Tích cực thực hiện thu quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai (15:04 26/03/2018)


HNP - Trong thời gian qua, Sở NN&PTNT đã tích cực chỉ đạo Chi cục Đê điều và PCLB, cơ quan quản lý Quỹ phòng chống thiên tai thành phố báo cáo công tác thu, quản lý và sử dụng Quỹ PCTT thành phố năm 2017.

Theo đó, tính đến ngày 31/12/2017, 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đã tích cực triển khai công tác thu quản lý Quỹ, tổng giá trị đã thu được là 22,032 tỷ đồng, trong đó nổi bật nhất là thị xã Sơn Tây, có giá trị thu quỹ lớn nhất năm 2017 là hơn 2,5 tỷ đồng. Việc thực hiện quỹ đã được các cơ quan, đơn vị nhà nước luôn quan tâm ủng hộ và coi trọng công tác phòng chống thiên tai nên đã thực hiện tốt kế hoạch thu Quỹ ngay từ khi công tác này được phát động.
 
Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị định của Chính phủ về thu phí còn nhiều bất cập như: việc lập kế hoạch và thu quỹ của các doanh nghiệp, đây là trách nhiệm của UBND xã, tuy nhiên, UBND xã không lập kế hoạch thu của đối tượng này hoặc có lập thì cũng không đủ so với số lượng các doanh nghiệp thực tế.
 
Bên cạnh đó, năm 2017 là năm đầu tiên thực hiện thu Quỹ phòng chống thiên tai trên địa bàn thành phố nên còn khó khăn trong việc lập kế hoạch. Cơ quan quản lý Quỹ hoạt động theo chế độ kiêm nghiệm, cán bộ nghiệp vụ còn thiếu trong khi công tác thu quỹ đòi hỏi cần nhiều cán bộ có nghiệp vụ trong công tác kế toán, phòng chống thiên tai để thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn người dân… Ngoài ra, còn có một số khó khăn như: về đối tượng được miễn trừ, chưa có biểu mẫu báo cáo tài chính, việc chi hỗ trợ thiên tai còn nhiều bất cập.
 
Để đảm bảo thời gian thu Quỹ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ kiến nghị thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của Chính phủ về thành lập và quản lý Quỹ phòng chống thiên tai; Đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã chưa hoàn thành việc thu Quỹ năm 2017.
 
Đặc biệt, sẽ thực hiện nghiên cứu xây dựng cơ chế để bố trí kinh phí hỗ trợ các chi phí hành chính phát sinh và hoạt động kiêm nhiệm ngoài giờ của cán bộ thực hiện nhiệm vụ thu, quản lý quỹ ở các cấp huyện; Xây dựng cơ chế khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân tích cực trong công tác thu, nộp quỹ.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t