Đan Phượng: 23,7% tổng đàn lợn bị tiêu hủy do mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi (22:00 04/07/2019)


HNP - UBND huyện Đan Phượng vừa rà soát thống kê số lượng cơ sở, hộ chăn nuôi lợn và kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân có lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi phải tiêu hủy trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng cho biết, ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên phát sinh trên địa bàn huyện tại hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Bình vào ngày 6/4/2019, tổng đàn 20 con lợn thương phẩm, số lợn mắc bệnh 7 và phải tiêu hủy 20 con lợn. Đến ngày 30/6/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 933 hộ chăn nuôi chiếm 36,1% tổng số hộ thuộc 109 thôn (cụm) dân cư của 16/16 xã thị trấn của huyện; tổng số lợn đã tiêu hủy là 22.294 con (chiếm 23,7% tổng đàn lợn toàn huyện). Trong số lợn nái, đực giống phải tiêu hủy là 2.816 con, chiếm 20,2% tổng số lợn phải tiêu hủy trên địa bàn huyện.

Trên địa bàn huyện Đan Phượng có 5 hộ chăn nuôi lớn có tổng đàn từ 200 con lợn trở lên phải tiêu hủy của các xã: Hạ Mỗ, Phương Đình, Thọ An và Hồng Hà, trong đó hộ chăn nuôi có tổng đàn nhiều nhất là 679 con lợn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, UBND thành phổ, Sở NN&PTNT về phòng, chống bệnh dịch tả lơn châu Phi, UBND huyện Đan Phượng đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các phòng ban thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống, khoanh vùng dịch, hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan, giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi. Đồng thời, thực hiện chi trả hỗ trợ kịp thời cho người chăn nuôi có lợn phải tiêu hủy do dịch bệnh và các kinh phí chống dịch theo chỉ đạo của UBND thành phố. Tính đến ngày 30/6, tổng kinh phí đã chi cho công tác phòng, chống dịch trên địạ bàn huyện là 49,72 tỷ đồng. Trong đó, chi thường xuyên gồm mua vôi, thuốc sát trùng, vật tư bảo hộ, vật tư trang thiết bị, dụng cụ phục vụ tiêu hủy lợn, chi công cho người tham gia phòng chống dịch bệnh... là 3,1 tỷ đồng; chi hỗ trợ thiệt hại cho người chăn nuôi có lợn mắc bệnh phải tiêu hủy 46,62 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thạc Hùng cho biết thêm, qua tổng hợp báo cáo, đến thời điểm 30/6, tổng số hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện có 1.749 hộ, tổng đàn lợn hiện có là 57.397 con (trong đó lợn nái và đực giống là 7.920 con, lợn thương phẩm và theo mẹ là 49.747 con). Hiện nay, huyện Đan Phượng tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi để hạn chế thấp nhất thiệt hại về kinh tế.


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t