Tổng kết 4 năm thực hiện Kế hoạch liên ngành giữa Sở Tư pháp và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố (10:31 01/11/2017)


HNP - Chiều 31/10, Sở Tư pháp và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Kế hoạch liên ngành số 20/STP-HLHPN, ngày 29/4/2014, về việc thực hiện Chương trình 14/CTPH-BTP-HLHPNVN ngày 10/1/2013 của Bộ Tư pháp và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật, hòa giải ở cơ sở và lồng ghép giới trong xây dựng pháp luật giai đoạn 2013 - 2017. 

Toàn cảnh hội nghị


Sau 4 năm triển khai Chương trình phối hợp, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho phụ nữ đã có hiệu quả thiết thực. Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở đã góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của các đối tượng phụ nữ, qua đó,  giảm các vụ việc khiếu kiện đông người, đơn thư vượt cấp, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. 
 
Đáng chú ý, trong 4 năm qua, Trung tâm trợ giúp pháp lý Sở Tư pháp đã tổ chức được 1.270 đợt trợ giúp pháp lý lưu động cho 110.045 người tại các xã, phường, thị trấn, tổ dân phố, các tổ chức xã hội và một số trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, trung tâm nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt… Trong đó, đã giải đáp trực tiếp tại chỗ cho 26.941 người với 27.214 vụ việc. Bên cạnh đó, Hội LHPN Thành phố còn chủ động tổ chức 64 buổi trợ giúp pháp lý lưu động cho 5.670 phụ nữ, trực tiếp tư vấn, hỗ trợ cho 576 trường hợp; phối hợp với chi nhánh trợ giúp pháp lý nhà nước tổ chức 40 buổi trợ giúp pháp lý lưu động cho 450 người, trực tiếp tư vấn, hỗ trợ 50 trường hợp. Hội LHPN quận, huyện và cơ sở chủ động, phối hợp với phòng tư pháp cấp quận, huyện, thị xã với các trung tâm trợ giúp pháp lý tổ chức được 448 buổi tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 41.165 lượt hội viên phụ nữ, tư vấn trực tiếp cho 3.136 trường hợp.
 
Về hòa giải ở cơ sở, Sở Tư pháp và Hội LHPN hàng năm đều tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở là hội viên phụ nữ. 4 năm qua, Sở Tư pháp đã phối hợp với Hội LHPN Thành phố tổ chức 12 lớp bồi dưỡng cho khoảng 3.600 hòa giải viên ở cơ sở, ngoài ra còn thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải cho hòa giải viên ở cơ sở. Trong 3 năm (2014 – 2016), tổng số vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh gồm 27.428 vụ, trong đó, hòa giải thành 22.111 vụ, đạt tỷ lệ 80,6%. 
 
Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Hội LHPN sẽ phối hợp với ngành tư pháp củng cố kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội các cấp, báo cáo viên, tuyên truyền viên của hội và hòa giải viên cơ sở; bồi dưỡng kiến thức pháp luật mới ban hành gắn với nhiệm vụ chính trị của Thủ đô, kỹ năng cần thiết trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý và vận động phụ nữ chấp hành pháp luật trong tình hình hiện nay. Cùng với đó, Hội LHPN và ngành tư pháp các cấp tiếp tục tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho phụ nữ các địa bàn xa trung tâm, phụ nữ nông dân, phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ ít được tiếp cận thông tin, nữ công nhân lao động nhập cư trên địa bàn và trong các khu công nghiệp và chế xuất, phụ nữ kinh doanh. Đồng thời, chú trọng các nội dung tuyên truyền tập trung các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước phù hợp với các đối tượng phụ nữ, liên quan đến đời sống dân sinh, hôn nhân và gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, lao động và việc làm, trách nhiệm của phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới… Xây dựng và nhân rộng mô hình hay nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở cho đối tượng phụ nữ trên địa bàn Thành phố. 

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t