Tích cực hỗ trợ hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường (21:18 27/12/2018)


HNP - Năm 2018, BCĐ Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thành phố Hà Nội (BCĐ CVĐ Thành phố) đã tích cực chỉ đạo các sở, ngành, BCĐ các quận, huyện, thị xã vào cuộc hỗ trợ các doanh nghiệp, người dân xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng cho các sản phẩm Việt, từ đó, đưa sản phẩm chiếm lĩnh thị trường. 

Các chương trình hội chợ, triển lãm do Hà Nội tổ chức đã góp phần tích cực trong việc quảng bá hàng hóa Việt Nam


Năm 2018, BCĐ CVĐ Thành phố đã kịp thời tham mưu cho Thành ủy ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện CVĐ trong hệ thống chính trị, đồng thời, chủ động xây dựng Kế hoạch phù hợp với đặc điểm, tình hình của Thủ đô. Công tác tuyên truyền, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Thành phố được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đã có sức lan tỏa, góp phần khuyến khích và định hướng tiêu dùng của người dân trong việc sử dụng, mua sắm hàng Việt.
 
Hàng năm, Thành phố đều quan tâm cân đối bố trí một phần ngân sách để tổ chức triển khai thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cụ thể, năm 2017, bố trí 9,9 tỷ đồng; năm 2018 là 10,152 tỷ đồng; bố trí kinh phí cho các chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước từ nguồn xúc tiến thương mại Thành phố (năm 2017 là 11,1 tỷ đồng; năm 2018 là 11,5 tỷ đồng). Bên cạnh đó, nhiều sở, ngành đã chủ động để huy động các nguồn lực xã hội hóa triển khai thực hiện các nhiệm vụ gắn với thực hiện CVĐ trên địa bàn Thành phố.
 
Năm 2018, BCĐ CVĐ Thành phố và đơn vị thành viên đã chú trọng thực hiện nhiều chương trình nhằm hỗ trợ cho sản phẩm Việt trong việc xây dựng thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường. Trong đó, Chương trình bán hàng Việt tại các quận, huyện thị xã; tại nông thôn, khu công nghiệp, hỗ trợ đưa nông sản vào tiêu thụ tại các siêu thị, chuỗi thực phẩm trên địa bàn Thành phố đã mang đến những hiệu quả tích cực. Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các đơn vị đã tổ chức 8.000 điểm bán hàng; 460 chuyến bán hàng lưu động, 13 hội chợ, phiên chợ Việt phục vụ Tết; thông tin 198 điểm bán các mặt hàng thiết yếu. Tổng giá trị hàng hoá các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thành phố đã cung ứng cho thị trường đạt gần 27,7 nghìn tỷ đồng, tăng 6,5% so với Kế hoạch, trong đó, tỷ trọng hàng hóa Việt Nam chiếm từ 80 - 95%. Từ tháng 5 đến tháng 6/2018, các doanh nghiệp tổ chức thêm trên 80 chuyến bán hàng lưu động, kết hợp đưa hàng đến các đại lý tại khu vực ngoại thành. Năm 2018, các doanh nghiệp đã tổ chức 06 phiên chợ Việt, trên 380 chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng đến đại lý khu vực ngoại thành trên địa bàn Thành phố…
 
Cùng với đó, để hỗ trợ sản phẩm Việt được tiêu thụ trên các hệ thống bán lẻ hiện đại, Thành phố chỉ đạo các Sở Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết nối, hướng dẫn một số doanh nghiệp phân phối đến trực tiếp một số vùng sản xuất của các huyện để hướng dẫn cho các HTX, hộ nông dân... cách bảo quản, thu mua, sơ chế, đóng gói, dán tem, nhãn mác... để đưa vào kênh tiêu thụ tại kênh phân phối của Hà Nội. Qua đó, các hệ thống siêu thị, chuỗi phân phối thực phẩm đã hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản của Hà Nội khoảng 3.600 tấn thịt lợn; 60 triệu quả trứng gia cầm, 6.960 tấn rau, củ các loại; 1.800 tấn quả các loại... 
 
Ngoài ra, Thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hợp tác về quảng bá, xúc tiến tiêu thụ nông sản thực phẩm giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước như: Hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản thực phẩm và giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững thành phố Hà Nội năm 2018; Thông tin, tổ chức đoàn doanh nghiệp Hà Nội tham gia 12 hoạt động, hội nghị xúc tiến, tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố như: Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang, Lào Cai, Quảng Ninh...; Phối hợp tổ chức thành công Hội nghị giao thương, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2018 ngày 21/11/2018. Tổ chức tuần hàng Việt Nam – Hà Nội 2018 tại Hệ thống siêu thị Aeon, kết hợp quảng bá văn hóa, du lịch tại Nhật Bản (từ 04-13/6/2018); Tuần hàng nông sản Việt Nam 2018 tại chợ Đầu mối Rungis - Pháp (19-30/6/2018)... 
 
Không chỉ hỗ trợ các sản phẩm của Hà Nội, các sản phẩm đặc sản, sản phẩm chất lượng cao của các vùng miền
cũng được giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô thông qua các hội chợ, triển lãm
 
Thông qua các chương trình hợp tác, trên 1.000 biên bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết; trên 350 sản phẩm mới của Hà Nội và các địa phương được các nhà phân phối của Hà Nội kết nối, tiêu thụ vào kênh phân phối trên địa bàn Thành phố và triển khai vào hệ thống phân phối trên toàn quốc. Hà Nội cũng đã hỗ trợ 25 tỉnh, thành phố đưa sản phẩm trái cây đến 766 hộ kinh doanh trái cây trên 12 quận nội thành và các hộ kinh doanh tại chợ đầu mối; hỗ trợ 105 doanh nghiệp của 24 tỉnh, thành phố tham gia trưng bày, giới thiệu trên 3.000 mã sản phẩm tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm thường xuyên tại Trung tâm triển lãm của Bộ Nông nghiệp và trên Trang thông tin Nông sản an toàn thành phố Hà Nội.
 
Năm 2018, Ban chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố phối hợp với UBND Thành phố chỉ đạo tổ chức thành công Hội chợ hàng Việt, thời gian từ ngày 21/9 đến 25/9/2018 với quy mô 300 gian hàng của trên 200 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng Việt và Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2018. Hội chợ đã thu hút 28.000 lượt khách tham quan, mua sắm, có 700 đơn hàng lớn đã được ký kết, doanh thu đạt trên 40 tỷ đồng. Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” là sáng kiến của BCĐ CVĐ Thành phố trong triển khai thực hiện CVĐ nhằm kết nối cung - cầu, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao đến người tiêu dùng. Năm 2018 là năm thứ 9 thành phố Hà Nội thực hiện chương trình. Chương trình đã thu hút 50.618 lượt bình chọn của người tiêu dùng. Kết quả, 133 sản phẩm, dịch vụ thuộc 12 ngành hàng của 74 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn và được BCĐ CVĐ Thành phố quyết định công nhận “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”.
 
Chia sẻ về việc thực hiện CVĐ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh: Để CVĐ ngày càng có hiệu quả cao, thời gian tới, BCĐ CVĐ Thành phố sẽ làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, đặc biệt chú trọng về hàng Việt Nam chất lượng cao để người dân biết và ưu tiên sử dụng; tập trung tham mưu, đề xuất những cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi giúp các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cải tiến mẫu mã sản phẩm, xây dựng, quảng thương hiệu, sản phẩm Việt.

Về hoạt động lưu thông hàng hóa, thành phố sẽ đẩy mạnh triển khai mạng lưới phân phối hiện đại, kết hợp công nghệ 4.0, đáp ứng yêu cầu phát triển thương mại điện tử; đồng thời kết nối thương mại với nhiều lĩnh vực dịch vụ, du lịch. Cùng với đó, đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát về chống buôn lậu và gian lận thương mại, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi lợi dụng chính sách ưu đãi, kích cầu, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt của Nhà nước để trục lợi; phối hợp với các đơn vị thành viên của BCĐ Trung ương CVĐ để triển khai tốt hơn nữa CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Minh Đăng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t