thái Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam và đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam.  

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi gặp mặt


Trao đổi tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Thị Kim Dung đã báo cáo khái quát tình hình phát triển kinh tế- xã hội của Thành phố. Nổi bật, Hà Nội tiếp tục giữ vững là lá cờ đầu toàn quốc về các tiêu chí: Quy mô giáo dục, mạng lưới trường lớp, chất lượng giáo dục mũi nhọn, số học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế. Đến nay, toàn bộ 382 xã và 15 huyện, thị xã đã đạt chuẩn nông thôn mới (tăng thêm 14 xã và 02 huyện so với đầu nhiệm kỳ); 111 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 20 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
 
Công tác quy hoạch, phát triện hạ tầng kỹ thuật được đẩy mạnh. Nhiều quy hoạch quan trọng được phê duyệt. Hạ tầng kỹ thuật đô thị được tiếp tục quan tâm; Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư và đang được đẩy nhanh tiến độ.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Thị Kim Dung phát biểu tại buổi gặp mặt
 
Về tình hình các dân tộc ở Hà Nội có 107.847 người thuộc 50 thành phần dân tộc thiểu số sinh sống ở tất cả 30/30 quận, huyện, thị xã, chiếm 1,3% dân số toàn Thành phố; diện tích tự nhiên vùng đồng bào dân tộc thiểu số là 33.458 ha, chiếm khoảng 10% diện tích toàn Thành phố. Trong những năm qua, Thành phố Hà Nội luôn vận dụng linh hoạt, sáng tạo các chủ trương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác dân tộc và chính sách dân tộc, đặc biệt là nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Thành phố. Nhờ đó, công tác dân tộc và việc thực hiện chính sách dân tộc của Thành phố đã đạt được những kết quả tích cực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
 
Các xã vùng dân tộc miền núi có tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt gần 11%, thu nhập bình quân đầu người hàng năm tăng đạt 55 triệu đồng/người/năm, có xã đạt trên 60 triệu đồng/người/năm (năm 2008 là 7 triệu đồng/ người/năm), Công tác giảm nghèo được quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo đến nay giảm còn 0,42% (tỷ lệ hộ nghèo năm 2008 là 20%) có 100% xã vùng dân tộc thiểu số đạt chuẩn NTM. Đến nay, 100% số xã đã có đường bê tông xi măng hoặc trải nhựa đến trung tâm xã; 100% hộ dân dùng điện lưới quốc gia; 100% các xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, 100% hộ nghèo, cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 100% số xã có đài truyền thanh và phủ sóng điện thoại di động và sóng truyền hình, vùng đồng bào DTTS Thành phố có 3 phòng khám đa khoa và 14 trạm y tế của 14 xã, 100% xã vùng dân tộc, miền núi của Thu đô đạt chuẩn quốc gia về y tế; 100% trạm y tế xã có bác sỹ và đội ngũ cán bộ y tế đáp ứng được yêu cầu chuyên môn ở tuyến cơ sở, cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu của người dân, đã thành lập các trung tâm y tế khu vực tại vùng dân tộc miền núi để tạo điều kiện thuận lợi cho việc khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân trên địa bàn...
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Thị Kim Dung khẳng định: “Trên tinh thần Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước, hệ thống mặt trận Thủ đô sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm hoạt động, góp phần khẳng định vị thế chính trị, chỗ dựa tin cậy, gắn kết niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền”.
 
Đồng chí Lê Thái Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi gặp mặt
 
Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Lê Thái Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam vui mừng trước những thành quả phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô nói chung, công tác mặt trận thành phố Hà Nội nói riêng. Đồng chí cũng thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Nam và tình hình phát triển của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam cũng như vai trò, vị trí của đồng bào dân tộc thiểu số trong tham gia hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Anh Tuấn tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam
 
Đồng chí cho biết, đây là lần đầu tiên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức đoàn đại biểu các đồng bào dân tộc thiểu số đến Thủ đô Hà Nội. Cảm ơn tình cảm của Thủ đô, nhất là Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã dành tình cảm thăm, động viên, hỗ trợ mỗi khi tỉnh gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, đồng chí Lê Thái Bình mong muốn thông qua chuyến đi cũng như cuộc gặp mặt hôm nay sẽ là sự động viên đối với các đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ MTTQ thành phố Hà Nội cũng như đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đối với sự phát triển của Tỉnh cũng như công tác mặt trận của tỉnh Quảng Nam.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t