Quận Hoàng Mai: Bổ sung, sửa đổi quy ước tổ dân phố sát thực tiễn, phát huy hiệu quả (14:59 27/08/2024)


HNP - Ngày 27/8, UBND quận Hoàng Mai tổ chức Hội thảo xây dựng và thực hiện quy ước tổ dân phố “Văn minh - An toàn - Sạch đẹp” trên địa bàn quận với sự tham gia của hơn 200 đại biểu. Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm; Phó Chủ tịch UBND quận Võ Xuân Trọng dự Hội thảo.

Quang cảnh Hội thảo


Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng cho biết: Để Luật thực hiện Dân chủ ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn sớm phát huy hiệu quả và đi vào thực tiễn đời sống Nhân dân trên địa bàn, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ quận đã giao các phòng, ban, ngành liên quan và các phường rà soát, đánh giá để sửa, đổi, chỉnh sửa, bổ sung kịp thời các quy chế dân chủ, các hương ước đã và đang thực hiện trên địa bàn cho phù hợp với thực tiễn và đảm bảo đúng các quy định của Luật.
 
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng phát biểu khai mạc Hội thảo
 
Qua đó, tiếp tục bảo vệ, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa, những phong tục, tập quán truyền thống tốt đẹp của dân tộc, hỗ trợ việc thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật trên các lĩnh vực, từng bước xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh”.
 
Đồng chí Võ Xuân Trọng đề nghị, các đại biểu tập trung nghiên cứu, trên cơ sở thực tiễn của mỗi địa phương, đơn vị, tích cực góp ý, trao đổi, phát biểu ý kiến, nhất là chỉ ra những khó khăn, vướng mắc; các giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng và thực hiện quy ước, từ đó, góp phần quan trọng vào việc phát huy dân chủ ở cơ sở, xây dựng gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hóa làm tiền đề cho việc xây dựng thành công Phường đạt chuẩn văn minh đô thị.
 
Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Hoàng Mai Nguyễn Thái Sơn điều hành phần thảo luận
 
Triển khai kế hoạch rà soát, sửa, đổi, bổ sung Quy ước các tổ dân phố, đến nay, trên UBND quận Hoàng Mai ký ban hành 403/403 quy ước của tổ dân phố, đạt 100%. Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nội dung các bản quy ước cơ bản đã bám sát tình hình thực tế của địa phương, nêu được lịch sử ra đời của tổ dân phố, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư và các nội dung xây dựng nếp sống văn hóa trong sinh hoạt hàng ngày, như: việc cưới, việc tang, việc mừng thọ, lễ hội, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phát triển sản xuất, nếp sống văn minh đô thị, thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng…Việc soạn thảo, thông qua, công nhận quy ước tuân thủ đúng quy định pháp luật về xây dựng hương ước, quy ước.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn tồn tại một số hạn chế trong việc xây dựng và thực hiện quy ước, như: công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện, việc chỉnh sửa, bổ sung quy ước ở một số địa phương chưa được coi trọng, chưa kịp thời cập nhật những quy định của Đảng, Nhà nước liên quan đến đời sống Nhân dân; phòng, chống dịch bệnh dẫn đến quy ước chậm được sửa đổi, bổ sung; nội dung quy ước nhiều nơi còn sơ sài, rập khuôn, chưa thật sự đáp ứng yêu cầu của cộng đồng dân cư…
 
Đại biểu phát biểu tham luận tại Hội thảo
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận những vấn đề cơ bản, những nội dung còn khó khăn trong quá trình xây dựng và thực hiện Quy ước tổ dân phố, cụ thể: thực trạng công tác xây dựng và triển khai thực hiện Quy ước tại cộng đồng dân cư. Sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng từ phường tới chi bộ, sự tham gia của MTTQ và các đoàn thể, sự vào cuộc của Nhân dân trong tham gia đóng góp xây dựng Quy ước.
 
Đồng thời, đánh giá hiệu quả khi thực hiện Quy ước trong xây dựng tổ dân phố đảm bảo về Văn minh - An toàn - Sạch đẹp; cũng như trao đổi về những khó khăn, vướng mắc, những kinh nghiệm trong công tác xây dựng và triển khai quy ước tại tổ dân phố; các giải pháp tháo gỡ để đảm bảo Quy ước tổ dân phố khi được ban hành để triển khai rộng rãi và hiệu quả trong Nhân dân.
 
Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND quận Võ Xuân Trọng cảm ơn 8 ý kiến đóng góp của các đại biểu, đã thể hiện được những thuận lợi, khó khăn khi triển khai việc sửa đổi, bổ sung Quy ước tổ dân phố. Qua đó, thể hiện sự thống nhất cao với bản dự thảo Bản quy chế mẫu, là sát thực, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đề xuất thêm một số nội dung cho phù hợp với các quy định mới của pháp luậtvà đặc điểm của từng khu dân cư, tổ dân phố.
 
Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời, khắc phục các hạn chế, trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND quận Võ Xuân Trọng đề nghị các phòng ban, đơn vị, các phường tăng cường công tác quản lý Nhà nước về xây dựng, thực hiện quy ước; đẩy mạnh hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng và thực hiện quy ước.
 
Đồng thời, chú trọng thẩm định, công nhận các bản quy ước bảo đảm chất lượng, đúng trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật, phù hợp với tinh thần bảo vệ quyền con người, quyền công dân; huy động sự tham gia góp ý của người dân vào dự thảo quy ước. Đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức Tư pháp, công chức của cơ quan có thẩm quyền thẩm định, công nhận quy ước. 
 
Bên cạnh đó, thông tin, phổ biến kịp thời, rộng rãi đến các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn về nội dung Quy ước với nhiều hình thức để mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên, hộ gia đình và người dân nắm bắt các nội dung quy ước và tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Định kỳ hàng năm tiến hành kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Quy ước; thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung những vấn đề mới phát sinh mà pháp luật chưa đề cập, cũng như phát hiện, xử lý những nội dung bị lạc hậu không phù hợp quy định mới của pháp luật hoặc có dấu hiệu xâm phạm, hạn chế các quyền con người, quyền công dân; bảo đảm cho quy ước phát huy vai trò là công cụ tự quản của cộng đồng dân cư, góp phần hỗ trợ pháp luật trong điều chỉnh các mối quan hệ nội bộ của tổ dân phố trước yêu cầu thực tiễn hiện nay về quản lý xã hội.
 
Ngoài ra, chú trọng biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình trong xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ nói chung và Quy ước Tổ dân phố văn minh, an toàn, sạch đẹp.
 
“Giao UBND các phường tập trung triển khai công tác rà soát, xây dựng Quy ước tại mỗi tổ dân phố cho phù hợp với đặc điểm, nhất là yếu tố đặc thù của từng địa bàn dân cư, tổ dân phố, hoàn thành xong trong Quý IV/2024”, Phó Chủ tịch UBND quận Võ Xuân Trọng nhấn mạnh.

Vương Vân


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t