Hội nghị trực tuyến góp ý dự thảo Đề án bổ sung, sửa đổi Quy chế bầu cử trong Đảng (16:47 20/08/2024)


HNP - Sáng 20/8, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý dự thảo Đề án bổ sung, sửa đổi Quy chế bầu cử trong Đảng. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Quang Dương chủ trì Hội nghị.  

Các đại biểu dự tại Điểm cầu Thành ủy Hà Nội


Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo. 
 
Tại Hội nghị, đại diện Ban Tổ chức Trung ương đã trình bày tóm tắt dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng theo Quyết định số 244-QĐ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và dự thảo Đề án bổ sung, sửa đổi Quy chế bầu cử trong Đảng. 
 
Dự thảo báo cáo đã nêu rõ những kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa Quy chế bầu cử trong Đảng theo Quyết định số 244-QĐ/TW; chỉ ra ưu điểm và nguyên nhân cùng những hạn chế, khó khăn, vướng mắc; rút ra bài học kinh nghiệm; từ đó đề xuất bổ sung, sửa đổi quy chế bầu cử trong Đảng. Dự thảo Đề án bổ sung, sửa đổi Quy chế bầu cử trong Đảng kế thừa những nội dung còn phù hợp của Quy chế bầu cử trong Đảng hiện hành; cập nhật những nội dung trong Quy định thi hành Điều lệ Đảng, Chỉ thị số 35 ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 03 ngày 20/3/2020 của Ban Bí thư; biên tập, bố cục lại một số nội dung, diễn đạt lại một số câu chữ bảo đảm chặt chẽ, dễ hiểu, dễ thực hiện nhưng không làm thay đổi bản chất Quy chế bầu cử trong Đảng; chỉ sửa đổi những nội dung không còn phù hợp, không liên quan trực tiếp đến bầu cử; lược bỏ những nội dung đã có trong các quy định khác của Trung ương...
 
Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã đóng góp nhiều ý kiến đề xuất bổ sung, sửa đổi quy chế bầu cử trong Đảng, trong đó, thống nhất cao với nguyên tắc bổ sung, sửa đổi: Tuân thủ Điều lệ Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tăng cường sự lãnh đạo, giữ vững các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ. Bảo đảm tính tổng thể, thống nhất, liên thông với các văn bản của Đảng; tính ổn định, kế thừa và phát triển; phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới. Mở rộng dân chủ phải đi đôi với siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cấp ủy viên, đại biểu đại hội, đảng viên trong việc ứng cử, đề cử. Bảo đảm chặt chẽ quy trình, thủ tục về ứng cử, đề cử và sự công bằng trong việc đề cử, giới thiệu nhân sự để bầu cử.
 
Kế thừa những nội dung còn phù hợp của Quy chế bầu cử trong Đảng hiện hành; cập nhật những nội dung trong Quy định thi hành Điều lệ Đảng, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 3 ngày 20/3/2020 của Ban Bí thư...
 
Phó Bi thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu góp ý Dự thảo
 
Góp ý về dự thảo Đề án bổ sung, sửa đổi Quy chế bầu cử trong Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cơ bản nhất trí với dự thảo Đề án bổ sung, sửa đổi Quy chế bầu cử trong Đảng. Theo đồng chí Nguyễn Thị Tuyến việc sửa đổi Quy chế nhằm điều chỉnh cho phù hợp với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong giai đoạn hiện nay và phù hợp với những Quy định mới ban hành của Trung ương; từ đó làm rõ hơn đối tượng, phạm vi, các quy định trong nguyên tắc bầu cử của Đảng hiện nay. Đây cũng là cơ sở quan trọng để Quốc hội sửa đổi quy chế bầu cử cho phù hợp với thực tiễn. 
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng góp ý 8 nội dung cụ thể về dự thảo, bao gồm: Đối tượng, phạm vi điều chỉnh; Việc tiếp nhận hồ sơ ứng cử; Nhiệm vụ của đoàn Chủ tịch đại hội; Bổ sung nhiệm vụ cho ban thẩm tra tư cách đại biểu; Hợp nhất mục ứng cử và hồ sơ của người ứng cử; Đề cử và trách nhiệm của người đề cử trước Đảng về đề cử của mình; Về phiếu bầu…
 
Ghi nhận, đánh giá cao những góp ý cụ thể, chi tiết của các địa phương, đơn vị, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Quang Dương trân trọng cảm ơn sự đóng góp ý kiến của các đại biểu dự họp. Đồng chí Nguyễn Quang Dương giao tổ biên tập tổng hợp toàn bộ ý kiến góp ý của các đại biểu để hoàn thiện dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng theo Quyết định số 244-QĐ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và dự thảo Đề án bổ sung, sửa đổi Quy chế bầu cử trong Đảng để trình Bộ Chính trị trước khi chính thức ban hành.

Vương Vân


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t