Gia Lâm: Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình chấp hành pháp luật lao động của các doanh nghiệp (15:38 12/12/2019)


HNP - Ngày 9-12, UBND huyện Gia Lâm ban hành Công văn số 3136/UBND-LĐTBXH về tăng cường tuân thủ pháp luật lao động, thúc đẩy quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Theo đó, UBND huyện Gia Lâm đề nghị và yêu cầu: Liên đoàn Lao động Huyện, Phòng LĐ-TB&XH Huyện, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, Ban quản lý cụm công nghiệp Hapro, Ban quản lý cụm công nghiệp Ninh Hiệp; UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình chấp hành pháp luật lao động của các doanh nghiệp, nhất là việc chấp hành các quy định về làm thêm; thanh toán tiền lương, tiền thưởng Tết của người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý, không để xảy tình trạng doanh nghiệp nợ đọng tiền lương, tiền thưởng của người lao động. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các biện pháp yêu cầu người sử dụng lao động giải quyết triệt để tình trạng nợ tiền bảo hiểm xã hội nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động, phòng ngừa tranh chấp, đình công.

Tổ chức tuyên truyền hướng dẫn, kiểm tra việc điều chỉnh tiền lương của các doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định 90/2019/NĐ-CP, ngày 15-11-2019, của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động (có hiệu lực từ 01-01-2020). Đảm bảo khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng, doanh nghiệp không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao đọng nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động. Các khoản phụ cấp, bổ sung khác, trợ cấp, tiền thưởng do doanh nghiệp quy định đảm bảo thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của doanh nghiệp.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để người lao động nhận thức đúng đắn về các nội dung sửa đổi Bộ luật Lao động năm 2012; Chủ động nắm tình hình và giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp phát sinh liên quan đến lĩnh vực lao động việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội. Theo dõi sát tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hạn chế đình công xảy ra trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán.

Kịp thời theo dõi, cập nhật biến động lao động sau Tết Nguyên đán, nhất là lao động ở các khu công nghiệp tập trung, để có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong trường hợp thiếu lao động, sớm ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đề nghị Liên đoàn Lao động Huyện phối hợp vói tổ chức công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp nắm tình hình đời sống công nhân, có biện pháp hỗ trợ kịp thời người lao động có hoàn cảnh khó khăn, phối hợp với các doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi để người lao động về quê ăn tết.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t