4 năm thi hành Luật Thủ đô:


Bài 3: Khắc phục tồn tại, đưa Luật Thủ đô thực sự đi vào cuộc sống (13:39 11/12/2017)


HNP - Tuy đạt được nhiều kết quả ghi nhận, nhưng việc thực hiện Luật Thủ đô vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc. Trước tình hình đó, Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp để Luật Thủ đô được thi hành hiệu quả, thực sự đi vào cuộc sống.

Những tồn tại, khó khăn, vướng mắc

Theo đánh giá của thành phố Hà Nội, đến thời điểm này, việc thực hiện Luật Thủ đô vẫn còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Đó là một số văn bản quy định chi tiết chưa được ban hành như: Quy chuẩn về quy hoạch, kiến trúc đối với khu vực 4 quận: Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng; Quy chế cơ chế phối hợp giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong vùng Thủ đô để thi hành các quy định của pháp luật về Thủ đô; Nghị quyết của HĐND Thành phố Quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Bên cạnh đó, việc thực hiện cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ, nhà cũ xuống cấp còn gặp nhiều khó khăn, do phải tuân thủ về độ cao, mật độ dân cư, mật độ xây dựng theo quy hoạch, trong khi đó, yêu cầu về diện tích tái định cư tại chỗ của các hộ dân, nên không thu hút được nguồn đầu tư.

Ngoài ra, hiện nay, Thành phố đã bố trí quỹ đất tập trung tại khu vực Tây Hồ Tây, quận Tây Hồ (khoảng 20ha) và Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm (khoảng 55ha) làm trụ sở của các bộ, ngành Trung ương, đóng trên địa bàn đang thực hiện sắp xếp, di dời theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đã giải quyết, bố trí quỹ đất phục vụ di dời cho 09 cơ quan, tuy nhiên 07 cơ sở tiếp tục giữ lại làm trụ sở hoặc bàn giao cơ quan Trung ương quản lý; 02 cơ sở đã được chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất để tạo nguồn vốn di dời và đầu tư xây dựng trụ sở mới là chưa phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Điều 15 Luật Thủ đô.

Một khó khăn nữa được nêu ra, đó là Nghị quyết số 17/2013/NQ-HĐND ngày 23/7/2013 của HĐND Thành phố về một số biện pháp cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ, nhà cũ xuống cấp; cải tạo, phục hồi nhà cổ, biệt thự cũ và các công trình kiến trúc khác xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn thành phố Hà Nội được ban hành. Tuy nhiên, Luật Nhà ở năm 2014, Nghị định số 101/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư đã ban hành, việc cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ phải thực hiện theo Nghị định số 101/2015/NĐ-CP. Do vậy, Nghị quyết số 17/2013/NQ-HĐND chưa được triển khai. Hiện nay, UBND Thành phố đang xây dựng cơ chế, chính sách khung về cải tạo chung cư cũ và kiến nghị với HĐND Thành phố, Thủ tướng Chính phủ các nội dung còn bất cập…

Giải pháp khắc phục

Để Luật Thủ đô thực sự đi vào cuộc sống, Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục Luật Thủ đô và các văn bản quy định chi tiết bằng nhiều hình thức và đạt hiêu quả cao, tăng cường hình thức tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền hình; chú trọng tuyên truyền các nội dung liên quan trực tiếp đến quyền lợi và trách nhiệm của người dân và doanh nghiệp nhằm thật sự tạo ra chuyển biến về nhân thức của người dân về nội dung của Luật Thủ đô.

Cùng với đó, tiếp tục rà soát, nghiên cứu các quy định của Luật Thủ đô và văn bản quy định chi tiết để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc hướng dẫn cụ thể đối với các quy định còn vướng mắc trong thực tế thi hành theo hướng quản lý nghiêm trong các lĩnh vực bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và mỹ quan đô thị. Tập trung việc hoàn thiện Đề án "Nghiên cứu, rà soát tổng thể, xác định những nội dung quy định trong Luật Thủ đô và các văn bản quy phạm pháp luật khác của Trung ương khi triển khai vào thực tiễn chưa phù hợp để đề nghị Trung ương sửa đổi bổ sung và tiếp tục đề xuất với Trung ương cho phép áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù để phục vụ sự nghiệp phát triển Thủ đô".

Tiếp tục tiến hành việc rà soát đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp, một số bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong khu vực các quận nội thành để sẵn sàng cho việc di dời các cơ sở này ra ngoại thành theo đúng Quyết định số 130/QĐ-TTg, ngày 23/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về biện pháp, lộ trình di dời và việc sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong nội thành Hà Nội. Có kế hoạch quản lý và sử dụng có hiệu quả diện tích đất thu hồi theo hướng thực hiện đầu tư các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch, đúng quy định tại Điều 15 Luật Thủ đô.

Đồng thời, triển khai đồng bộ, quyết liệt, đúng tiến độ các quy định của Luật Thủ đô và các văn bản cụ thể hóa Luật Thủ đô ở các cấp, các ngành Thành phố; vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách đặc thù đã được quy định trong Luật Thủ đô tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của Thủ đô…


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t