Quận Long Biên đối thoại trực tiếp, xử lý kịp thời những phản ánh, kiến nghị của người dân (17:34 29/05/2024)


HNP - Chiều 29/5, Quận uỷ Long Biên tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và Sơ kết 05 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.  

Lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy và Quận ủy Long Biên khen thưởng cho các tập thể


Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và 05 năm Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn quận Long Biên đã có những chuyển biến tích cực. 
 
Theo đó, lãnh đạo quận và các cơ quan, đơn vị, các phường luôn nghiêm túc trong sắp xếp, bố trí lịch tiếp công dân đảm bảo thường xuyên, đúng quy định; đồng chí Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận đã trực tiếp tiếp công dân 118 buổi, với 1.391 lượt công dân; chỉ đạo giải quyết 544 vụ việc. 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND quận tiếp công dân 132 buổi, với số người được tiếp: 2.519 người, chỉ đạo giải quyết 1.205 vụ việc; trong đó đã lựa chọn nhiều vụ việc có tính chất phức tạp, được xác định là việc mới, việc khó để tổ chức tiếp dân theo chuyên đề.
 
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Long Biên Ngô Mạnh Điềm báo cáo tại Hội nghị
 
Bí thư Đảng ủy 14 phường trực, tiếp 5.704 buổi với 867 lượt công dân, chỉ đạo giải quyết 234 vụ việc theo thẩm quyền; lĩnh vực tư pháp, các ngành tư pháp tiếp công dân: 730 cuộc, 3.413 lượt người, giải quyết 561 vụ việc theo thẩm quyền.
 
Trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, quận Long Biên luôn chú trọng đến công tác tổ chức đối thoại với người khiếu nại, tố cáo. Kết quả giải quyết khiếu nại đúng hạn đạt 97.3%; giải quyết tố cáo đúng hạn đạt 98.4%; giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp đúng hạn đạt 100%; Số vụ việc, số tổ chức đảng, đảng viên bị khiếu nại tố cáo: tỷ lệ giải quyết đạt 97,14%; không có chậm muộn. 
 
Quang cảnh Hội nghị
 
Đáng chú ý, những vụ việc có tính chất phức tạp đã được lãnh đạo quận chỉ đạo tập trung giải quyết, tháo gỡ từng nội dung, từng phần; bên cạnh đó chỉ đạo các ngành của quận kiên trì, bám sát các cơ quan của Thành phố để phối hợp giải quyết; số vụ việc đơn thư, kiến nghị tập trung đông người giảm dần so với trước đây; không phát sinh các vụ việc đơn thư có tính chất phức tạp,...
 
Công tác tiếp dân được duy trì đảm bảo thường xuyên, phong phú về hình thức. Nhất là, quận đã triển khai ứng dụng phần mềm quản lý tiếp công dân, xử lý đơn thư góp phần hiện đại hóa công tác quản lý; giúp cho công tác tra cứu, tổng hợp đơn thư được xuyên suốt giữa các ngành; việc phân loại và xử lý đơn thư đảm bảo chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, kịp thời và đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, thời hạn theo quy định; góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận. 
 
Bí thư Quận ủy Long Biên Đường Hoài Nam phát biểu tại Hội nghị
 
Để tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, nâng cao hiệu quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn quận thời gian tới, tại Hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Quận ủy, đồng chí Đường Hoài Nam yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền từ quận đến cơ sở tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân; nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, không đùn đẩy, không né tránh; trực tiếp chỉ đạo, lãnh đạo sát sao việc  thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW, Quy định 11-QĐi/TW và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng các cấp về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
Tăng cường chỉ đạo các ngành, các cơ quan, đơn vị trong đối thoại trực tiếp với dân, nắm bắt tình hình, định hướng dư luận Nhân dân, tham mưu chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng về an ninh chính trị, tránh khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. 
 
Cùng với đó, tiếp tục duy trì chế độ kiểm tra, giám sát, đôn đốc, theo dõi người đứng đầu cấp ủy các cấp trong việc chấp hành quy định về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung kiểm tra, giám sát vào những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, dễ có dấu hiệu vi phạm trong giải quyết đơn thư; có hình thức xử lý nghiêm minh đối với những tập thể, cá nhân vi phạm quy định…
 
Bí thư Quận ủy Long Biên cũng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục phát huy vai trò của khối vận, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan chuyên môn trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến các tầng lớp Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Nhân dân trong việc chấp hành các chính sách pháp luật của nhà nước, góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại từ cơ sở. 
 
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ngô Mạnh Điềm và Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà khen thưởng cho các cá nhân
 
Nhân dịp này, Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên quyết định khen thưởng 9 tập thể, 8 cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t